Triển lãm ảnh “Những chặng đường nhiếp ảnh của phóng viên Lý Wày” tại Hậu Giang

Tin, ảnh: Lý Anh Lam|22:59 27/04/2019

Nhằm ôn lại kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2019, sáng ngày 26- 4 vừa qua, tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang đã long trọng tổ chức Lễ Khai mạc Triển lãm ảnh “Những chặng đường nhiếp ảnh của phóng viên Lý Wày”. 

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh
Đến dự Lễ Khai mạc có các đồng chí đại diện lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh cùng nhiều bạn bè đồng nghiệp của cố NSNA, phóng viên Lý Wày và NSNA Linh Phượng (người vợ của ông).

Toàn cảnh khu trưng bày triển lãm ảnh tại Khu di tích Chiến thắng Chương Thiện

Có mặt tại tỉnh Sóc Trăng tham dự Trại sáng tác ảnh về ngành điện - hoạt động do Hội phối hợp với Tập đoàn Điện lực EVN tổ chức, các NSNA Tạ Hoàng Nguyên - UV Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, NSNA Hà Hữu Đức - Giám đốc Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam (đơn vị trực thuộc Hội) thay mặt lãnh đạo Hội cũng đã thu xếp thời gian đến Hậu Giang chia vui cùng gia đình NSNA Linh Phượng tại Lễ Khai mạc triển lãm ảnh ý nghĩa này.

Bên cạnh đó, nhiều bạn bè, đồng nghiệp thân thiết với gia đình 2 nghệ sĩ cũng đã không quản đường xa, từ nhiều tỉnh thành trong cả nước về tham dự động viên, chúc mừng triển lãm.

NSNA Tạ Hoàng Nguyên - UV Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (người ngoài cùng bên trái) cùng các NSNA Hà Hữu Đức - Giám đốc Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam (thứ hai từ trái sang), NSNA, Đại tá Nguyễn Xuân Gụ - người đồng nghiệp thân thiết của gia đình cố nghệ sĩ Lý Wày đến chia vui, chúc mừng NSNA Linh Phượng trong ngày Khai mạc triển lãm

Triển lãm trưng bày 100 tác phẩm ảnh đơn sắc về những chặng đường nhiếp ảnh của NSNA, phóng viên Lý Wày giúp người xem có cái nhìn toàn cảnh về hai giai đoạn quan trọng của tỉnh Hậu Giang, Cần Thơ: Giai đoạn cuộc kháng chiến chống Mĩ những năm 1963-1975 và giai đoạn 1976 -1996 sau hòa bình lập lại, vùng đất ấy nỗ lực vươn lên, xây dựng, phát triển.

NSNA Linh Phượng giới thiệu về bộ ảnh triển lãm với các đồng nghiệp 

NSNA Trịnh Thị Linh Phượng và Nhà báo, NSNA Tạ Hoàng Nguyên xúc động xem lại những bức ảnh tư liệu quý của cố NSNA, phóng viên Lý Wày

Qua lăng kính của người nghệ sĩ, trách nhiệm của một phóng viên đã từng tác nghiệp trên chiến trường, những bức ảnh tư liệu của ông vừa mang đậm chất thời sự, vừa có sự cô đọng của những góc nhìn nghệ thuật đã tạo nên bức tranh sinh động, hào hùng, gắn chặt với cuộc đời của tác giả Lý Wày.

Những người chiến sĩ ở Đoàn Văn công Hậu Giang, Cần Thơ xưa cũng có mặt tại triển lãm, họ gặp nhau vui vẻ ôn lại những kỷ niệm thời kháng chiến.
Triễn lãm diễn ra từ 24-6 đến hết ngày 30-4-2019, tại Khu di tích Chiến thắng Chương Thiện (địa điểm lưu niệm chiến thắng 75 lượt Tiểu đoàn địch của quân và dân Khu 9) tại thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.



Bìa sách ảnh “Lý Wày với sự nghiệp nhiếp ảnh Cần Thơ - Hậu Giang” xuất bản năm 2017

Được biết, trước đó, nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của ông, sách ảnh “Lý Wày với sự nghiệp nhiếp ảnh Cần Thơ - Hậu Giang” - câu chuyện về hành trình của người NSNA làm cách mạng Lý Wày, phóng viên ảnh Tiểu ban Thông tấn báo chí, thuộc Ban Tuyên huấn tỉnh Cần Thơ từ năm 1963-1975 cũng đã được NSNA Linh Phượng và các đồng nghiệp dồn tâm huyết biên tập, xuất bản và ra mắt bạn bè gần xa vào năm 2017.

Những tác phẩm của cố NSNA, phóng viên Lý Wày là tư liệu quý, phác họa nên bức tranh toàn cảnh về cuộc kháng chiến chống Mỹ ở vùng đất Cần Thơ - Hậu Giang, mà điểm nhấn trong đó, cũng chính là điểm nhấn trong sự nghiệp nhiếp ảnh kháng chiến của ông chính là bộ ảnh về quá trình giải phóng Vị Thanh của các lực lượng vũ trang tỉnh Cần Thơ.

NSNA Linh Phượng, vợ của cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Wày, chia sẻ, bà đã dành dụm suốt 20 năm qua, để làm quyển sách này để tưởng nhớ đến người bạn đời trân quý của mình. Sách gồm những bức ảnh được chắt lọc từ kho ảnh tư liệu của ông được gia đình lưu trữ cẩn thận, ghi lại trong hai giai đoạn từ năm 1963-1975 và 1976-1996, giúp độc giả có cái nhìn toàn diện về người nghệ sĩ, chiến sĩ Lý Wày. Sách cũng được NSNA Linh Phượng tặng lại cho Hội Văn học Nghệ thuật và Bảo tàng tỉnh Hậu Giang lưu trữ làm tư liệu tham khảo. (theo V.TR - baohaugiang.com.vn)


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Triển lãm ảnh “Những chặng đường nhiếp ảnh của phóng viên Lý Wày” tại Hậu Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO