Sáng ngày 21/04/2023, Viện Nghiên cứu Thị trường - Truyền thông Quốc tế (IMRIC) đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi ảnh “Người Việt tin dùng hàng Việt” lần thứ 1 (2022- 2023) tại Khách sạn Rạng Đông, TP.HCM.
Chủ trì buổi lễ có nhà báo Hồ Minh Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật & Kinh tế hội nhập (IRLIE), Viện trưởng Viện IMRIC, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTLCC), Trưởng phòng Truyền thông và Công tác xã hội TC Nhiếp ảnh và Đời sống; Nhà báo Hoàng Thanh Quý - Quyền Viện trưởng Viện IRLIE, Chánh VP Viện IMRIC; NSNA Lê Xuân Thăng - Nguyên Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Cố vấn Liên Viện IMRIC - IRLIE...
Về phía khách mời có Ông Lâm Hữu Đức, Trưởng phòng Văn hóa Văn nghệ Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; Nhà báo Dương Vũ Thông, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo TP.HCM; NSNA Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM; Ông Lê Bá Lộc, Giám đốc Kinh doanh Công ty Lê Bảo Minh; Đại diện Công ty Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan).
Về phía hai đơn vị tài trợ chính: ThS.BS. Nguyễn Quang Tuyến - CEO Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn; Ông Trương Nhật Đăng - CEO Cty TNHH bất động sản Đất Gốc (Khánh Hoà); Ông Phan Mạnh Hùng - CEO Cty Mays Ruviteks Liên bang Nga.
Trải qua 6 tháng kể từ khi phát động cuộc thi ảnh “Người Việt tin dùng hàng Việt” đã thu hút được 101 ảnh bộ, 749 ảnh đơn của 128 tác giả dự thi đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước. Cụ thể, Hội đồng thẩm định đã chọn 1 giải Nhất (Cúp vàng IMRIC và 30.000.000đ) - Tác phẩm “Giấc mơ Việt” - Tác giả: Đỗ Trọng Luân; 1 giải Nhì (Cúp bạc IMRIC và 15.000.000Đ) - “Cây cầu kết nối hai Thành phố” - Tác giả: Tô Chí Hùng; 2 giải Ba (Cúp đồng IMRIC và 8.000.000đ) - “Nuôi gà đẻ trứng công nghiệp sạch” - Tác giả: Lò Văn Hợp và “Sữa Việt” - Tác giả: Phạm Huy Đằng.
Đồng thời, 10 Giải Khuyến khích (Bằng Chứng nhận IMRIC và 2.000.000đ): “Tranh mỹ nghệ lá Bồ đề” - Tác giả: Lê Hoàng Mến; “Dây chuyền sản xuất Vissan” - Tác giả: Lò Văn Hợp; “Nghề kho cá truyền thống làng Vũ Đại” - Tác giả: Lưu Trọng Đạt; “Nuôi ngao biển Hậu Lộc” - Tác giả: Lưu Trọng Đạt; “Thu hoạch vải thiều” - Tác giả: Nguyễn Việt Hồng; “Trên bầu trời thành phố” - Tác giả: Tô Chí Hùng; “Gốm mỹ nghệ” - Tác giả: Nguyễn Văn Đông; “Cầu Rào, cánh sóng vươn xa” - Tác giả: Phạm Văn Thanh; “Chế biến bánh bía” - Tác giả: Đinh Công Tâm; ‘Nghiên cứu nấm” - Tác giả: Đoàn Ngọc Ân.
Cuộc thi nhằm ghi lại những khoảnh khắc biểu cảm và sinh động liên quan đến mọi lĩnh vực “sản xuất - phân phối - tiêu dùng” hàng hóa Việt Nam, những hình tượng đẹp về người lao động trong các hoạt động sản xuất, chế biến sản phẩm...
Nhận định, phân tích về kết quả chấm ảnh, NSNA Lê Xuân Thăng, Nguyên Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, cố vấn Ban Tổ chức cho biết: qua cuộc thi đã tạo diễn đàn giao lưu, chia sẻ, lan tỏa sự tích cực trong tiêu dùng hàng Việt của người dân đến bạn bè quốc tế. Hội đồng giám khảo đảm bảo công tâm, khách quan, đúng tiêu chí thể lệ cuộc thi, các tác phẩm dự thi lần I năm 2022 đã bám sát chủ đề, truyền tải đến người xem nhiều thông điệp về cảm hứng, niềm tin tiêu dùng hàng Việt, ông Thăng nói.
Thông qua cuộc thi góp phần kịp thời giới thiệu, quảng bá, ủng hộ, đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt, làng nghề sản xuất ra các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, có sức cạnh tranh đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu, tạo sự lan tỏa trong tiêu dùng hàng Việt của người dân.
Nhà báo Hồ Minh Sơn cho biết Cuộc thi ảnh “Người Việt tin dùng hàng Việt” nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của mọi tầng lớp nhân dân, phát huy hơn nữa lòng tự tôn dân tộc, ý chí tự lực, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt.
Thông qua cuộc thi, các doanh nghiệp, làng nghề tiếp tục phát huy các lợi thế của nền tảng mạng xã hội để xây dựng kế hoạch hoặc phối hợp tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ về Cuộc vận động với tinh thần, nhiệt huyết cao nhất, tạo động lực để lan tỏa, cổ vũ các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ ngày càng “tin dùng” hàng Việt.
Tin rằng, Cuộc thi ảnh “Người Việt tin dùng hàng Việt” bước đầu một cách bài bản, tạo diễn đàn giao lưu, chia sẻ, lan tỏa sự tích cực trong tiêu dùng hàng Việt của người dân đến bạn bè quốc tế. Để Cuộc thi triển khai đạt kết quả tốt, BTC mong muốn các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên tiếp tục tham gia lần II năm 2023, các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi về cuộc thi nhằm lan toả sâu rộng hơn nữa đến cộng đồng doanh nhân, các làng nghề… Hội đồng thẩm định luôn đảm bảo công tâm, khách quan, đúng tiêu chí thể lệ cuộc thi; góp phần tạo động lực cổ vũ các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các làng nghề tham gia cuộc thi với tình cảm và trách nhiệm cao nhất đối với các sản phẩm quê hương, đất & người Việt Nam đến bạn bè trên thế giới.
Tại buổi lễ, nhà báo Hồ Minh Sơn cũng khởi động Cuộc thi “Người Việt tin dùng hàng Việt” lần 2 năm 2023. Theo đề xuất của ban tổ chức, ảnh tham dự cuộc thi sau 2 lần tổ chức sẽ được trưng bày tại Đường Nhiếp ảnh TPHCM, Phố đi bộ Nguyễn Huệ.