Trại sáng tác ảnh nghệ thuật tại Điện Biên năm 2023

Bài: Quang Hồ - Ảnh Xuân Chính|22:40 28/12/2023

(NADS) - Trại sáng tác ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc tại tỉnh Điện Biên năm 2023 do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Điện Biên tổ chức, diễn ra từ ngày 20 đến ngày 25 tháng 12, với 27 hội viên thuộc 15 tỉnh miền núi phía Bắc và cơ quan Văn phòng hội.

02.jpg
NSNA- NB Hồ Sỹ Minh Phó Chủ tịch Thường trực Hội - Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, Trưởng Ban tổ chức trại phát biểu khai mạc.

Sau 1 tuần tổ chức sáng tác ảnh nghệ thuật tại tỉnh Điện biên. Trại sáng tác ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc tại tỉnh Điện Biên 2023 do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Điện Biên tổ chức đã kết thúc thành công tốt đẹp. Tuy thời gian không dài, nhưng trại đã thu được nhiều kết quả tốt, nhiều tác phẩm mới ra đời. Cái thành công hơn là các trại viên có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức về ảnh nghệ thuật.

01.jpg

Dịp này cũng không phải thời tiết tốt cho sáng tác nhiếp ảnh nhưng các nghệ sĩ đã hết sức cố gắng tranh thủ tận dụng hết mọi thời gian tiếp cận các đề tài. Với địa hình giao thông của tỉnh miền núi cao, những quãng đường di chuyển xa, đường quanh co, khúc khuỷu, đèo dốc, hiểm trở nhưng các nghệ sĩ (kể cả nghệ sĩ tuổi cao) vẫn rất cố gắng bám đoàn. Các NSNA tranh thủ tận dụng hết mọi thời gian để tiếp cận nhiều địa danh, danh lam thắng cảnh, các hoạt động sinh hoạt của bà con dân bản, những nét văn hoá đặc trưng, của bà con dân tộc.

Để tiếp cận được nhiều địa danh của tỉnh Điện Biên rộng lớn, nhiều hình ảnh đa dạng, và không bị trùng lặp nhau, BTC đã chia thành 3 tổ: Tổ 1 đi huyện Điện Biên với các xã Núa Ngam, Pa Khoang, Mường Phăng, chụp đời sống văn hoá dân tộc Lào, Khơ Mú, Thái; Tổ 2 đi huyện Tủa Chùa với các xã Sính Phình, Tả Phìn chụp đời sống đồng bào dân tộc Mông; Tổ 3 đi huyện Nậm Pồ với các xã Phìn Hồ, Chà Cang chụp đời sống văn hoá các dân tộc Xạ Phang, Thái. Sau đó Ban Tổ chức đã dành 1 ngày cho các trại viên đi sáng tác tự do.

Tuy vậy do thời gian hạn hẹp nên các NSNA cũng chưa khai thác hết các khía cạnh của đời sống đồng bào dân tộc, danh lam, non nước của Điện Biên, những di tích lịch sử cách mạng của Điện Biên chưa được khai thác. Các NS chưa thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo ở mảnh đất này vì thời gian có hạn. Nhiều nghệ sĩ đang nuôi hy vọng sẽ tiếp tục sắp xếp thời gian chọn thời điểm tốt nhất trở lại Điện Biên để thực hiện các tác phẩm đang nung nấu. 

06.jpg

Sau 4 ngày đi thực tế sáng tác BTC đã thu nhận được hơn 100 file ảnh của trại viên tham dự trại. Qua các tác phẩm của các tác giả gửi về BTC đã dành một ngày để các trại viên đã cùng nhau đánh giá phân tích, rút kinh nghiệm. Sau đó, Phó Chủ tịch TT Hội NSNAVN Hồ Sỹ Minh, Trưởng BTC trại, báo cáo viên, đã phân tích, đánh giá mổ xẻ từng tác phẩm để rút kinh nghiệm. Qua đó các trại viên được hiểu sâu hơn, thấy được cái mạnh, cái yếu của mình, góp phần nâng cao chất lượng sáng tác. Các trại viên luôn nêu cao trách nhiệm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh tham dự trại. Những hạn chế thiếu sót cũng được chỉ ra cụ thể, những  mặt ưu điểm được phát huy.

14.jpg
Các nghệ sĩ sác tại trong khuôn khổ trại sáng tác tại Điện Biên

Bên cạnh đó lại được sự hỗ trợ nhiệt tình của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Điện Biên, các hội viên Hội văn học nghệ thuật tỉnh Điện Biên nên các trại viên đã có điều kiện để tiếp cần được cơ sở nhiều hơn, sâu sát hơn. Thời gian ngắn, BTC cũng bố trí lịch kín, các nghệ sĩ không có thời gian nghỉ ngơi cũng tạo áp lực cho các trại viên. Bù lại các trại viên được tiếp cận nhiều đề tài và có điều kiện để sáng tác.

Sự đam mê, nhiệt huyết, yêu nghề đã tạo cho các NS vượt qua tất cả khó khăn mệt nhọc. Tuy vậy, các tác phẩm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh gửi về BTC trại còn hạn chế về các tác phẩm có chất lượng cao. Các tác phẩm thực hiện trong trại lần này còn nhiều hạn chế về sử dụng ngôn ngữ nhiếp ảnh, góc độ, bố cục, ánh sáng, đường nét, đặc biệttrong việc phát hiện đề tài, vận dụng các thủ pháp nghệ thuật để  chuyển tải nội dung cần diễn tả thành tác phẩm. Bên cạnh đó khâu xử lý hậu kỳ cũng còn yếu, cảm thụ màu sắc chưa phù hợp với thực tế… 

03.jpg
NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu tại buổi lễ bế mạc trại, thông tin một số kế hoạch hoạt động của Hội năm 2024...

Tuy vậy, cái thành công lớn của trại là nhìn ra được những mặt được và chưa được của các trại viên được, chỉ ra, cùng nhau thảo luận, trao đổi nghiệp vụ để các tác giả rút kinh nghiệm, học hỏi nâng cao tay nghề, tiếp tục sáng tác nhiều tác phẩm tốt hơn. Đây cũng là dịp tốt cho các nhưng tay máy trẻ của Điện Biên có cơ hội học hỏi trao đổi kinh nghiệm, nâng cao khả năng sáng tác, tạo thêm nhiều hạt nhân cho tỉnh và tạo nguồn hội viên cho Hội NSNA Việt Nam trong tương lai gần. Đặc biệt góp phần tạo thêm nhiều tác phẩm có chất lượng về mảnh đất Điện Biên lịch sử Anh hùng, chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tạo cho liên hoan khu vực miền núi phía Bắc ngày càng có chất lượng hơn. 

Một số hình ảnh hoạt động của Trại.

08.jpg
15.jpg
11.jpg
10.jpg
12.jpg
16.jpg
09.jpg
07.jpg
13.jpg

Một số tác phẩm của các tác giả dự trại

010-vu-kim-khoa.jpg
Ảnh: Vũ Kim Khoa - Thái Nguyên
09-loi-ve-duc-mic-bawc-kan.jpg
Ảnh: Đức Míc - Bắc Cạn
08-ngoc-thawng-lai-chau.jpg
Ảnh: Ngọc Thắng - Lai Châu
07-quang-bang-phu-tho.jpg
Ảnh: Quang Bằng - Phú Thọ
06-thees-hoangf-thais-nguyeen.jpg
Ảnh: Thế Hoàng - Thái Nguyên
05-trong-khanh-vinh-phuc.jpg
Ảnh: Trọng Khanh - Vĩnh Phúc
04-van-anh-hoa-binh.jpg
Ảnh: Vân Anh - Hoà Bình
02-xuan-chinh.jpg
Ảnh: Xuân Chính - Hà Nội
01-le-quyen.jpg
Ảnh: Lệ Quyên - Phú Thọ

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Trại sáng tác ảnh nghệ thuật tại Điện Biên năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO