Tổ chức thành công Trại sáng tác ảnh nghệ thuật mở rộng tại Đại Lải (Vĩnh Phúc)

Tin, ảnh: Hoàng Trang - Tuấn Ngọc - Duy Khang|12:48 05/12/2020

Từ ngày 26/11 - 2/12/2020, Hội NSNAVN đã tổ chức thành công Trại Sáng tác ảnh nghệ thuật mở rộng cho hội viên Khu vực Miền Đông Nam bộ, Nam Trung bộ - Tây Nguyên và Đồng bằng sông Hồng tại Đại Lải - tỉnh Vĩnh Phúc.


Các nghệ sĩ dự trại chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Tổ chức trong ngày đầu tập trung tại Nhà Sáng tác Đại Lải (26.11.2020)
Đây là hoạt động nghiệp vụ nằm trong khuôn khổ 03 trại sáng tác hàng năm được Trung tâm Hỗ trợ sáng tác Văn học Nghệ thuật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) hỗ trợ, tổ chức.

Tuy nhiên, khác với các trại trước thường chia làm 2 đợt, mỗi đợt 7 ngày với số lượng 15 hội viên/đợt, thì năm nay, Hội tập trung toàn thể 30 trại viên và tổ chức chung trong 1 đợt 7 ngày, đồng thời duy trì việc hỗ trợ phương tiện đi lại, chi phí ăn nghỉ cho các trại viên đi thực tế sáng tác trong 3 ngày tại Vĩnh Phúc và các tỉnh thành lân cận như Tuyên Quang, Lào Cai...

Do thời gian mở trại trùng với thời gian Họp Ban Chấp hành tổng kết công tác năm 2020 nên lãnh đạo Hội đã giao cho NSNA Nguyễn Đức Diệu - Trưởng Ban Tổ chức - Thi đua - Hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam thay mặt lãnh đạo Hội phụ trách công tác tổ chức và chuẩn bị nội dung sinh hoạt trại.

Với tinh thần trách nhiệm và kinh nghiệm tổ chức nhiều trại gần đây, Hội tiếp tục tạo điều kiện cho các hội viên được tác nghiệp không chỉ tại xung quanh khu vực đặt trại (tỉnh Vĩnh Phúc), mà còn xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho các nghệ sĩ được đi thực tế sáng tác tại tỉnh miền núi Tuyên Quang.

Do có sự chuẩn bị và tiền trạm rất kỹ trước đợt sáng tác nên các nghệ sĩ đã nhận được sự hỗ trợ tốt nhất của các đơn vị liên quan trong huyện. Đặc biệt, tại Lâm Bình, một số hội viên Chi hội tỉnh và lãnh đạo các ban ngành của huyện đã tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho đoàn nghệ sĩ của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trên tất cả các mặt hoạt động. Hiện nay, huyện cũng đã chủ động tổ chức 1 cuộc thi ảnh chủ đề “Vẻ đẹp Lâm Bình” nhằm thu hút những tác phẩm đẹp nhất sáng tác về quê hương - con người Lâm Bình, làm tư liệu phục vụ phát triển du lịch, văn hóa... của địa phương.

Sau chuyến tham quan, sáng tác nhiều hình ảnh đẹp về cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng - được ví như "Hạ Long trên cạn giữa đại ngàn" của Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình, đoàn tiếp tục có thêm những chất liệu nhiếp ảnh và niềm cảm hứng sáng tác đặc biệt với những nét văn hóa đặc sắc được bảo tồn khá nguyên vẹn của bà con dân tộc Dao đỏ, Dao tiền nơi đây.

Các nghệ sĩ hào hứng tìm hiểu, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp về văn hóa phục trang của phụ nữ dân tộc Dao đỏ ở Lâm Bình - Tuyên Quang

Cùng chụp ảnh lưu niệm sau khi hoàn thành chuyến sáng tác về đời sống bà con dân tộc Dao đỏ tại Na Hang và Lâm Bình (Tuyên Quang)

Các nghệ sĩ chụp lưu niệm cùng bà con Dao tiền của thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình (Tuyên Quang)

Hai ngày sáng tác tự do sau đó, nhiều trại viên đã tranh thủ đi sáng tác cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ tại thị trấn sương mây Tam Đảo, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên... của tỉnh Vĩnh Phúc cùng nhiều địa điểm đẹp tại Sa Pa (Lào Cai)...
Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (thuộc huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) là một địa điểm tác nghiệp được nhiều nghệ sĩ lựa chọn, tác nghiệp

Vẻ đẹp của những công trình kiến trúc mới giữa mây núi Tam Đảo được nghệ sĩ tranh thủ ghi lại trong chuyến sáng tác

Sau những ngày hăng say sáng tác nghệ thuật, với những cảm xúc mới mẻ, việc các hội viên thu được rất nhiều khoảnh khắc đẹp cho thấy một thực tế về tính hiệu quả của các trại sáng tác thời gian gần đây khi những người làm công tác tổ chức đã biết chú ý lắng nghe, nắm bắt nhu cầu thực tế của các hội viên, cân đối hài hòa nhiều yếu tố từ điều kiện kinh phí, chương trình hoạt động trại... để điều chỉnh và tạo điều kiện tốt nhất, hướng đến tính chuyên nghiệp ngày càng cao trong hoạt động tổ chức trại sáng tác của Hội hiện nay, bất kể kinh phí là từ nguồn ngân sách hay nguồn từ kêu gọi xã hội hóa.

Ngày tổng kết, Ban Tổ chức cũng đã dành thời gian để các hội viên họp mặt, tự thuyết trình về ảnh sáng tác trong chuyến đi, sau đó lắng nghe ý kiến, góp ý của các đồng nghiệp, thông qua đó cùng nhau học hỏi, rút kinh nghiệm...

Các trại viên trao đổi, góp ý để cùng nhau học tập, trau dồi thêm nghiệp vụ sau quá trình sáng tác tại trại
Trong ngày tổng kết, nhiều nghệ sĩ chia sẻ, ghi nhận sự quan tâm chu đáo của Hội NSNAVN khi đã chú ý mở trại sáng tác theo phương thức đảo vùng, tạo điều kiện cho hội viên các vùng miền được giao lưu, tác nghiệp tại các tỉnh/thành phố mới. Chính cảm xúc mới mẻ và sự chu đáo của Ban Tổ chức đã mang lại hiệu quả thực sự cho hành trình sáng tác nghệ thuật của các nghệ sĩ, thể hiện rõ nhất tại chất lượng các files ảnh mà trại viên nộp báo cáo kết quả cho BTC.

Với sự quan tâm sâu sát của Hội NSNAVN, sự giúp đỡ nhiệt tình của địa phương và các nghệ sĩ “chủ nhà” nơi mở trại, liên kết, một lần nữa hoạt động nghiệp vụ thiết thực của Hội tại Đại Lải - Vĩnh Phúc đã thành công tốt đẹp. Mỗi đợt học tập, sáng tác với mô hình đổi mới của trại sẽ trở thành bệ đỡ để bồi tụ thêm cho sự phát triển chung của phong trào Nhiếp ảnh Việt Nam./

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tổ chức thành công Trại sáng tác ảnh nghệ thuật mở rộng tại Đại Lải (Vĩnh Phúc)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO