Thừa Thiên Huế tiếp tục trưng bày Triển lãm ảnh “Việt Nam phòng chống Covid-19”

18:44 18/07/2020

Sáng ngày 17/7/2020, tại Vườn hoa Phan Bội Châu bên dòng sông Hương thơ mộng của Tp. Huế, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Khai mạc Triển lãm Ảnh thời sự - nghệ thuật chủ đề: “Việt Nam phòng, chống đại dịch Covid-19”. Trước đó, bộ ảnh ý nghĩa này cũng đã được Hội NSNA Việt Nam phối hợp trưng bày ra mắt công chúng Thủ đô tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội trong các ngày từ 26-28/6/2020, thu hút sự quan tâm của hàng nghìn lượt khách tham quan, thưởng lãm.

Không gian trưng bày triển lãm tại Vườn hoa Phan Bội Châu, Tp. Huế sáng 17/7/2020.

Các đại biểu tham dự Khai mạc Triển lãm

Tham dự sự kiện có đồng chí Phan Thiên Định - Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đông đảo nghệ sĩ, phóng viên ảnh và công chúng yêu ảnh Tp. Huế.

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tham dự gồm các thành viên Ban Thường vụ: Chủ tịch Vũ Quốc Khánh, các Phó Chủ tịch Phạm Văn Tý, Lê Xuân Thăng và Ủy viên Tạ Hoàng Nguyên - Trưởng Ban Kiểm tra cùng lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Hội cũng đã có mặt để chuẩn bị công tác tổ chức, làm nên thành công chung của triển lãm.

Khách tham quan triển lãm

Một số bộ ảnh xúc động trưng bày tại triển lãm

Triển lãm được trưng bày bên dòng sông Hương thơ mộng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách tại Tp. Huế

Những nữ sinh Huế tham quan triển lãm

Bên cạnh trưng bày 104 tác phẩm ảnh được chọn lọc từ 2.748 tác phẩm (trong đó có 2.491 ảnh đơn và 257 bộ ảnh) của 406 tác giả đến từ 52 tỉnh/ thành phố trong cả nước trong khuôn khổ đợt phát động, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam còn chủ trương bổ sung linh hoạt một số tác phẩm chụp về công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19 của địa phương đăng cai tổ chức triển lãm, nhằm làm phong phú thêm bộ ảnh trưng bày và gắn kết đời sống của chính những công chúng đang tham quan triển lãm với hoạt động của Hội. Các bức ảnh trong triển lãm sẽ cho họ cái nhìn tổng quan về câu chuyện đầy kỳ tích của Việt Nam trên mặt trận chống giặc vô hình Covid-19, đồng thời có được cảm nhận sâu sắc về quá trình tham gia chống dịch của địa phương nơi mình sinh sống. Từ đó, thêm tự hào, trân quý sự bình yên tưởng chừng như tất nhiên này mỗi ngày, và trên hết, sẽ cùng nâng cao cảnh giác phòng, chống bệnh dịch khi mà nguy cơ tái bùng phát vẫn hiện hữu từ bài học của các quốc gia trên thế giới. Đây cũng chính là ý nghĩa lớn nhất của triển lãm mà Hội hướng tới.

Các đại biểu cắt băng Khai mạc Triển lãm

Nhà báo, NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam phát biểu Khai mạc sự kiện

Phát biểu tại Lễ Khai mạc Triển lãm, Nhà báo, NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam đã một lần nữa khẳng định Nhiếp ảnh luôn đồng hành cùng đất nước trong mọi hoàn cảnh; đồng thời, tôn vinh con người và đời sống con người thông qua những khoảnh khắc bấm máy đầy trách nhiệm. Ở đó, người chụp, với trách nhiệm công dân, trách nhiệm nghệ sĩ, đã cùng với các ngành, lĩnh vực khác, chung tay lan tỏa những thông điệp nhân văn, giúp công chúng hiểu hơn về công cuộc phòng chống dịch Covid-19 của người dân Việt Nam, sự đoàn kết nhất trí trên dưới một lòng, cùng nhau chống đại dịch nguy hiểm của nhân loại, cũng như sự hi sinh của các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch và sự chia sẻ lúc khó khăn hoạn nạn của cả cộng đồng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc Khánh đã trao tặng logo Hội cho các lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tham dự sự kiện để cảm ơn sự ủng hộ của tỉnh nhà đối với phong trào nhiếp ảnh thời gian qua.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi lễ

Ghi nhận giá trị của triển lãm đặc biệt lần này, Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có bài phát biểu xúc động, trong đó chia sẻ: “Dịch Covid-19 là một trong những dịch bệnh nguy hiểm số 1 toàn cầu hiện nay với hơn 13,2 triệu người ở 188 quốc gia đã nhiễm bệnh, 575.000 người tử vong (tính đến ngày 16/7/2020); Dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, lây lan trên toàn thế giới và Việt Nam khiến nhân loại bàng hoàng, sửng sốt, làm thay đổi một cách kịch tính cuộc sống trên toàn thế giới và trên đất nước chúng ta. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa chớm được khống chế tại Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã rất nhanh chóng kêu gọi các nhà nhiếp ảnh chớp thu những hình ảnh cuộc sống muôn màu trong mùa dịch Covid-19. Cùng với những bức hình của các phóng viên, nhà nhiếp ảnh thực hiện nóng hổi ngay từ trong tâm dịch, phản ánh công cuộc chống dịch của cả nước trên các mặt trận từ y tế, quân đội, giáo dục, kinh tế, văn hóa, xã hội... khiến triển lãm ảnh mà hôm nay Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đưa về triển lãm tại Thành phố Huế đã thực sự phản ánh trung thực những nỗ lực của người dân, các cấp chính quyền, các bộ ngành, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp… trong hoạt động phòng, chống dịch và cùng nhau vượt qua những khó khăn trong đời sống do dịch bệnh gây ra. Đặc biệt, triển lãm làm nổi bật những “phẩm chất Việt Nam” thông qua các bức ảnh ghi nhận, mô tả giải pháp, tinh thần, thái độ người Việt Nam vượt qua đại dịch. Cảm ơn Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã đưa bộ ảnh đặc biệt này đến với công chúng Thừa Thiên Huế”.

Triển lãm trưng bày trong thời gian 3 ngày (17-19/7/2020) để phục vụ công chúng và du khách tại Tp. Huế. Sau đó, theo kế hoạch, những hình ảnh xúc động này sẽ tiếp tục được trưng bày triển lãm tại tỉnh Đồng Tháp trong thời gian tuần cuối tháng 7/2020.


Trong những ngày diễn ra dịch bệnh, vừa thực hiện các chủ trương của Chính phủ, các chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về phòng chống dịch bệnh Covid-19, văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế không đứng ngoài cuộc. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước về toàn dân tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngày 4/4/2020, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế kêu gọi:

1. Phát động phong trào sáng tác tác phẩm Văn học Nghệ thuật trong toàn thể văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế để phát huy tinh thần dân tộc, động viên y bác sĩ, các chiến sĩ cùng toàn thể nhân dân trong cuộc chiến chống Dịch bệnh.

2. Các họa sĩ ở Thừa Thiên Huế và khắp nơi hưởng ứng “Những ngày vẽ tranh chống Dịch bệnh Covid-19” từ 04-11/04/2020. Các họa sĩ đăng ký vẽ tranh tại nhà. Các bức tranh sẽ được bán đấu giá gây “Quỹ văn nghệ sĩ giúp đồng bào khó khăn vì Dịch bệnh Covid-19”.

Các Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế hưởng ứng bằng hình thức đóng góp ảnh đẹp để bán đấu giá trên mạng Facebook gây “Quỹ". 
3. Các văn nghệ sĩ đóng góp lương thực, thực phẩm, tiền mặt... vào “Quỹ văn nghệ sĩ giúp đồng bào khó khăn vì Dịch bệnh Covid-19”.

Chỉ trong một thời gian ngắn sau phát động, bên cạnh nhiều tác phẩm hưởng ứng do các văn nghệ sĩ gửi đến; Liên hiệp Hội còn nhận được sự ủng hộ, đóng góp quý báu của nhiều tác giả, các tầng lớp nhân dân. Tổng số tiền từ đóng góp, bán ảnh, đấu giá tranh gây “Quỹ văn nghệ sĩ giúp đồng bào khó khăn vì dịch bệnh Covid - 19” là trên 91 triệu đồng.

Từ nguồn Quỹ trên, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã chuyển đến tận tay hàng trăm người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong đại dịch Covid-19; góp phần sưởi ấm, chia sẻ, động viên bà con vượt qua khó khăn với gần 4 tấn gạo; đồng thời chuyển 43 triệu đồng tiền mặt cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, bán vé số, đi xe thồ, người lao động bị thất nghiệp, người già neo đơn mất nguồn hỗ trợ do dịch bệnh trên địa bàn thành phố Huế, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, huyện Phú Lộc, huyện Phú Vang...

Qua cuộc vận động lần này, tấm lòng và trách nhiệm xã hội của các văn nghệ sĩ đối với các vấn đề thời sự sống còn của quê hương, đất nước thực sự rất đáng trân trọng. 



(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Thừa Thiên Huế tiếp tục trưng bày Triển lãm ảnh “Việt Nam phòng chống Covid-19”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO