Thừa Thiên - Huế: Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam và tưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ

Tin, ảnh: Kim Liên|11:50 13/03/2023

(NADS) - Ngày 12/03, Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế, UBND thị xã Hương Trà, UBND phường Hương Xuân, Trường PTTH Đặng Huy Trứ cùng dòng họ Đặng làng Thanh Lương tổ chức Kỷ niệm 70 Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam và Kỷ niệm lần thứ 154 ngày khai trương Hiệu ảnh Cảm Hiếu Đường, hiệu ảnh đầu tiên của người Việt Nam do danh nhân Đặng Huy Trứ sáng lập.

W_dji_0785-2.jpg
Quang cảnh buổi Lễ kỷ niệm

Hoạt động này vừa kỷ niệm ngày truyền thống của giới Nhiếp ảnh Việt Nam; vừa tôn vinh danh nhân Đặng Huy Trứ, đồng thời góp phần giữ gìn, giới thiệu, quảng bá các giá trị di sản dòng họ Đặng làng Thanh Lương, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế ra với công chúng yêu thích nhiếp ảnh trong và ngoài nước.

W_1.jpg
NSNA Hoàng Thạch Vân, PCT Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, phát biểu tại buổi lễ.
W_dji_0792-2.jpg
Quang cảnh buổi Lễ kỉ niệm

Đến dự buổi lễ có NSNA Hoàng Thạch Vân, PCT Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, NSNA Huỳnh Anh - UVBCH, Trưởng Ban Kiểm Tra Hội NSNAVN; Đoàn NSNA 5 tỉnh: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình.

Về lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, PCT UBND tỉnh; ông Phan Thanh Hải, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao; ông Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TT Huế cùng các lãnh đạo ban, ngành chuyên môn khác.

Tại buổi lễ, các nghệ sĩ đã ôn lại truyền thống 70 năm qua của ngành Nhiếp ảnh Việt Nam đồng thời khẳng định đây là thời điểm quan trọng để đội ngũ Nhiếp ảnh cả nước tự hào nhìn lại, đánh giá về chặng đường nhiếp ảnh đã qua, chuẩn bị cho những bước đi quan trọng mới trong thời gian sắp tới. 70 năm qua là quãng thời gian để lại nhiều dấu ấn, thành quả đáng trân trọng cho sự phát triển mạnh mẽ của Nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam.

Giới nghệ sĩ nhiếp ảnh trong nước truy phong danh nhân Đặng Huy Trứ là ông tổ của nghề nhiếp ảnh Việt Nam, bởi vào ngày 15-3-1869, một sự kiện gây xôn xao không chỉ ở Bắc Kỳ mà cả ba miền, đó là tại phố Thanh Hà (Hà Nội) khai trương hiệu ảnh đầu tiên mang tên “Cảm Hiếu Đường” do ông Đặng Huy Trứ - một người Việt Nam làm chủ.

Đây được xem là hiệu ảnh đầu tiên của Việt Nam, mở ra trang sử cho sự phát triển của ngành nhiếp ảnh hiện đại ngày nay. Trong đó, chính Đặng Huy Trứ đã làm hai câu đối “quảng cáo” nêu rõ mục đích của việc chụp ảnh:

Câu đối 1: “Nhân yên trù mật Thanh Hà phố; Thiện niệm du hưng Cảm Hiếu Đường”, dịch nghĩa là: “Thanh Hà phố ấy dân trù mật; Cảm Hiếu Đường đây khách nhiệt nồng”.

Câu đối 2: “Hiếu dĩ thân nhân sở cộng; Ảnh giai tiêu tượng thế tương truyền”. Khương Hữu Dụng đã dịch nghĩa là: “Hiếu thờ cha mẹ người người muốn; Ảnh giống dung nhan mãi mãi truyền”.

Từ đó đến nay, hằng năm vào dịp Kỷ niệm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam, nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh của Huế và các tỉnh, thành lân cận lại cùng nhau tụ về từ đường họ Đặng tại làng Thanh Lương, phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà) - quê hương của ông để thành kính thắp nén nhang tưởng nhớ về ông tổ của ngành nhiếp ảnh Việt Nam, nơi đây đã trở thành một địa chỉ quen thuộc với tất cả nghệ sĩ nhiếp ảnh trên cả nước.

W_dji_0744-2.jpg
W_dsc02588.jpg
NSNA Hoàng Thạch Vân, PCT Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và NSNA Huỳnh Anh - UVBCH, Trưởng Ban Kiểm Tra Hội NSNAVN dâng hương.
W_dji_0808-2.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
dsc02913.jpg
NSNA Hoàng Thạch Vân trao bằng khen của Hội NSNAVN cho các nghê sĩ xuất sắc.
dsc02914.jpg
UVBCH, Trưởng Ban Kiểm Huỳnh Anh trao Giải thưởng Nhiếp ảnh Xuất sắc năm 2022 cho các tác giả đoạt giải.
dsc03028.jpg

Dịp này, để ghi nhận những đóng góp quí báu đối với sự phát triển của nền nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã tặng bằng khen cho tập thể, 5 cá nhân và trao tặng kỷ niệm chương cho các cá nhân ở tỉnh Thừa Thiên Huế và một số tỉnh, thành lân cận. Ngoài ra, Ban tổ chức và các nghệ sĩ nhiếp ảnh cũng đã trao tặng 15 suất học bổng cho học sinh là con cháu họ Đặng và học sinh nghèo phường Hương Xuân vượt khó.

W_dsc03037.jpg
Ban Tổ chức trao quà cho học sinh nghèo phường Hương Xuân
W_dji_0741-2.jpg
Quang cảnh Triễn lãm
W_dsc02563.jpg
Quang cảnh Triễn lãm
z4177094560557_c49c3a68374cd1e51fee2ce61f845425_1.jpg
Phần mộ cụ Đặng Huy Trứ


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Thừa Thiên - Huế: Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam và tưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO