Sức sống mới ở xã đảo Sinh Tồn - Huyện đảo Trường Sa – Tỉnh Khánh Hòa

Sức sống mới ở xã đảo Sinh Tồn - Huyện đảo Trường Sa – Tỉnh Khánh Hòa

Trần Duy Ngoãn|16:31 03/06/2024

(NADS) - Đoàn công tác số 17 chúng tôi theo hải trình của tàu 561 đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên huyện đảo Trường Sa và nhà dàn DK1 năm 2024. Thời tiết mùa này khá ổn định, biển lặng sóng, sau 36 giờ hành trình trên biển, điểm đầu tiên chúng tôi đến là đảo Sinh Tồn của huyện đảo Trường Sa - Tỉnh Khánh Hòa.

W_0p8a0731.jpg

Đảo Sinh Tồn là một trong 3 xã, thị trấn của huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) là 1 trong 5 đảo đầu tiên trên quần đảo Trường Sa được giải phóng vào ngày 28-4-1975. Đảo Sinh Tồn nằm xen kẽ giữa các đảo của nước ta và các đảo mà nước ngoài đang chiếm đóng trái phép. Các đảo thuộc chủ quyền nước ta có phía bắc cách 17 hải lý là đảo Nam Yết, phía Tây - Nam cách 8 hải lý là đảo Cô Lin, phía Đông - Nam cách 6 hải lý là đảo Len Đao, phía Đông cách 14 hải lý là đảo Sinh Tồn Đông.

W_dao-sinh-ton.jpg
Đoàn chúng tôi thăm đảo vào một buổi sáng đẹp trời

Không khí làm việc tại đảo diễn ra sôi nồi, thắm thiết. Chúng tôi vô cùng cảm động bởi sự đón tiếp nồng hậu, vô cùng ấm cúng của các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân xã đảo Sinh Tồn đối với đoàn. Những hoạt động của đoàn trên đảo như giao lưu văn nghệ, tặng quà cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên đảo, thăm hỏi, động viên các hộ dân và thăm các công trình phúc lợi như: Bệnh xá, Trường học, nhà năm hóa, điểm vui chơi của trẻ em… trên đảo chúng tôi vô cùng tự hào và cảm phục với những đổi thay ở xã đảo Sinh Tồn.

W_tang-qua-cac-chien-si-tren-dao-sinh-ton.jpg
4.-gia-luu-van-nghe-chien-si-dao-voi-phu-nu-xa-sinh-ton.jpg
Tiết mục  Văn nghệ của chị em  Phụ nữ xã đảo Sinh Tồn
W_0p8a1729.jpg
Tiết mục văn nghệ của các cháu trường tiểu học xã đảo Trường Sa
W_3.-benh-xa-dao-sinh-ton(1).jpg
Bệnh xá xã đảo Sinh Tồn xđược xây dưng khang trang đầy đủ các trang thiết bị y tế
W_truong-tieu-hoc-xa-sinh-ton.jpg
Trường tiểu học xã đảo Sinh Tồn.
W_5.mot-lop-tieu-hoc-tai-dao-sinh-ton.jpg
Một lớp tiểu học tại Trường tiểu học Sinh Tồn
W_6.nha-van-hoa-dao-sinh-ton.jpg
Nhà Văn hóa đảo Sinh Tồn
W_10.khu-vui-choi-cua-tre-em-dao-sinh-ton.jpg
Sau giờ học các cháu đến tổ chức các hoạt động tại Khu vui chơi của đảo Sinh Tồn
W_13.hon-nhien-tre-em-xa-dao-sinh-ton.jpg
Hồn nhiên trẻ em xã đảo Sinh Tồn
W_7.-khu-nha-o-cua-dan-duoc-xay-dung-khang-trang.jpg
Khu nhà ở của dân được xây dựng khang trang
W_8.gia-dinh-anh-le-van-hoa-va-chi-le-thi-huong-tram-xa-dao-sinh-ton.jpg
Gia đình anh Lê Văn Hòa và chị Lê Thị Hương Trâm xã đảo Sinh Tồn - Huyện đảo Trường Sa - Khánh Hòa 

Được tận mắt chứng kiến quang cảnh trên đảo, cảm nhận được nhiều hơn , hiểu hơn về biển cả, đảo xa, hiểu thêm về cuộc sống của các lực lượng trên đảo. Đặc biệt được lãnh đạo đảo cho biết, những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các địa phương và nhân dân cả nước, cùng sự nỗ lực vượt qua khó khăn, quân dân trên đảo Sinh Tồn đã đạt được nhiều kết quả trân trọng. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn kiểm soát chặt chẽ các mục tiêu trong khu vực đảm nhiệm; thực hiện tốt công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên đảo. Đảo Sinh Tồn là một trong 3 đảo trên quần đảo Trường Sa có UBND xã, trường học và có các hộ dân sinh sống. Đặc biệt, đảo có âu tàu để ngư dân ra đánh bắt hải sản và vào âu tránh trú bão, với sức chứa từ 60-70 tàu. Có các trang bị phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra, đồng thời gắn với dự án làng chài phát triển kinh tế dịch vụ hậu cần nghề cá...Sinh Tồn đã và đang hồng lên sức sống mới nơi huyện đảo Trường Sa.

Mặc dầu điều kiện thổ nhưỡng trên đảo chỉ có cát và san hô, nhưng trên đảo trồng nhiều loại cây xanh như: Phong ba, bão táp, bàng vuông, mù u, dừa… để chống sóng. Cán bộ chiến sĩ và người dân trên đảo nuôi được lợn, gà, vịt, đồng thời tích cực cải tạo đất để trồng các loại rau như: Rau cải, rau muống, mồng tơi và rau đay, chanh, bầu, bí mướp, đu đủđể phục vụ đời sống hàng ngày.

W_2.-au-thuyen-tai-dao-sinh-ton-.jpg
Âu thuyền đảo Sinh Tồn  phục vụ tránh trú tránh bão cho các thuyền đánh cá có sức chứa từ 60-70 tàu và các dịch vụ nghề cá.
W_16.chua-sinh-ton.jpg
Chùa Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn - Huyện đảo Trường Sa) nơi đây người dân trên đảo và ngư dân đi biển thường xuyên  đến lễ chùa
W_11.cay-mu-u-cay-di-san-viet-nam-tai-dao-sinh-ton-hon-100-nam-tuoi-trong-qua-trinh-nguoi-viet-nam-da-co-mat-xay-dung-va-phat-trien-dao.-chieu-cao-khoang-15m-co-3-nhanh-quanh-na.jpg
Cây Mù u "Cây di sản"tại đảo Sinh Tồn  được trồng hơn 100 năm, trong quá trình người Việt Nam đã có mặt xây dựng và phát triển đảo. Cây có chiều cao khoảng 15m, có 3 nhánh, chu vi gốc cây hơn 3m. Cây phát triển tươi tốt với nhiều hoa, quả quanh năm.

Đoàn công tác chúng tôi đã giành thời gian và tình cảm vô cùng ngắn ngủi quý giá của mình với cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Luôn ghi nhớ và biết ơn sự đóng góp của những cán bộ, chiến sĩ đã ngày đêm canh giữ cho quần đảo Trường Sa thân yêu nói chung, đảo Sinh Tồn nói riêng. Trong muôn vàn những khó khăn, thử thách, đảo Sinh Tồn vẫn vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió.

W_noi-dao-xa-nhung-vuon-hoa-tuoi-sac-mau-xen-lan-nhung-cay-bang-vuong-.jpg
Những vườn hoa tười sắc màu xen lẫn những cây Bàng Vuông, Dừa...trên đảo Sinh Tồn
W_14.hoa-phong-lan-noi-dao-xa.jpg
Hoa Phong Lan nơi đảo xa.
W_suc-song-o-dao-sinh-ton.jpg
Mặc dầu trên nền đất cát nhưng cây quả trên đảo Sinh Tồn vẫn cho quả ngọt
W_0p8a2298.jpg
Rau mồng tơi trên đảo Sinh Tồn
W_d.jpg
Dừa trên đảo Sinh Tồn

Với vị trí cực kỳ quan trọng trong quần đảo Trường Sa, Đảo Sinh Tồn như một lá chắn, một vị trí tiền đồn giữa biển Đông mênh mông. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo luôn giữ niềm tin Sinh Tồn sẽ trường tồn để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

W_0p8a2052.jpg
Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo luôn giữ niềm tin Sinh Tồn sẽ trường tồn để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
W_7.img_9837.jpg
Vừng hồng phía đảo Sinh Tồn

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Sức sống mới ở xã đảo Sinh Tồn - Huyện đảo Trường Sa – Tỉnh Khánh Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO