Samsung cắt giảm hàng ngàn nhân sự tại Đông Nam Á, đối mặt khó khăn trong lĩnh vực AI

Samsung cắt giảm hàng ngàn nhân sự tại Đông Nam Á, đối mặt khó khăn trong lĩnh vực AI

TH|15:49 14/10/2024

(NADS) - Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, đang phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), và để ứng phó, họ đã quyết định cắt giảm hàng loạt nhân sự tại Đông Nam Á, bao gồm cả Australia. Động thái này là một phần trong chiến lược tinh giản hoạt động của công ty, ảnh hưởng đến khoảng 10% lực lượng lao động tại các khu vực này.

Theo báo cáo từ Bloomberg, Samsung cũng đang xem xét các biện pháp tương tự tại các chi nhánh khác trên toàn cầu.

Sau khi công bố kết quả tài chính không đạt kỳ vọng, Samsung đã phải lên tiếng xin lỗi các nhà đầu tư. Ông Jun Young-hyun, người vừa đảm nhận vị trí lãnh đạo mới của bộ phận bán dẫn, thừa nhận rằng công ty đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc cạnh tranh, đặc biệt là với các đối thủ như SK Hynix và Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC). Một trong những điểm yếu lớn nhất của Samsung hiện nay là sự chậm trễ trong việc cung cấp các loại chip quan trọng sử dụng cho bộ xử lý AI của Nvidia, tạo cơ hội cho SK Hynix vươn lên trong thị trường chip bộ nhớ băng thông cao (HBM).

screenshot-2024-10-14-103000.png
Trụ sở hãng Samsung tại Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cổ phiếu của Samsung đã mất hơn 20% giá trị kể từ đầu năm 2024, cho thấy những lo ngại về khả năng duy trì vị thế cạnh tranh kỹ thuật của công ty. Từng được xem như một biểu tượng của sự thống trị trong ngành công nghệ, Samsung giờ đây phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn khi các đối thủ không ngừng tận dụng sự bùng nổ của công nghệ AI và các sản phẩm phần cứng liên quan.

021024-samsunglayoffs-reuters.jpg
Logo công ty Samsung. Ảnh: Sưu tầm

Ngoài những vấn đề công nghệ, Samsung còn gặp phải rắc rối từ nội bộ.Liên đoàn lao động tại Hàn Quốc đã phát cuộc đình công đầu tiên trong lịch sử của công ty đã nổ ra vào tháng 5 tại Hàn Quốc, gia tăng thêm áp lực cho ban lãnh đạo. Dù không có kế hoạch cắt giảm nhân sự trong nước, Samsung đã bắt đầu tổ chức các cuộc họp riêng tại Singapore để thông báo về việc sa thải và các gói hỗ trợ thôi việc.

Công ty cũng đang tập trung vào việc thay đổi văn hóa làm việc nhằm tránh bị cuốn vào "vòng xoáy tụt hậu" so với đối thủ. Họ có kế hoạch giữ lại các vị trí sản xuất quan trọng, trong khi cắt giảm các bộ phận quản lý và hỗ trợ tại các thị trường nước ngoài, đặc biệt là ở Ấn Độ và Mỹ Latinh.

25-tru-so-samsung-0.jpg
Trụ sở công ty Samsung. Ảnh: Sưu tầm

Samsung đang trải qua giai đoạn khủng hoảng, không chỉ do sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực AI mà còn vì áp lực từ các đối thủ trong ngành bán dẫn. Tuy nhiên, đây cũng có thể là cơ hội để Samsung tự nhìn nhận và cải tổ từ bên trong. Tương lai của công ty sẽ phụ thuộc vào khả năng lãnh đạo và chiến lược để vượt qua giai đoạn thử thách này. Nếu không có những đột phá về công nghệ và cách quản lý, Samsung có thể tiếp tục tụt lại phía sau trong một ngành công nghiệp thay đổi từng ngày.

Như một cỗ máy khổng lồ, sự chậm trễ dù chỉ một chút cũng có thể gây ra những hệ quả lớn. Khi đã ở vị trí bị bỏ lại phía sau, việc đuổi kịp trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, không chỉ là vấn đề kỹ thuật, mà còn là cách Samsung tái định vị bản thân trong mắt các nhà đầu tư và thị trường.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Samsung cắt giảm hàng ngàn nhân sự tại Đông Nam Á, đối mặt khó khăn trong lĩnh vực AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO