Sách về Lý luận, Phê bình Nhiếp ảnh vinh dự nhận tặng thưởng của Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương

An Nhiên|02:03 20/08/2020

Tối 12/8 vừa qua, tại Nhà hát VOV, 58 Quán Sứ, Hà Nội, Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ Trao tặng thưởng các tác phẩm Lý luận phê bình Văn học, Nghệ thuật xuất bản năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng giao Hội đồng thực hiện. Tác giả Trần Quốc Dũng (Chi hội NSNAVN Gia Định) với công trình sách LLPB “Văn hóa Nhiếp ảnh - một góc nhìn” vinh dự là 1 trong 4 tặng thưởng loại A ở đợt xét tặng năm nay. Ngoài ra, Hội đồng cũng đã tặng thưởng cho 7 tác phẩm loại B và 4 tác phẩm loại C khác.


Ðồng chí Trần Quốc Vượng (ngoài cùng bên trái) và đồng chí Võ Văn Thưởng (ngoài cùng bên phải) trao tặng thưởng loại A cho các tác giả. NSNA Trần Quốc Dũng (thứ 3 từ trái sang) vinh dự nhận tặng thưởng của đợt xét năm 2020 - Ảnh: Duy Linh (nhandan.com.vn)

Các đồng chí: Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Ðảng; Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Ðảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Ðảng, Tổng Giám đốc Ðài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương đã dự và trao tặng thưởng.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ đánh giá cao những thành tựu nổi bật trong hoạt động lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2019 được thể hiện qua những tác phẩm gửi về dự xét thưởng. Lễ trao tặng thưởng dành cho các tác phẩm tiêu biểu một lần nữa là sự tôn vinh, khẳng định và cổ vũ những tác phẩm lý luận, phê bình phục vụ trực tiếp cho định hướng lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật; động viên, thúc đẩy, phát huy tiềm năng của đội ngũ lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật có tác phẩm tốt, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của văn học, nghệ thuật nước nhà.

Trước đó, thông tin với báo chí tại kỳ họp thứ tám của Hội đồng, nhiệm kỳ 2016 - 2021, TSKH. Phan Đình Tân - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Phê bình VHNT Trung ương chia sẻ: “Đây không phải là giải thưởng, mà là tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng dành cho các tác phẩm lý luận, phê bình Văn học, Nghệ thuật phục vụ hiệu quả sự chỉ đạo của Đảng trên lĩnh vực quan trọng và tinh tế này. Tác phẩm đủ tiêu chuẩn xét tặng khi đạt được giá trị khoa học, có đóng góp về lý luận và thực tiễn, có tác dụng tích cực, kịp thời trước những vấn đề xã hội quan tâm, có định hướng trong đời sống văn học, nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, định hướng của Đảng và Nhà nước... có tác dụng trực tiếp, góp phần định hướng sáng tác và tham gia có hiệu quả phản bác các quan điểm sai trái, lệch lạc trong văn học, nghệ thuật. Năm nay, có 93 tác phẩm dự xét, trong đó có 38 công trình sách, 55 bài viết và chương trình phát thanh được các cơ quan, đơn vị gửi đề nghị Hội đồng xét tặng thưởng, nhiều hơn năm ngoái khoảng 10%. Điều này một lần nữa khẳng định uy tín và sự quan tâm của các tác giả với chuyên ngành lý luận phê bình. Các tác phẩm được lựa chọn trao thưởng đều đáp ứng được các tiêu chuẩn xét tặng giải. Trong các lĩnh vực, có sự cân đối, hài hòa, có văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu… Đặc biệt, riêng với nhiếp ảnh, mọi năm các tác phẩm lý luận, phê bình ở lĩnh vực này rất ít, nhưng năm nay có tác phẩm đoạt giải A”.



Sách LLPB "Văn hóa Nhiếp ảnh - Một góc nhìn" của Tác giả Trần Quốc Dũng (Chi hội NSNAVN Gia Định, Tp. Hồ Chí Minh) xuất bản năm 2019 được tặng thưởng loại A cùng 3 tác phẩm khác là: Nghệ thuật dưới góc độ di truyền - Tác giả Vũ Hiệp (Hội Kiến trúc sư Việt Nam); Ma thuật của truyện kể - Tác giả Cao Kim Lan (Viện Văn học), Giấu vàng trong gió thu - Tác giả Khuất Bình Nguyên (Hội Nhà văn Việt Nam).




(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Sách về Lý luận, Phê bình Nhiếp ảnh vinh dự nhận tặng thưởng của Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO