Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì hòa bình vào tháng 7/2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”.

Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì hòa bình vào tháng 7/2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”.

Hoàng An|15:39 31/05/2024

Vào ngày 31/5, tại Hà Nội, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao tổ chức buổi họp báo giới thiệu về Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 với chủ đề Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình.

W_img_9978.jpg
Đồng chí Võ Văn Hưng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị chia sẻ thông tin tại sự kiện

Buổi họp báo có sự tham dự của các đồng chí: Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Ngoại giao; Đinh Như Hoan, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân.

Về phía tỉnh Quảng Trị có các đồng chí: Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh; Hoàng Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội.

Tại buổi họp báo, đồng chí Võ Văn Hưng phát biểu: Quảng Trị là một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và có vị trí chiến lược quan trọng trong việc dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Đây từng được coi là "chiến địa", "trấn biên" và đã ba lần được chọn làm thủ phủ của đất nước. Trong các cuộc kháng chiến độc lập, Quảng Trị đã phải chịu nhiều tổn thất và hy sinh, chứng kiến những cảnh tàn khốc và hủy diệt của chiến tranh. Nhưng hiện nay, nơi này đã hồi sinh và phát triển trong một thế giới hòa bình và hội nhập.

Lễ hội Vì Hòa bình tại Quảng Trị được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, tri ân các anh hùng liệt sĩ và những người đã hy sinh trong chiến tranh, đồng thời nâng cao vị thế và hình ảnh của đất nước và con người Việt Nam. Đây cũng là một cách xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa và điểm đến cho hòa bình, truyền đi thông điệp yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam và kêu gọi sự đoàn kết trong xây dựng một nền hoà bình bền vững trên thế giới.

W_img_0066.jpg
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Trị chia sẻ về các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Vì hòa bình năm 2024.

Lễ hội Vì Hòa bình sẽ được tổ chức vào năm 2024, đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký kết Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến tranh và lập lại hòa bình Đông Dương (20/7/1954 - 20/7/2024) với các mục đích, ý nghĩa chính gồm:

Thứ nhất, Lễ hội đáp ứng đúng quan tâm chung của cộng đồng quốc tế hiện nay. Hòa bình là lòng khát khao rực cháy của con người, đặc biệt trong bối cảnh thế giới ngày nay đầy phức tạp.

Thứ hai, Lễ hội truyền đi một thông điệp: Việt Nam yêu chuộng hòa bình, lòng bao dung và nhân nghĩa. Việt Nam mong muốn đóng góp vào vấn đề nóng nhất của thời đại là khám phá và bảo vệ hòa bình.

Thứ ba, Lễ hội góp phần quảng bá những giá trị văn hóa và nghệ thuật tiêu biểu của Quảng Trị; là sự hòa trộn sống động giữa truyền thống và hiện đại, truyền bá vẻ đẹp văn hóa Việt Nam đậm đà, giàu tính nhân văn và cuốn hút.

Thứ tư, Lễ hội đóng góp vào việc tôn vinh và hưởng thụ những giá trị văn hóa của nhân loại, tạo cơ hội cho các nền văn hóa quốc gia gặp gỡ, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, hợp tác có lợi, gắn kết mọi người và đẩy mạnh văn hóa làm động lực cho sự phát triển, cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình và đoàn kết.

"Bên cạnh đó, thông qua việc quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của Quảng Trị và Việt Nam nói chung, sự kiện còn giúp tôn vinh và làm giàu kho tàng văn hóa của nhân loại", Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh.

W_img_0082.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo tại Hà Nội

Cuối cùng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tin rằng, lễ hội sẽ tạo động lực quan trọng để Quảng Trị không chỉ trở thành không gian văn hóa vì hòa bình, địa điểm quyến rũ vì hòa bình, nơi gặp gỡ bạn bè quốc tế yêu chuộng hòa bình, mà còn góp phần quảng bá tiềm năng, thu hút du lịch, hợp tác quốc tế và đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội bền vững của địa phương.

Thông tin thêm từ sự kiện, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết, cá nhân ông đã gặp gỡ trực tiếp Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay tại Paris để giới thiệu về sự kiện. Người đứng đầu UNESCO đã đánh giá cao và hoan nghênh sáng kiến nhân văn của Việt Nam: "Vì chiến tranh bắt nguồn từ trong tâm trí con người, nên phải xây dựng thành trì về hòa bình từ trong tâm trí con người…" Bà Audrey Azoulay cũng cam kết gửi thông điệp tới Lễ hội.

W_img_9957.jpg
Đại biểu khách mời buổi họp báo

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông hi vọng rằng Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 sẽ là minh chứng sống động cho khát khao của Quảng Trị khi tiếp nhận bạn bè quốc tế, cùng nhau xây dựng một tương lai hòa bình, đoàn kết và phát triển, biến quá khứ đau thương thành động lực mạnh mẽ cho những bước tiến mới.

Lễ hội Vì hòa bình được tổ chức vào tháng 7 là mùa tri ân và tôn vinh giá trị hòa bình trên "vùng đất lửa" Quảng Trị. Vào tháng 7 hằng năm, dòng người từ mọi miền Tổ quốc lại về với Quảng Trị, vùng đất gánh chịu nhiều đau thương, mất mát.

W_img_0263.jpg
Lãnh đạo tỉnh cùng khách mời tại buổi họp báo

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì hòa bình vào tháng 7/2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO