Quảng Ngãi: Huyện Sơn Tây kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập huyện

NSNA Nguyễn Đăng Lâm|16:41 07/08/2024

(NADS) - Chiều 06/8, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập huyện (06/8/1994 - 06/8/2024) và 65 năm Ngày giải phóng huyện Sơn Tây (05/9/1959 - 05/9/2024).

Tham dự lễ có đại diện lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Sơn Tây qua các thời kỳ; lãnh các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; lãnh đạo huyện Anh Sơn (tỉnh Nghệ An) - huyện kết nghĩa với huyện Sơn Tây; lãnh đạo huyện Nam Trà My (Quảng Nam), Kon Plong (Kon Tum); các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và đông đảo cán bộ, Nhân dân trên địa bàn huyện.

3.-cac-dai-bieu-du-le.jpg
Đại biểu tham dự lễ kỷ niệm
3.-dai-bieu-du-le.jpg
Đại biểu tham dự lễ kỷ niệm

Đọc diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Tùng, Bí thư huyện uỷ Sơn Tây đã nêu lên ý nghĩa của việc thành lập Khu VII  (huyện Sơn Tây hiện nay); ôn lại truyền thống hào hùng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Sơn Tây đã cũng với đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi luôn kề vai sát cánh, kiên cường, dũng cảm trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, lập nên nhiều chiến công hiển hách, ghi vào trang vàng lịch sử của tỉnh nhà như Chiến thắng Tà Mực, Bãi Màu, Làng Rã, Xôn Nít… Sơn Tây trở thành vùng căn cứ địa cách mạng của tỉnh và của Khu V, đã đóng góp nhiều nhân lực cho cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi. Năm 1975, huyện Sơn Tây nhập chung vào huyện Sơn Hà. Đến ngày 06/8/1994, tại Nghị định 83/CP của Chính phủ, huyện Sơn Hà tách thành 02 huyện là Sơn Hà và Sơn Tây. Huyện Sơn Tây chính thức được tái thành lập.

4.-bi-thu-huyen-uy-le-van-tung-doc-dien-van.jpg
Bí thư huyện uỷ Lê Văn Tùng đọc diễn văn ôn lại quá trình 30 năm tái lập và phát triển

Qua 30 năm sau ngày tái lập huyện, trong thời kỳ xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước, đồng chí Bí thư huyện nêu bật những thành tựu, kết quả đạt được, nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì và phát triển ổn định, giá trị sản xuất tăng từ 10 tỷ đồng (năm 1994) lên hơn 1.200 tỷ đồng (năm 2023). Thu nhập bình quân đầu người từ gần 1 triệu đồng (năm 1998), đến nay tăng lên gần 60 triệu đồng. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã có sự chuyển biến tích cực. Năm 1994, toàn huyện chỉ có 525 em học sinh đến trường từ lớp 1 đến lớp 3 và có 2/3 điểm dân cư “trắng” về giáo dục; có 92,8% số người từ 15 đến 35 tuổi mù chữ.

Đến nay, có 20 cơ sở trường học từ bậc mầm non đến trung học phổ thông; quy mô, mạng lưới trường lớp và cơ sở vật chất cơ sở vật chất trường học được mở rộng, khang trang, hiện đại. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, hầu hết đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trở lên, đã có học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học... Hiện nay, có 6/19 trường mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia. Mạng lưới y tế được củng cố về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, hằng năm giảm từ 5,5 - 6%. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 34%, theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025. Điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư, xây dựng. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Cơ cấu kinh tế có những bước chuyển dịch tích cực, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng được đầu tư xây dựng và nâng cấp, nhiều tuyến giao thông mới được mở ra, giao thông nông thôn ngày càng phát triển. Sản xuất nông - lâm nghiệp tiếp tục được phát huy hiệu quả. Nhiều tiến bộ khoa học mới được ứng dụng. Lĩnh vực văn hoá - xã hội ngày càng phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao, các hoạt động văn hóa văn nghệ, truyền thống văn hóa dân tộc thiểu số được bảo tồn, phát huy. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh; hoạt động của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có đổi mới rõ nét. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố; dân chủ nhân dân ngày càng được phát huy; niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành Nhà nước ngày càng vững chắc.

5.-dong-chi-vo-phien-pho-chu-tich-ubnd-tinh-phat-bieu.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên phát biểu chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân huyện Sơn Tây

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Võ Phiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, những thành tựu huyện Sơn Tây đã đạt được trong thời gian qua là rất đáng tự hào, thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu vươn lên hòa mình vào công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tây đạt được trong chặng đường 30 năm qua. Những thành tựu của huyện đạt được đã góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của tỉnh và đất nước…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tây sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất, vẻ vang; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, lòng yêu quê hương, niềm tự hào, ý chí tự lực tự cường và sức sáng tạo, quyết tâm xây dựng quê hương Sơn Tây nói riêng và của tỉnh nhà tiến vững chắc trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa, thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

6.-lanh-dao-tinh-trao-buc-truong.jpg
Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng huyện Sơn Tây bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết, đổi mới, khát vọng và phát triển”
8.-trao-bang-khen-cua-ubnd-tinh-cho-huyen.jpg
UBND tỉnh tặng Bằng khen cho Nhân dân và cán bộ huyện Sơn Tây

Tại lễ kỷ niệm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã trao tặng huyện Sơn Tây bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết, đổi mới, khát vọng và phát triển”. Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho Nhân dân và cán bộ huyện Sơn Tây đã có thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển huyện Sơn Tây.

Dịp này, huyện Anh Sơn (tỉnh Nghệ An) đã trao tặng 05 ngôi nhà tình nghĩa cho 05 hộ gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Sơn Tây.

7.-lanh-dao-huyen-anh-son-trao-tang-5-ngoi-nha-tinh-nghia.jpg
Lãnh đạo huyện Anh Sơn (tỉnh Nghệ An) tặng 05 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn
2-van-nghe.jpg
Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ
1.-van-nghe.jpg
Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Quảng Ngãi: Huyện Sơn Tây kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập huyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO