Quảng Bình tổ chức diễn đàn “Nói không với bạo lực học đường”

Hoàng Anh|17:53 17/04/2023

(NADS) - Thời gian gần đây, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ việc bạo lực học đường, các hành vi tiêu cực về đạo đức, lối sống của một số cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh thuộc ngành giáo dục và đào tạo.

Nổi bật gần đây, từ tối 16/4 trên mạng xã hội lan truyền thông tin nữ sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Đại học Vinh tự vẫn do bị đánh, ngược đãi và bị áp đảo tâm lý, kèm theo đó là clip học sinh đánh nhau gây xôn xao dư luận. Vụ việc vẫn đang được cơ quan điều tra xác minh.

Ở Quảng Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý tăng cường các giải pháp tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo về xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục.

Thực hiện chỉ đạo, sáng thứ 2, 17/4/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình phối hợp với Đoàn Trường THPT Hoàng Hoa Thám và Công an Thị trấn Lệ Ninh tổ chức ngoại khóa diễn đàn “Nói không với bạo lực học đường” trong buổi chào cờ đầu tuần.

W_z4271362809843_5b3c226cd44269961c826805cec0d620.jpg
Em Trần Phan Bảo Trâm - lớp trưởng 10G trình bày quan điểm trước diễn đàn

Tại Diễn đàn, các học sinh được nghe những chia sẻ của các bạn của mình, Công an Thị trấn và Bí thư Đoàn trường về mối quan hệ tình bạn, sự giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, học tập; việc ứng xử có văn hóa trong nhà trường, lòng vị tha, nhân ái… chung tay nói không với bạo lực học đường.

Thiếu tá Lê Lệ Ninh là trưởng Công an thị trấn Lệ Ninh chia sẻ các hành vi, nguyên nhân, hậu quả mà bạo lực học đường gây ra. Chỉ ra các biện pháp nhằm giảm thiểu bạo lực học đường. Thiếu tá cũng thông tin thêm những quy phạm pháp luật, hệ lụy liên quan đến bạo lực học đường để các em nhận thức sâu sắc hơn vấn đề. Từ đó cùng với đoàn trường và các em học sinh xây dựng Môi trường học đường lành mạnh, an toàn và Nói không với bạo lực học đường…

W_z4271362801068_e00ddf8cec22f0724821e441a28f7f14.jpg

Thầy giáo Nguyễn Thế Thanh – Bí thư Đoàn Trường Trung Học phổ thông Hoàng Hoa Thám nhấn mạnh: Nhà trường luôn theo sát các em học sinh và tuyệt đối không cho phép thái độ định kiến thù địch và phân biệt đối xử diễn ra giữa học sinh và các nhóm học sinh trong lớp.

Trong trường, Giáo viên Chủ nhiệm và giáo viên bộ môn sẽ là những người luôn lắng nghe học sinh của mình xem điều gì đang diễn ra ở các em. Sớm nhận biết những dấu hiệu bạo lực ở học sinh. Các dấu hiệu cho thấy bạo lực sắp xảy ra bao gồm: Học sinh giảm hứng thú học tập, thích chơi hoặc xem các trò game bạo lực; tâm trạng chán nản; nói về nỗi tuyệt vọng, thất vọng và cô lập với các học sinh khác, thiếu kỹ năng kiểm soát giận dữ, hoặc mang vũ khí vào lớp.

Bên cạnh đó, Trường khuyến khích tổ chức các nhóm học sinh phát hiện, thông báo các biểu hiện và bạo lực cho giáo viên; Dạy học sinh kỹ năng kiểm soát sự giận dữ và giải quyết xung đột; Giữ mối liên hệ thường xuyên với cha mẹ học sinh và Công an địa phương nơi trường đứng chân để xử lý nhanh kịp thời các vụ việc xảy ra.

W_z4271362796541_73a33ae7b0fe5dbdfa433a9603cab010.jpg
Gần 1000 học sinh và 60 cán bộ giáo viên, nhân viên Trường THPT Hoàng Hoa Thám tham dự diễn đàn “Nói không với bạo lực học đường”

Em Trần Phan Bảo Trâm – Lớp trưởng 10G Trường Trung học phổ thông Hoàng Hoa Thám đề xuất một số phương án để giảm thiểu tình trạng học đường:

Trong gia đình, các bậc phụ huynh giành nhiều thời gian chia sẻ, quan tâm hơn tới các vấn đề xung quanh trường lớp của các con. Khi có bất cứ vấn đề gì xảy ra, hãy giúp các con cách xác định và nghĩ về những cách mà nó có thể giải quyết. Việc cung cấp các kĩ năng và kinh nghiệm sống cần thiết sẽ giúp ích rất nhiều cho con trẻ tự bảo vệ bản thân khỏi các vấn đề nguy cơ bạo lực trong trường học.

Đối với các bạn học sinh: Tích cực rèn luyện kĩ năng sống, chấp hành tốt nội quy trường học, tránh xa bạo lực học đường, nói không với bạo lực. Học cách kiềm chế cảm xúc.

Bên cạnh đó, em mong muốn khoảng cách giữa giáo viên và các học sinh sẽ luôn thân thiết và gần gũi, để các bạn học sinh không còn ngại khi chia sẻ các vấn đề của mình với thầy cô. Từ đó, thầy cô sớm nhận biết những dấu hiệu bạo lực ở học sinh để đưa ra các biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường.

W_z4271362787601_77d20328b4df2d0c9c93fbb72b164cdc.jpg
Toàn cảnh Diễn đàn “Nói không với bạo lực học đường”

Diễn đàn, sinh hoạt kiểu như thế này tạo cho học sinh sân chơi hữu ích, rèn luyện giáo dục cho các em giá trị sống, kỹ năng sống, kỹ năng mềm, đạo đức lối sống tích cực và có cái nhìn đa chiều hơn về vấn nạn bạo lực học đường. Bên cạnh đó diễn đàn còn là phương tiện tuyên truyền hiệu quả nhất để học sinh nắm bắt hiểu sâu hơn về tác hại của những định kiến, mâu thuẫn không đáng có trong môi trường giáo dục góp phần xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, đây là mô hình cần làm thường xuyên và nhân rộng để các em học sinh và xã hội nhìn nhận tốt vấn đề.

W_z4271362801179_8e35cc2f7b2426dd7b58cd993fc67b7c.jpg
Một góc trường THPT Hoàng Hoa Thám 

Gói trọn trong 45 phút chào cờ, chương trình sinh hoạt chủ đề “Nói không với bạo lực học đường” tại Đoàn trường Trung học phổ thông Hoàng Hoa Thám, Quảng Bình đã diễn ra thành công tốt đẹp, đề cao trách nhiệm trong công tác phòng chống bạo lực học đường, xây dựng văn hóa học đường và xây dựng tình bạn đẹp, lành mạnh.

Chương trình này thực sự hay và hiệu quả đối với vấn nạn bạo lực học đường. Sở Giáo dục tỉnh Quảng bình sẽ nhân rộng mô hình này và triển khai trên toàn tỉnh trong thời gian tới để tập trung xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện và không còn bạo lực học đường để vấn đề bạo lực sẽ không còn tồn tại ở lứa tuổi học sinh ở Quảng Bình và rộng hơn là cả nước.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Quảng Bình tổ chức diễn đàn “Nói không với bạo lực học đường”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO