Quảng Bình: Bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống tại huyện Lệ Thủy

Quảng Bình: Bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống tại huyện Lệ Thủy

Hoàng An|10:41 15/01/2024

(NADS) - Huyện Lệ Thủy của tỉnh Quảng Bình là một địa phương có 2 hai di sản văn hóa cấp Quốc gia, bao gồm Đua bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang và Lễ hội cúng cơm mới của người dân tộc Bru Vân Kiều. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có nghệ nhân nào được công nhận cho các hình thức văn hóa này.

1-le-cung-com-moi.jpg
Lễ cúng lúa mới của dân tộc Bru Vân Kiều được công nhận là Di sản văn hóa cấp Quốc gia 2022 nhưng chưa có Nghệ nhân

Vì vậy, cần có sự nhanh chóng vào cuộc của ngành văn hóa đề xuất và công nhận các nghệ nhân, như đóng đò, nghệ nhân chèo đò, nghệ nhân gõ mõ… để bảo tồn và phát triển các văn hóa truyền thống này. Ngoài ra, cũng cần công nhận nghệ nhân hát dân ca Bru Vân Kiều, nghệ nhân dân gian văn hóa tính ngưỡng cúng lúa mới… để đảm bảo sự bền vững và phát triển của di sản văn hóa này.

ha2_4816-copy.jpg
Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang là Di sản Văn hóa cấp Quốc gia năm 2017 nhưng đến nay chưa có nghệ nhân nào về lĩnh vực văn hóa này

Hơn nữa, Hội di sản và các chi hội văn nghệ dân gian cần nhanh chóng đề xuất bảo vệ và phát triển các hình thức nghệ thuật như bài chòi Mỹ Thuỷ, chằm nón lá Quy Hậu, dệt chiếu cói An Xá… nhằm tạo điểm nhấn cho du lịch. Điều này không chỉ giúp phát triển nền văn hoá địa phương mà còn đem lại lợi ích kinh tế cho người dân.

Việc bảo tồn và phát triển di sản văn hóa không chỉ đảm bảo sự đa dạng và sự giàu có của văn hóa Việt Nam mà còn tạo ra những cơ hội phát triển kinh tế và du lịch cho địa phương.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Quảng Bình: Bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống tại huyện Lệ Thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO