NSNA Trần Mạnh Thường ra mắt sách ảnh và trao tặng gần 40 đầu sách cho Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam

Tin, ảnh: Hoàng Trang|13:58 03/03/2019

Sáng ngày 2/3 vừa qua, tại Trung tâm Lưu trữ & Triển lãm ảnh Nghệ thuật Việt Nam, ngõ 3 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội (đơn vị trực thuộc Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam), NSNA - Nhà LLPB Nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường đã tổ chức Lễ ra mắt sách ảnh “Trên những nẻo đường tôi qua”, triển lãm hơn 100 tác phẩm ảnh trong hành trình sáng tác cả trong và ngoài nước, đồng thời tổ chức trao tặng gần 40 đầu sách do ông viết, biên soạn… cho Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phục vụ công tác lưu trữ của Trung tâm.

Không gian lễ ra mắt sách ảnh của nghệ sĩ Trần Mạnh Thường

Tại buổi lễ, bên cạnh sự có mặt, chúc mừng của các lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam thì những người bạn, đồng nghiệp thân thiết, các phóng viên và học trò nhiều thế hệ của ông cũng đã tới dự đông đủ, làm nên không khí trang trọng, ấm cúng của sự kiện.

NSNA - Nhà LLPB Nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường sinh năm 1938 tại Quảng Bình. Là người được đào tạo về Nhiếp ảnh ở CHDC Đức cũ nay là CHLB Đức. Tốt nghiệp về nước, ông hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, sau chuyển sang lĩnh vực xuất bản và nhiếp ảnh rồi trở thành hội viên Hội NSNA Việt Nam, Nhà LLPB Nhiếp ảnh có tước hiệu chính thức do Hội NSNA Việt Nam phong tặng.

Dù đã ở tuổi 83, tuy nhiên, trong mắt bạn bè, đồng nghiệp, ông luôn luôn là một tấm gương đặc biệt về tinh thần làm việc, về hiệu suất công việc trước mỗi kế hoạch để biến kế hoạch đó trở thành hiện thực, thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Miệt mài nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, sáng tác, viết, dịch… đến nay, ông đã xuất bản gần 40 đầu sách từ sách viết như nghiên cứu, khảo luận, LLPB nhiếp ảnh… cho đến sách ảnh, sách biên soạn…

NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam thay mặt Hội tiếp nhận kho sách do NSNA Trần Mạnh Thường trao tặng
NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ sau khi đón nhận kho sách của Nhà LLPB Nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường, NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã xúc động cảm ơn và tri ân những đóng góp của nghệ sĩ đối với công tác lưu trữ tư liệu của Hội; đồng thời, khẳng định, sự sáng tạo, sức làm việc bền bỉ trong suốt sáu thập kỷ qua của nghệ sĩ Trần Mạnh Thường luôn khiến lớp hậu sinh ngưỡng mộ. Với hàng chục đầu sách đã xuất bản, ông vừa thể hiện khả năng trực tiếp sáng tác, khả năng nghiên cứu, lý luận phê bình… trong đó có những đầu sách quy mô trên 1000 trang về các tác giả văn học, được Hội Nhà văn Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao. Ở mảng Nhiếp ảnh, với sự dấn thân đáng quý của một tay máy, ông đã đóng góp cho nhiếp ảnh lịch sử nói chung, cũng như mảng ảnh tư liệu về chiến tranh biên giới phía Bắc nói riêng những bức ảnh tư liệu có giá trị, ghi lại tinh thần chiến đấu quả cảm của quân và dân ta cũng như tố cáo tội ác của địch trong cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979”.

Sách ảnh “Trên những nẻo đường tôi qua” do Nhà xuất bản Hồng Đức phát hành, in song ngữ Tiếng Việt và Tiếng Anh, ra mắt bạn đọc quý I-2019. Cuốn sách là tập hợp các hình ảnh đất nước con người, phong cảnh nổi tiếng của 22 nước trong số 40 nước ông đã đi qua khắp 5 châu: Âu, Á,  Phi, Mỹ (gồm cả Mỹ La tinh) và châu Úc.

NSNA Trần Mạnh Thường chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp tại sự kiện

Chia sẻ tại lễ ra mắt sách ảnh, ông tâm sự: “Ngay từ nhỏ, tôi đã có ước muốn được đi khắp đó đây, khám phá cuộc sống. Những hình ảnh mà tôi gom góp trong suốt hành trình rong ruổi trên dải đất hình chữ S quê hương và nhiều vùng lãnh thổ trên khắp năm châu để hình thành nên cuốn sách này chỉ là những giọt nước trong đại dương mênh mông. Thế nhưng, tôi tin, đó sẽ là những hạt mầm tốt, thôi thúc thế hệ trẻ lên đường tìm hiểu thế giới xung quanh, khám phá và trải nghiệm cuộc sống”./.

Một vài hình ảnh ghi nhanh tại Lễ ra mắt sách ảnh “Trên những nẻo đường tôi qua” của NSNA Trần Mạnh Thường.

Chương trình được dẫn dắt bởi NSNA Hà Hữu Đức - Giám đốc Trung tâm Lưu trữ & Triển lãm ảnh Nghệ thuật Việt Nam - đơn vị phối hợp, hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện cho NSNA Trần Mạnh Thường.
Bạn bè, đồng nghiệp chia vui cùng tác giả Trần Mạnh Thường
NSNA Đinh Quang Thành - bạn đồng niên của NSNA Trần Mạnh Thường chia sẻ tại sự kiện
NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam chia sẻ với báo chí về sự kiện
Nhà văn - Nhà thơ Mỹ Dung (phu nhân của NSNA Lê Phức - cố Tổng Thư ký Hội NSNA Việt Nam) - một người bạn đồng niên của NSNA Trần Mạnh Thường xúc động chia sẻ tại sự kiện
NSNA Phạm Cao Phong - nguyên TBT Tạp chí Nhiếp ảnh (Hội NSNAVN) chúc mừng người anh, người đồng nghiệp tại sự kiện
Sự kiện được nhiều nghệ sĩ, đồng nghiệp và người yêu ảnh quan tâm, chúc mừng lão nghệ sĩ
Không gian trưng bày triển lãm ảnh của NSNA Trần Mạnh Thường trong khuôn khổ sự kiện
NSNA Trần Mạnh Thường chia sẻ về những khoảnh khắc không thể quên về chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979
Sự kiện cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo báo giới. Trong ảnh, NSNA Trần Mạnh Thường trả lời phỏng vấn của phóng viên về cuốn sách


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
NSNA Trần Mạnh Thường ra mắt sách ảnh và trao tặng gần 40 đầu sách cho Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO