Nhiếp ảnh nữ VAPA khai mạc Triển lãm ảnh online mừng ngày 8/3, chủ đề “Phụ nữ & Cuộc sống”

Hoàng Trang|13:17 08/03/2022

Nhân kỷ niệm 112 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, lần đầu tiên các nữ NSNA của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cùng nhau tổ chức triển lãm online và ra mắt sách ảnh giới thiệu 120 tác phẩm với chủ đề “Phụ nữ & cuộc sống” dành tặng bạn bè và những người yêu nghệ thuật cả nước.


Bìa sách ảnh online "Phụ nữ & Cuộc sống"


Đây là dự án triển lãm ảnh online đầu tiên tập hợp đầy đủ tác phẩm của 60 tay máy là các nữ NSNA thuộc Hội NSNA Việt Nam. Dự án được chủ trì bởi NSNA Nguyễn Hồng Nga - UV Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phụ trách Nhiếp ảnh nữ. Dù điều kiện tập hợp tác phẩm, biên tập, trình bày khá gấp gáp, tuy nhiên, với sự tâm huyết và cách làm chuyên nghiệp của NSNA Hồng Nga và nhóm biên tập, đúng ngày giờ dự kiến, sách ảnh về triển lãm đã được xuất bản thành công, không chỉ là file PDF phục vụ triển lãm online mà còn có sách bản in, được gửi tặng tận tay từng thành viên nữ theo địa chỉ đăng ký. Đây quả thực là một sự nỗ lực rất đáng quý và là nguồn động viên lớn đối với các nữ nghệ sĩ nhân ngày kỷ niệm của giới 8/3 năm nay.

Trong lời giới thiệu sách, NSNA Trần Thị Thu Đông - nữ Chủ tịch đầu tiên của Hội NSNAVN cũng đã viết những lời chia sẻ, tâm sự: “Sáng tạo nghệ thuật là một công việc rất đặc thù, nhiếp ảnh nghệ thuật cũng không ngoại lệ vì nó đòi hỏi người cầm máy còn phải có những điều kiện khác như: sức khỏe, thời gian, kinh phí… phải bám sát thực tế và phải đi rất nhiều. Đối với phụ nữ thì nghề này càng vất vả hơn vì điều kiện tác nghiệp thường gặp nhiều gian khó. Và bên cạnh đam mê, họ phải cân bằng cuộc sống để luôn hoàn thành thiên chức “người giữ lửa cho gia đình”. Cho nên, có thể nói, phái nam theo đuổi đam mê nhiếp ảnh nghệ thuật đã khó, phái nữ lại thêm khó bội phần. Chính vì thế, cho dù số lượng các tay máy nữ trong cả nước ngày càng gia tăng nhưng để theo được nhiếp ảnh chuyên nghiệp, trở thành hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam thì trong khoảng 1.000 nghệ sĩ, lực lượng nữ hiện nay chỉ vẻn vẹn có 60 người”. Tiếp đó, nữ Chủ tịch cũng không quên động viên các đồng nghiệp khi khẳng định: “Khi đã hết mình đam mê nghệ thuật, thành quả các nhà nhiếp ảnh nữ đạt được chẳng thua kém gì phái mạnh. Không hề có sự ưu ái trong thứ hạng nghề nghiệp, nhưng trong danh sách các tác giả đạt giải thưởng cao tại các cuộc thi ảnh trong nước hay thế giới đều thường xuyên thấy ghi tên của các nhà nhiếp ảnh nữ Việt Nam”.


Có thể thấy, trong sách dù chỉ là số rất ít những khoảnh khắc tâm đắc mà các nữ nhiếp ảnh của Hội NSNAVN nắm bắt được, đưa vào thành tác phẩm, tuy nhiên những lát cắt ấy cũng đủ để nói lên phần nào tâm hồn nhạy cảm của các nữ nghệ sĩ. Nó như một sự sẻ chia, đồng cảm với chính đối tượng mà các chị hướng ống kính của mình - hình ảnh rất đẹp về những người phụ nữ trong lao động và trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Bằng tất cả sự tinh tế và góc nhìn mềm mại của giới nữ, vượt ra ngoài khuôn khổ các tác phẩm trưng bày trong triển lãm, các chị đã mang đến cho cuộc đời nhiều tác phẩm ảnh đẹp, phản ánh đúng đời sống bình an, vui vẻ, nét đẹp bình dị của những người phụ nữ ngay trong chính những điều giản đơn của cuộc sống, trong mỗi ngành nghề, mỗi nếp nhà… qua đó, tôn vinh nét đẹp thuần hậu, khảng khái đầy tự hào của người phụ nữ Việt Nam. 

Thay mặt Ban biên tập, website xin trân trọng giới thiệu một số tác phẩm tiêu biểu được in trong tập sách ảnh lần này của các chị:

Độc giả cũng có thể click vào đây để xem đầy đủ file PDF của tập sách ảnh ý nghĩa này.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nhiếp ảnh nữ VAPA khai mạc Triển lãm ảnh online mừng ngày 8/3, chủ đề “Phụ nữ & Cuộc sống”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO