Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tổng kết công tác VHNT năm 2014

Tiến Dũng|14:04 27/01/2015

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Bí thư Đảng đoàn Liên hiệp, thay mặt Đoàn Chủ tịch Hội nghị phát biểu khai mạc.

Nhà văn Đỗ Kim Cuông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam thay mặt thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp trình bày Báo cáo tổng kết công tác VHNT năm 2014 và triển khai công tác năm 2015 của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.

Hội nghị đã đánh giá chung về các hoạt động VHNT năm 2014 trên 7 lĩnh vực lớn trong năm có nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, về hoạt động của Đoàn Chủ tịch Liên hiệp và một số hoạt động chính của các Hội VHNT chuyên ngành TƯ và các tỉnh, thành phố.

Trong năm qua, mặc dù còn không ít trở ngại, khó khăn về hoạt động, nhưng được sự quan tâm của Đảng, sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước, cùng với sự nỗ lực của các Hội văn học nghệ thuật, cũng như của từng cá nhân văn nghệ sĩ; tình hình sáng tác văn học, nghệ thuật của cả nước vẫn có sự phát triển tích cực. Số lượng các tác phẩm văn học, nghệ thuật nhiều gấp bội. Văn học nghệ thuật đang vươn lên, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa đa dạng và ngày càng cao của nhân dân.

Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém bất cập còn tồn tại (về tác phẩm mới có chất lượng, tạo thành sự kiện lớn trong đời sống VHNT còn hiếm; tình trạng nghiệp dư hóa vẫn chưa được khắc phục; quảng bá tác phẩm theo dòng chủ lưu chưa được rộng rãi; chế độ nhuận bút còn thấp, cơ sở vật chất cho hoạt động VHNT còn thiếu thốn; chậm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các cơ chế, chính sách đã được thể hiện trong Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị, một số đề xuất, kiến nghị bị rơi vào quên lãng; việc giới thiệu tác phẩm VHNT ra nước ngoài rất hạn chế do không có đủ kinh phí; hệ thống tổ chức các Hội chưa thống nhất trong toàn quốc…. )

Báo cáo đề xuất phương hướng và nhiệm vụ công tác VHNT năm 2015 tập trung vào 6 lĩnh vực:

1. Tiếp tục đẩy mạnh sáng tác, nghiên cứu, phê bình, phấn đấu có nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao, gắn kết với thực hiện Nghị quyết TƯ 9 khóa XI, và các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước trong năm 2015, thực hiện mục tiêu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển bền vững đất nước.

2. Phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện các giải pháp về cơ chế, chính sách, tháo gỡ những khó khăn đưa VHNT phát triển.

Thực hiện có hiệu quả sự tổng kết, trao giải thưởng đối với 2 cuộc vận động sáng tác lớn Về đề tài chiến tranh cách mạng và kháng chiến; về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

3. Tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn: Hội thảo, đi thực tế, thi sáng tác, mở Trại sáng tác, Lớp tập huấn (về lý luận phê bình; về công tác văn phòng, kế toán Hội)

4. Hoàn thiện, trình lên Chính phủ phê duyệt Đề án Hỗ trợ sáng tác cho sáng tạo VHNT; hỗ trợ cho báo chí VHNT giai đoạn 2016 – 2020

5. Lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội 6 hội chuyên ngành: Âm nhạc, Điện ảnh, Kiến trúc, Múa, Văn nghệ dân gian, Nhà văn Việt Nam và Đại hội Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Đại hội của một số Hội VHNT địa phương, trên tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, sáng tạo, đúng quy định và hướng dẫn của các cấp Chỉ đạo

6. Triển khai các công việc xung quanh thực hiện Dự án sửa chữa, xây dựng trụ sở làm việc của Liên hiệp tại 51 Trần Hưng Đạo – Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Đồng chí đánh giá cao những thành tựu  văn học nghệ thuật đạt được trong năm qua và nhấn mạnh các các phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm của VHNT trong năm 2015, năm kỷ niệm chẵn nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam yêu cầu văn nghệ sĩ và tổ chức Hội các cấp cần phát huy trí tuệ và tài năng, tâm huyết và năng động sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ của những chiến sĩ văn hóa - văn nghệ, của tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp đặc thù, góp phần xứng đáng vào thực hiện chiến lược xây dựng nền văn hóa dân tộc, nhân cách con người mới, bồi đắp nền tảng tinh thần - đạo đức tốt đẹp và lành mạnh của một xã hội phát triển bền vững, dân chủ và nhân đạo. 

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Namphát biểu tổng kết Hội nghị


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tổng kết công tác VHNT năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO