Lễ trao giải Sách Quốc gia lần thứ 5

Minh Quang|10:01 04/10/2022

(NADS) - Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5, do Hội Xuất bản Việt Nam và Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia tổ chức đã diễn ra tối 3/10, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58, Quán Sứ, Hà Nội.

Dự lễ trao giải có ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Thế Kỷ, nguyên UV TWĐ, nguyên Tổng Giám đốc VOV, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; ông Đỗ Tiến Sỹ, UV TWĐ, Tổng Giám đốc VOV cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, tác giả, nhóm tác giả; dịch giả, các nhà xuất bản và các đơn vị liên kết xuất bản tham dự Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ năm.

W_dsc_3253.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các tác giả, dịch giả, các đơn vị xuất bản, phát hành sách đã đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ V, đánh giá cao Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và những người làm công tác xuất bản đã chung tay tổ chức thành công giải thưởng.

Giải thưởng sách quốc gia lần thứ 5 chỉ trao một giải A duy nhất cho tác phẩm "Hoàng Việt nhất thống dư địa chí" của tác giả Lê Quang Định, do nhà nghiên cứu Phan Đăng dịch và chú giải, NXB Thế Giới và Công ty CP sách Thái Hà xuất bản. Cuốn sách được coi là bộ địa chí đầu tiên của triều Nguyễn, ra đời năm 1806.

W_dsc_3208.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ.
W_dsc_3235.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Hội đồng Giải thưởng sách quốc gia đánh giá cao giá trị của cuốn sách ở chỗ nó khẳng định cương vực quốc gia, thể hiện ý thức độc lập, khát vọng thống nhất giang sơn, văn hiến của dân tộc Việt Nam.

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 5 được trao cho 5 mảng sách: chính trị - kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa - văn học và nghệ thuật; thiếu nhi. Đây hiện là một trong các giải thưởng uy tín nhất dành cho những cuốn sách xuất bản ở Việt Nam.

W_dsc_3242.jpg
Chủ tịch Hội Xuất bản Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại buổi lễ.
Trao giải C cho các tác giả
W_dsc_3198.jpg
Toàn cảnh buổi lễ trao giải.

Ban tổ chức cũng đã trao 9 giải B (trị giá 50 triệu đồng/giải); 16 giải C (trị giá 30 triệu đồng/giải) cho các tác phẩm có giá trị.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng cấp Nhà nước được tổ chức hàng năm, trao giải cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển đúng định hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

W_dsc_3144.jpg
Các bạn sinh viên tham khảo các cuốn sách đoạt giải qua các năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Lễ trao giải Sách Quốc gia lần thứ 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO