Lễ Kỷ niệm 45 năm thành lập Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL)

Tin, ảnh: Hoàng Trang|23:49 11/12/2017

Sáng 11-12, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 45 năm Thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã tới dự và trao tặng Huân chương cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.


Toàn cảnh buổi lễ Kỷ niệm 45 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Cục MTNATL 

Tham dự sự kiện mừng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm 45 năm xây dựng và trưởng thành có các vị lãnh đạo Bộ VHTTDL, Ban Tuyên giáo Trung ương, chủ tịch các Hội chuyên ngành (Hội Mỹ thuật, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam), lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các ban ngành liên quan, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí cùng đông đảo các cán bộ, nhân viên thuộc Cục các giai đoạn và đặc biệt là lãnh đạo Cục qua nhiều thời kỳ.
Họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, trong suốt chặng đường 45 năm qua (1972 - 2017), Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Họa sĩ Hoàng Đức Toàn - nguyên Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm ôn lại truyền thống của Cục những năm đầu thành lập

Ôn lại truyền thống những năm đầu thành lập, Họa sĩ Hoàng Đức Toàn - nguyên Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã có những chia sẻ xúc động về những năm đấu tranh thống nhất đất nước, các đoàn cán bộ, mỹ thuật, họa sĩ của Cục đã vào chiến trường, tham gia chiến đấu và sáng tác, tạo nên phong trào công nhân vẽ, nông dân vẽ, bộ đội vẽ. Hàng nghìn tranh cổ động được sáng tác đã góp phần cổ vũ động viên tinh thần lao động sản xuất, chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ cả nước.

Dấu mốc quan trọng được nhắc nhớ là sự kiện lần đầu tiên triển lãm mỹ thuật toàn quốc được tổ chức với sự tham gia đông đảo của họa sĩ hai miền Nam, Bắc vào năm 1976 đã góp phần quan trọng tập hợp và phát huy nguồn nhân lực sáng tạo nghệ thuật của giới mỹ thuật cả nước.
Các đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm

Thời kỳ đổi mới, trước nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân, nhiều thế hệ cán bộ, công chức của Cục đã năng động, tham mưu cho lãnh đạo Bộ xây dựng và ban hành nhiều văn bản quản lý như Quy hoạch phát triển ngành Mỹ thuật đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030; đề án Quốc hoa Việt Nam. Hiện nay, Cục đang tiếp tục triển khai xây dựng Quy hoạch tượng đài Quốc tổ Hùng Vương đến năm 2035... đã khẳng định sự quan tâm và tính hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, hoạt động thẩm định hồ sơ, cấp giấy phép, cải cách thủ tục hành chính... của Cục trong suốt thời gian qua. 

Bên cạnh đó, Cục cũng chú trọng tổ chức các hoạt động sự nghiệp định kỳ với quy mô toàn quốc, các hoạt động sự nghiệp quy mô quốc gia, quốc tế được tổ chức ngày càng nhiều và chuyên nghiệp, thu hút đông đảo các nghệ sĩ trong cả nước, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân. Các triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh trưng bày ở nước ngoài đã thúc đẩy giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, giới thiệu bản sắc văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
NSND Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu tại Lễ Kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, NSND Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VHTTDL đã biểu dương những thành tích đạt được của tập thể Cục MTNATL thời gian qua, đồng thời mong muốn toàn thể cán bộ, công chức, người lao động của Cục cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, tận tụy trong công tác, chung tay xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cần tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao; đảm bảo công tác quản lý nhà nước, hoạt động sự nghiệp đi đúng đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng, thực hiện đúng pháp luật của nhà nước; tạo điều kiện, khuyến khích hoạt động sáng tạo để có nhiều tác phẩm, công trình có giá trị về nội dung, nghệ thuật, nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân, hướng đến những giá trị chân-thiện-mỹ.
Thay mặt Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tại Lễ Kỷ niệm 45 năm thành lập.
Lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm cùng các thế hệ lãnh đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tại buổi lễ

Với những đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời gian qua, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây cũng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của tập thể CBCNV Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm trong công tác quản lý những chuyên ngành nghệ thuật có tính đặc thù cao này./.

Bên tác phẩm điêu khắc tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trưng bày trong Triển lãm sáng 10/12/2017 tại 29 Hàng Bài, HN - Ảnh: Hồng Bắc/VOV

Trước đó, ngày 10/12, một triển lãm Mỹ thuât, Nhiếp ảnh với chủ đề: "45 năm một chặng đường phục vụ Tổ quốc" cũng đã được khai mạc long trọng tại Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật Nhiếp ảnh 29 Hàng Bài (Hà Nội). Triển lãm trưng bày 80 tác phẩm tiêu biểu của hơn 30 tác giả là các cán bộ đã nghỉ hưu, các đồng chí cán bộ đã chuyển công tác và cán bộ hiện đang công tác tại Cục trong suốt 45 năm qua. 

Điểm nhấn xúc động trong triển lãm phải kể đến tác phẩm sơn khắc độc đáo của họa sĩ Huỳnh Văn Thuận - vị Cục trưởng đầu tiên của Cục Mỹ thuật (1972), cùng với tác phẩm điêu khắc chân dung ông của nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường - nguyên Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm. Cả hai ông đều là những họa sĩ, điêu khắc gia tài năng và đã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Bên cạnh đó, triển lãm còn trưng bày các tác phẩm của các lãnh đạo tiền nhiệm như Nguyễn Thế Minh, Trần Việt Sơn, Ngô Quang Nam và tác phẩm của các lãnh đạo đương nhiệm như họa sĩ Vi Kiến Thành, NSNA Mã Thế Anh, NSNA Trần Thi Thu Đông...

Triển lãm là một hoạt động nghiệp vụ ý nghĩa nhân Kỷ niệm 45 năm xây dựng và trưởng thành của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Lễ Kỷ niệm 45 năm thành lập Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO