Lễ Dâng hương tưởng niệm Danh nhân Văn hóa Đặng Huy Trứ

22:04 10/03/2018

Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2018), chiều nay, 10/3/2018, tại ngôi nhà thờ họ Đặng thuộc làng Thanh Lương, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, thành phố Huế, Hội NSNAVN phối hợp cùng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Việt Nam (Bộ VHTTDL), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế, Hội đồng Họ Đặng Việt Nam và Họ Đặng làng Thanh Lương, Hương Xuân, Hương Trà, Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức Lễ Dâng hương tưởng niệm Danh nhân Văn hóa Đặng Huy Trứ - người được coi là ông Tổ của nghề ảnh Việt Nam bởi sự đóng góp to lớn, mang ý nghĩa khai mở của ông trong lịch sử đối với sự hình thành, phát triển của ngành nhiếp ảnh hiện đại ngày nay.


Không khí đón tiếp nồng hậu của các em học sinh trường PTTH Đặng Huy Trứ tại lễ dâng hương chiều nay.

Nhà văn Đỗ Kim Cuông - Phó Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các hội VHNTVN (người đi bên trái) và họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) cùng các vị đại biểu thực hiện nghi thức dâng hoa tưởng nhớ Danh nhân Văn hóa Đặng Huy Trứ.

Sự kiện được Ban Tổ chức sắp xếp rất trang trọng, ấm áp, khoa học và đậm chất nhân văn. Tham dự sự kiện, về phía các cơ quan Trung ương có nhà văn Đỗ Kim Cuông - Phó Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL), NSNA Mã Thế Anh và NSNA Trần Thị Thu Đông - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL), bà Trần Thị Phương Lan - Phó Vụ trưởng Vụ VHVN Ban Tuyên giáo Trung ương; về phía tỉnh nhà có đại diện lãnh đạo các Sở Văn hóa -Thể thao, Sở Du lịch, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch phụ trách Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Đặng Văn Hường - Phó Chủ tịch Hội đồng Họ Đặng Việt Nam cùng lãnh đạo thị xã Hương Trà - quê hương của Danh nhân Đặng Huy Trứ và đại diện lãnh đạo các ban, đoàn thể của thị xã Hương Trà.

NSNA Vũ Quốc Khánh dâng hương tưởng nhớ Danh nhân Văn hóa Đặng Huy Trứ

Đơn vị chủ trì sự kiện - Hội NSNAVN có NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội, các Phó Chủ tịch và các ủy viên Ban Chấp hành Hội NSNAVN, bên cạnh đó còn có lãnh đạo các ban chuyên môn, Văn phòng và các đơn vị trực thuộc Hội như Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh Nghệ thuật Việt Nam, Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống cùng đông đảo anh em nghệ sĩ nhiếp ảnh đến từ Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế.

Các vị đại biểu, khách mời tại buổi lễ 

Ngày 14 tháng 3 năm 1869 (tức là ngày 02 tháng 02 năm Kỷ Tỵ), Ngài Đặng Huy Trứ đã cho du nhập thiết bị ngành ảnh từ Hương Cảng trong một lần đi sứ tại Quảng Đông, Trung Quốc về nước mở hiệu ảnh Cảm Hiếu Đường tại phố Thanh Hà, Hà Nội. Đây được xem là hiệu ảnh đầu tiên của Việt Nam, mở ra trang sử đầu tiên cho sự phát triển của ngành nhiếp ảnh hiện đại ngày nay.

Chân dung Danh nhân Văn hóa Đặng Huy Trứ

Tưởng nhớ công ơn và tôn vinh Người là ông Tổ nghề ảnh Việt Nam, từ nhiều năm qua, giới nhiếp ảnh cả nước đã có những hoạt động sôi nổi hướng về tiền nhân mà nổi bật là năm 2003, được sự hỗ trợ của Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế phát động phong trào “Một giọt đồng cho tượng đồng Đặng Huy Trứ” với sự ủng hộ nhiệt tình của giới nhiếp ảnh cả nước đã đóng góp đúc một tượng bán thân Danh nhân Văn hóa Đặng Huy Trứ - bức tượng hiện đang được đặt trang trọng tại trường PTTH mang tên ông tại thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Từ đó đến nay, hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam, nhiều hoạt động dâng hương tưởng niệm, báo công, triển lãm... thường xuyên được tổ chức để vinh danh ông. Ngôi nhà thờ họ Đặng tại làng Thanh Lương, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà trở thành một địa chỉ quen thuộc cho tất cả những nhà nhiếp ảnh trong cả nước ghé qua trong mỗi lần đến Huế.

Sau lễ dâng hương lên vị danh nhân, Hội NSNAVN cũng đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Nhiếp ảnh Việt Nam và trao bằng khen của Hội cho các tập thể và cá nhân trong khu vực vì những thành tích xuất sắc năm 2017.

Chủ tịch Hội NSNAVN tặng hoa và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Nhiếp ảnh Việt Nam cho bà Thái Thị Cẩm Thủy - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế vì những đóng góp thiết thực cho công tác Nhiếp ảnh.
Trao tặng Bằng khen của Hội NSNAVN cho các Chi hội NSNAVN Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng

Trao tặng Bằng khen của Hội cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2017. 

Phó Chủ tịch Hội NSNA Phạm Văn Tý và Phó Chủ tịch phụ trách Liên hiệp các Hội VHNTVN  tỉnh Thừa Thiên trao cờ luân lưu cho đại diện trong 5 tỉnh/ thành tham gia triển lãm hôm nay.

Không gian trưng bày triển lãm ảnh tại Lễ Dâng hương  tháng 3/2018.

Bên cạnh hoạt động chính, triển lãm ảnh của các tác giả thuộc 5 Chi hội NSNAVN gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam được trưng bày đẹp mắt, gần gũi ngay trong khuôn viên thoáng rộng của nhà thờ đã tạo nên một điểm nhấn thú vị cho các đại biểu về dự buổi lễ trọng thể ngày hôm nay. Triển lãm trưng bày 80 tác phẩm là một hoạt động giao lưu nghề nghiệp ý nghĩa của NSNA Thừa Thiên Huế với đồng nghiệp các tỉnh lân cận, đồng thời cũng như một đóa hoa tươi thắm của giới nhiếp ảnh Việt Nam dâng lên để tưởng nhớ đến tiền nhân - Danh nhân văn hóa Đặng Huy Trứ - người vốn từ lâu đã được giới nhiếp ảnh cả nước tôn vinh là ông Tổ của nghề ảnh Việt Nam.

Đại biểu cùng các NSNA chụp ảnh lưu niệm sau buổi lễ...

Với mong mỏi tôn vinh Danh nhân Đặng Huy Trứ là ông Tổ nghề ảnh Việt Nam trước sự công nhận chính thức của Nhà nước, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cũng sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học về “Danh nhân Văn hóa Đặng Huy Trứ - Người khai lập ngành Nhiếp ảnh Việt Nam” vào sáng ngày mai, 11/3/2018 tại Tp. Huế với các tham luận, trao đổi của nhiều nhà văn hóa, nhà nghiên cứu, các vị đại diện lãnh đạo Bộ VHTTDL, Ban Tuyên giáo Trung ương, UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại cái nhìn toàn diện, sâu sắc và xứng tầm về vị danh nhân đáng kính của giới nhiếp ảnh dân tộc.

BBT website sẽ tiếp tục cập nhật hoạt động của Hội thảo nhằm cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích đến bạn đọc.
Đại biểu cùng các NSNA chụp ảnh lưu niệm trước sân nhà thờ của cụ Đặng Huy Trứ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Lễ Dâng hương tưởng niệm Danh nhân Văn hóa Đặng Huy Trứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO