Lâm Đồng tổ chức kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam

Tứ Đức |17:31 15/03/2024

Sáng 15/3, tại TP Bảo Lộc, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lâm Đồng I và II đã tổ chức lễ kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2024).

1.jpg
Nhà thơ Thanh Dương Hồng - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh tặng hoa chúc mừng ngày truyền thống

Dự lễ kỷ niệm có Nhà thơ Thanh Dương Hồng - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh, ông Phan Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, cùng với sự tham dự của lãnh đạo Chi Hội VHNT TP Bảo Lộc, các hội viên Chi hội NSNA I và II.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu, hội viên đã ôn lại truyền thống 71 năm của nền nhiếp ảnh Việt Nam, truyền thống của nhiếp ảnh tỉnh Lâm Đồng. Có thể thấy rằng, nhiếp ảnh Lâm Đồng qua 37 năm chia làm 4 giai đoạn: Từ 1986 - 1994, Chi hội Nhiếp ảnh được hình thành ban đầu với 6 hội viên với nồng cốt là các nhà nhiếp ảnh lão thành như cố NSNA Bùi Á, nhà báo Võ Trần Phú, kiến trúc sư Trần Đức Lộc. Giai đoạn này, các hội viên hoạt động theo tiêu chí của Hội VNNT, tập trung vào mảng báo chí, tuyên truyền.

2.jpg
Trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam cho NSNA Nguyễn Bá Trung

Từ 1994 - 1998, giai đoạn này bắt đầu hình thành các nhóm nhiếp ảnh đam mê ảnh nghệ thuật tại TP Đà Lạt và thị xã Bảo Lộc. Sự đam mê cháy bỏng về ảnh nghệ thuật tạo tiền đề cho việc thành lập Nhóm ảnh Đà Lạt vào tháng 8/1994 quy tụ gần 20 thành viên do NSNA Trần Ngọc Hiệp làm chủ nhiệm. Từ đây, con đường sáng tác, hoạt động giao lưu, triển lãm ảnh nghệ thuật với các nhóm ảnh trong tỉnh và các tỉnh, thành khác được tổ chức thường xuyên.

Từ 1999 - 2012, đây là giai đoạn “bùng nổ” của nhiếp ảnh Đà Lạt, nhiếp ảnh Lâm Đồng với việc Chi hội NSNA Lâm Đồng được thành lập với 7 hội viên. Các câu lạc bộ NSNA Đà Lạt và Bảo Lộc đã mở rộng sáng tác hầu khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Nhiều hội viên đã đạt được nhiều giải thưởng trong các triển lãm, các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế.

Đến cuối năm 2008, Chi hội NSNA Lâm Đồng có 17 hội viên là NSNA Việt Nam, do điều kiện của các hội viên ở TP Bảo Lộc, Chi hội NSNA Lâm Đồng chia thành 2 chi hội là Chi hội NSNA I và Chi hội NSNA II.

Đây là giai đoạn đánh dấu sự bứt phá, nổi trội của các NSNA Lý Hoàng Long, Nguyễn Bá Trung, Nguyễn Bá Nhân, Nguyễn Bá Hảo, Phạm Phước, Vũ Thị Tịnh, Nguyễn Đình Hiến, Nguyễn Phúc Lộc, Nguyễn Thanh Liêm…

3.jpg
Trao quyết định kết nạp hội viên Hội NSNA Việt Nam cho anh Võ Đình Quýt

Từ 2013 đến nay, Chi Hội NSNA Lâm Đồng I và II sáng tác theo các hoạt động của Hội VHNT tỉnh như các trại sáng tác; tham dự liên hoan ảnh, sáng tác trong các đại hội chuyên ngành nhiếp ảnh.

Các hội viên thường xuyên tham dự các cuộc triển lãm ảnh như Festival Hoa Đà Lạt, kỷ niệm sự hình thành và phát triển của TP Đà Lạt.

Đến thời điểm hiện tại, Chi hội NSNA Lâm Đồng I và II có tổng số 20 hội viên Hội NSNA Việt Nam. Từ năm 2009 đến nay, qua 3 kỳ Đại hội toàn quốc Nhiếp ảnh Việt Nam, nhiếp ảnh Lâm Đồng luôn có hội viên trong Ban Chấp hành của Hội NSNA Việt Nam. 

Nhiệm kỳ 2014 - 2020 NSNA Lý Hoàng Long là Ủy viên Ban Chấp hành, kiêm Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật. Tại Đại hội Nhiếp ảnh toàn quốc nhiệm kỳ 2020 - 2025, NSNA Nguyễn Văn Thương được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành. 

4.jpg
Lãnh đạo Hội VHNT tỉnh, TP Bảo Lộc thưởng thức những tác phẩm của các NSNA

Lãnh đạo Hội VHNT tỉnh, lãnh đạo TP Bảo Lộc đánh giá cao những kết quả mà Chi hội NSNA I và II đã đạt được trong thời gian vừa qua. Thông qua các tác phẩm nghệ thuật của NSNA đã góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh của tỉnh Lâm Đồng, các huyện, thành trên địa bàn đến bạn bè, du khách trong nước và ngoài nước.

Thời gian tới,  mong muốn các NSNA tiếp tục có nhiều tác phẩm hơn nữa về những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gương người tốt việc tốt; cảnh sắc quê hương; văn hóa truyền tốt đẹp của các dân tộc anh em cùng chung sống  thuận hòa trên địa bàn.

Tại lễ kỷ niệm, các NSNA đã trao đổi về một số khó khăn trong quá trình sáng tác, các chủ đề sáng tác, nâng cao chất lượng tác phẩm. Chi Hội NSNA cũng đã trao quyết định kết nạp hội viên Hội NSNA Việt Nam cho NSNA Võ Đình Quýt; trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam cho NSNA Nguyễn Bá Trung (Chi hội NSNA Lâm Đồng I) đã có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam. 

Cùng ngày, các hội viên Chi hội NSNA Lâm Đồng I và II tham gia sáng tác các tác phẩm tại huyện Bảo Lâm.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Lâm Đồng tổ chức kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO