Khai mạc Triển lãm và trao giải thưởng Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Ninh Bình năm 2023

Bài: Quang Hồ - Ảnh: Xuân Chính, Kỳ Nam|14:55 13/12/2023

(NADS) - Sáng 12/12, tại Phố cổ Hoa Lư, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật Ninh Bình với sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm, trao giải thưởng Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Ninh Bình năm 2023.

01-cact-bang-km.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm 

Dự khai mạc có NSNA-NB Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội VHNT tỉnh; lãnh đạo UBND, Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố; các nghệ sỹ nhiếp ảnh trong cả nước có tác phẩm dự giải…

001-sy-minh-phat-bieu(2).jpg
NSNA-NB Hồ Sỹ Minh phát biểu đánh giá  kết quả, chất lượng cuộc thi.

Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Ninh Bình năm 2023 với chủ đề "Đất và người Ninh Bình" đã nhận được 1.085 tác phẩm của 144 tác giả từ 22 tỉnh, thành phố gửi dự thi. Bám sát chủ đề, các tác phẩm ảnh dự giải đã thể hiện sinh động nét đẹp văn hóa của con người, vùng đất Cố đô. Ban tổ chức đã lựa chọn 21 tác phẩm xuất sắc để trao giải.

NSNA- NB Hồ Sỹ Minh phát biểu đánh giá: Bộ ảnh đoạt giải và triển lãm đã bám sát chủ đề cuộc thi, thể hiện sự đầu tư công phu của các tác giả, ảnh có nội dung tốt, các tác phẩm đã vận dụng tốt các thủ pháp nghệ thuật và ngôn ngữ nhiếp ảnh; có nhiều ý tưởng hay, nhiều góc chụp mới. Về hình thức thể hiện từ kỹ thuật, bố cục, đến ánh sáng, góc độ tốt, có nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp có thành tích tham gia, nên có nhiều ảnh đẹp. Những tác phẩm đoạt giải là những khoảnh khắc nổi trội được Hội đồng Giám khảo đánh giá cao. Các tác giả đến từ các tỉnh khác nhưng đã có nhiều tìm tòi, có sự đầu tư công phu nên đã tạo ra được những tác phẩm nổi trội, đặc sắc cho cuộc thi.

02.jpg
Chương trình văn nghệ chào mừng của Trung tâm văn hoá tỉnh Ninh Bình tại lễ khai mạc

Mặc dù số lượng tác phẩm được chọn triển lãm ít hơn con số mà Ban Tổ chức kỳ vọng, nhưng đó là kết quả của quá trình chấm chọn khắt khe và khách quan, để tìm ra bộ ảnh đẹp, có chất lượng, có nội dung tốt, đúng chủ đề, không trùng lặp. Các tác phẩm được tuyển chọn trao giải và triển lãm là những tác phẩm có tư duy sáng tạo, có sự đầu tư công phu, chọn được những khoảnh khắc điển hình.

13.jpg
Ban Tổ chức tặng hoa cảm ơn Ban Giám khảo đã làm việc trách nhiệm, công tâm, đạt kết quả tốt 

Cuộc thi đã đạt được nhiều kết quả khả quan, thể hiện được những nét đẹp, những nét đặc trưng về thiên nhiên, văn hóa, kinh tế con người của vùng đất cổ đo Hoa Lư. Đặc biệt là mảng du lịch Ninh Bình có nhiều tác phẩm nổi trội như tác phẩm: "Lễ rước nước thần long tại Cố đô Hoa Lư" của tác giả Nguyên Đức Nguyên (Ninh Bình), "Trong nắng mai" của tác giả Lương Thế Tuân (Hà Nam), "Mùa lễ hội" của Phạm Văn Thu (Ninh Bình), "Lễ hội Tràng An" của Lương Xuân Lâm (Ninh Bình), "Du khách tham quan đảo chim Thung Nham" của tác giả Thái Văn Sinh (Vĩnh Phúc), "Tràng An vào hội" của Ninh Mạnh Thắng (Ninh Bình).

Hay ở mảng ảnh di tích, danh thắng cũng có nhiều tác phẩm đẹp thể hiện được những góc chụp mới, có tính nghệ thuật cao như: Bộ ảnh "Giếng làng" của tác giả Dương Duy Khang (Ninh Bình), hay tác phẩm "Hoa Lư âm vang một thời đại" của tác giả Nguyễn Thị Hưng (Hải Phòng), hay tác phẩm "Sừng sững toà tháp bảo thiên" của tác giả Nguyễn Tuấn Anh (Hải Phòng), "Hoa Lư huyền thoại" của tác giả Đinh Ngọc Khánh (Ninh Bình).

Về phát triển kinh tế cũng có những tác phẩm có cách nhìn ẩn dụ mang đậm chất nghệ thuật, nói lên được sự phát triển kinh tế của vùng đất cố đô đang vươn lên và tiến xa như tác phẩm "Vươn ra biển" của tác giả Phạm Văn Phương (Ninh Bình); hay bộ ảnh "Những người đi trồng rừng" của Vũ Đức Phương (Ninh Bình), "Hiện đại hoá nông nghiệp" của Đỗ Quyên (Ninh Bình), "Sắc màu trên cánh đồng dứa Đồng Giao" của tác giả Nguyễn Việt Hồng (Hà Nội)...

002.jpg
NSNA-NB Hồ Sĩ Minh trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Đức Nguyên (Ninh Bình)

Về vẻ đẹp thiên nhiên môi trường có bộ ảnh "Gia đình nhà vọc quần đùi trắng" của tác giả Trịnh Ngân Liên (Hà Nam), "Đất lành chim đậu" của Bùi Đăng Thanh (Hà Nội), "Du lịch sinh thái" của Bùi Tiến thành (Hải Dương) là những khoảnh khắc đắt giá, những góc nhìn nghệ thuật, sự tìm tòi, chờ đợi…

Có thể nói Bộ ảnh được tuyển chọn tưng bày triển lãm và trao giải của Cuộc thi ảnh Ninh bình có chất lượng ngang tầm các cuộc thi cấp khu vực, tuy là địa bàn của một tỉnh nhưng các tác giả tham gia dự thi là của 22 tỉnh thành trên cả nước, vì vậy bộ ảnh có chất lượng nội dung nghệ thuật tốt. Bộ ảnh đã nói lên được những giá trị truyền thống, vẻ đẹp bật tận và giá trị văn hoá của vùng đất Cố đô Hoa Lư lịch sử. Thể hiện được những giá trị nổi bật toàn cầu về kiến tạo địa chất, địa mạo, khảo cổ, cảnh quan, văn hóa đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế.

Ban tổ chức đã lựa chọn 150 tác phẩm trong số các tác phẩm dự thi cùng với 21 tác phẩm của các tác giả đã đạt Fiải thưởng tại các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế những năm gần đây xuất bản sách ảnh với tựa đề "Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Ninh Bình năm 2023" phát hành trong lễ khai mạc triển lãm nhằm giới thiệu, quảng bá rộng rãi tới bạn bè trong nước và quốc tế về vùng đất Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình ngàn năm văn hiến, về con người Ninh Bình thân thiện, hiền hòa, thanh lịch, mến khách. 171 tác phẩm giới thiệu trong cuốn sách ảnh và tại triển lãm sẽ góp phần đưa hình ảnh Ninh Bình đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế.

07-giai-nhi.jpg
Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và ông Trần Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thông tin tỉnh Ninh Bình trao giải Nhì cho tác giả Dương Duy Khang (Ninh Bình) và Lương Thế Tuân (Hà Nam)

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 01 giải Nhất cho tác phẩm "Lễ rước nước trên sông Hoàng Long" của tác giả Nguyễn Đức Nguyên (Ninh Bình); trao 2 giải Nhì cho tác phẩm “Trong nắng mai” của tác giả Lương Thế Tuân (Hà Nam) và tác phẩm “Giếng làng” ảnh bộ của tác giả Dương Duy Khang (Ninh Bình), 3 giải Ba và 15 giải Khuyến khích.

05-trao-giai-3.jpg
NSNA Nguyễn Đăng Hào, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Ninh Bình trao giải Ba cho các tác giả đoạt giải
04-trao-giai-3.jpg
BTC trao giải Khuyến khích cho các tác giả đoạt giải
11(1).jpg
Các tác giả chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Hội NSNA Việt Nam
15.jpg
Các đại biểu xem triển lãm ảnh

Sau lễ trao giải, các đại biểu đã cắt băng khai mạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật Ninh Bình 2023. Triển lãm là một trong các hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 12 và hướng đến Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ hai năm 2023 với chủ đề "Sắc màu di sản - hội tụ và lan tỏa".

Triển lãm diễn ra từ ngày 12 - 18/12 tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Khai mạc Triển lãm và trao giải thưởng Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Ninh Bình năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO