Khai mạc Triển lãm ảnh “Cảm xúc 2”: Nghệ thuật và tinh thần của Chi hội NSNA Gia Định (TP.HCM)

Khai mạc Triển lãm ảnh “Cảm xúc 2”: Nghệ thuật và tinh thần của Chi hội NSNA Gia Định (TP.HCM)

Minh Sơn - Đinh Dương|16:57 09/04/2022

(NADS) - Sáng ngày 09/4/2022 tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM (122 Sương Nguyệt Anh, Q1, TP.HCM), Chi hội NSNA Gia Định, Hội NSNAVN đã tổ chức Triển lãm Ảnh nghệ thuật đen trắng với chủ đề “Cảm xúc 2”.

93cbd235dc0a12544b1b24.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật “Cảm xúc 2” của Chi hội Gia Định - Hội NSNAVN

Tham dự có: NSNA Hoàng Thạch Vân – UV BTV, phụ trách VP đại  diện phía Nam tại TP.HCM, Hội NSNAVN; NSNA Đoàn Hoài Trung – Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM; Bà Dương Thúy Hằng - Trưởng phòng Nhiếp ảnh, Cục Mỹ Thuật, Nhiếp Ảnh và Triển lãm; NSNA Chu Thu Hảo - UV BCH, Trưởng ban LLPB, Hội NSNAVN; NSNA Nguyễn Hồng Nga – UV BCH Hội NSNAVN, PCT Hội Nhiếp ảnh TP.HCM; cùng BCH các Chi Hội, các Nghệ sĩ nhiếp ảnh tại khu vực TPHCM; Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc Tế (IMRIC), Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; cùng các cơ quan thông tấn báo chí…

Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, Chi hội NSNA Gia Định (TP.HCM), Hội NSNAVN tới nay mới có cơ hội tổ chức Triển lãm ảnh loại Trắng Đen với sự góp tay chung sức của 18 hội viên thuộc Chi hội với chủ đề "Cảm xúc 2". Tuy nhiên, chính “nhờ” sự chậm trễ này, chỉ ít ngày vừa qua, Chi hội được vui mừng đón nhận thêm 03 thành viên mới khiến bộ ảnh của Chi hội thêm phong phú và đa dạng.

65af21c9b6f578ab21e420.jpg
Triển lãm thu hút đông đảo công chúng tới tham dự.

Chi hội NSNA Gia Định có tổng số 32 hội viên. Nhiều người trong số này đồng thời cũng là hội viên Hội Nhiếp ảnh TP.HCM và Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Gia Định. Các hoạt động nhiếp ảnh của "đại gia đình” nhiếp ảnh Gia Định luôn đóng góp tích cực cho hoạt động nhiếp ảnh cả nước nói chung, thành phố Hồ Chí Minh thân yêu và Trung tâm Văn hóa Quận Bình Thạnh nói riêng.

Nhiều hội viên Chi hội thuộc các thế hệ lão thành, sáng lập đại gia đình “Gia Định” như cố NSNA Mười Hiến, Hai Son hay thế hệ hôm nay trải qua trên 20 năm sinh hoạt Chi hội như Hoàng Thạch Vân, Nguyễn Thái Phiên, Trần Quốc Dũng, Hoàng Quốc Tuấn, Hoàng Trung Thủy… vẫn luôn đóng góp tích cực và đa dạng cho phong trào nhiếp ảnh của cả địa phương và cả nước nói chung. Nhiều nghệ sĩ đã đạt tước hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc E.VAPA/G như Hoàng Thạch Vân, Nguyễn Thái Phiên. Nghệ sĩ Nhiếp ảnh xuất sắc E.VAPA như Hoàng Quốc Tuấn, Hoàng Trung Thủy, Lê Hữu Dũng, Nguyễn Á, Nguyễn Thành Luy, Huỳnh Phạm Anh Dũng hay Nhà Nghiên cứu Lý luận Phê bình Nhiếp ảnh (PS.VAPA) như Trần Quốc Dũng.

9b28b4445c7d9223cb6c5.jpg
Các hội viên Chi hội Gia Định tại buổi triển lãm.

Qua đó, nhiều NSNA thuộc Chi hội đã trưởng thành và in dấu ấn thành danh riêng biệt trong các lĩnh vực khác nhau, ảnh đời thường như: Hoàng Thạch Vân, Trần Cao Bảo Long, Lê Hữu Dũng; về xử lý ảnh nghệ thuật là: Hoàng Trung Thủy, Hoàng Quốc Tuấn; về loại hình ảnh Thời sự nghệ thuật người được gọi tên hàng đầu là: Nguyễn Á, Huỳnh Phạm Anh Dũng; về ảnh Nude nghệ thuật một trong những cái tên nổi tiếng là Nguyễn Thái Phiên và nhiều lĩnh vực ảnh nghệ thuật khác.

Cùng với đó, Chi hội Gia Định – TP.HCM còn đóng góp cho phong trào nhiếp ảnh cả nước không chỉ bằng những tác phẩm mà còn tham gia tích cực vào các hoạt động quản lý, điều hành hay chuyên môn của Hội NSNAVN. Cụ thể, tham gia Ban Chấp hành nhiều nhiệm kỳ có NSNA Hoàng Thạch Vân, Hội đồng Nghệ thuật trong các nhiệm kỳ có Hoàng Trung Thủy, Lê Hữu Dũng, Ban Kiểm tra trong các nhiệm kỳ trước có Trần Quốc Dũng, Ban Lý luận Phê bình nhiệm kỳ này có Trần Quốc Dũng.

09fec6922eabe0f5b9ba3.jpg
Tại buổi triển lãm, NSNA Hoàng Thạch Vân - UV BTV Hội NSNAVN đại diện Hội phong tặng tước hiệu E.VAPA cho NSNA Huỳnh Phạm Anh Dũng, Chi hội NSNA Gia Định

Tại Triển lãm, NSNA Nguyễn Thành Luy – Chi hội Phó cho hay: Trong hai năm vừa qua, nhiều hội viên Chi hội đã giành được nhiều thành công nhất định: nhiều Giải thưởng Xuất sắc Quốc gia, các giải Vàng, Bạc, Đồng trong các cuộc thi toàn quốc và Liên hoan khu vực và nhiều giải thưởng quốc tế. Thật khó để có thể liệt kê hết những giải thưởng và tên các nghệ sĩ trong Chi hội đã đoạt giải.

Bên cạnh đó, Chi hội NSNA Gia Định trong suốt hơn hai thập kỷ vừa qua không những chỉ phấn đấu trong sáng tác mà còn là một tập thể đoàn kết, thương yêu lẫn nhau. Tính nhân văn luôn được đề cao hoạt động Chi hội. Trong thời gian dịch Covid -19, nhiều hội viên thuộc Chi hội đã góp công sức, vật chất hay hỗ trợ cho các NSNA trên địa bàn thành phố bị nhiễm dịch. Bằng các quan hệ cá nhân của mình đã hỗ trợ một nghệ sĩ bị mắc Covid được điều trị ở bệnh viện tốt nhất ở TP.HCM. Sự hỗ trợ đó phần nào đã mang lại kết quả thực tế, góp phần chữa trị thành công cho đồng nghiệp.

Đồng thời, không ít hội viên thuộc Chi hội đã nêu cao tấm gương dũng cảm, dấn thân vào khó khăn nguy hiểm khi dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp tại TP.HCM để ghi lại những hình ảnh về các y bác sĩ cũng như những lực lượng khác đã xả thân vì dân chống dịch. Trong đó, có NSNA Nguyễn Á đã xuất bản những sách ảnh “Sài Gòn ngoan cường”, “Chúng tôi là Việt Nam” và trước đó là “Tinh thần Việt và cuộc chiến chống Covid-19”. Những tác phẩm sách ảnh của hội viên Nguyễn Á không dừng ở giá trị nghệ thuật nhiếp ảnh mà còn góp phần cùng Hội NSNAVN nâng cao tinh thần Việt Nam, giá trị của con người và đất nước Việt Nam trên trường Quốc tế.

Triển lãm lần này, đã thu hút 59 tác phẩm ảnh đen trắng vốn là sở trường của Chi hội. Tại triển lãm, nhiều người mộ điệu đến tham quan đều có chung cảm nhận được tính phong phú trong hoạt động của các thành viên trong Chi hội. Phong cách ảnh của mỗi hội viên đều mang đậm cá tính riêng. 

Dịp này, NSNA Nguyễn Thái Phiên – đại diện Chi hội Gia Định đã cảm ơn sự quan tâm sát sao và hỗ trợ tích cực của Ban Chấp hành Hội NSNAVN, các Ban Chuyên môn thuộc Hội NSNAVN, Hội Nhiếp ảnh TP.HCM cũng như các Chi hội bạn, các nghệ sĩ nhiếp ảnh cả nước và tất cả các bạn có mặt trong cuộc triển lãm hôm nay đã luôn đồng hành cùng Chi hội Gia Định. 

Những bức ảnh trưng bày tại triển lãm lần này được thể hiện rất công phu kể từ góc bấm máy, ánh sáng, bố cục khuôn hình và tính đối xứng nghệ thuật. Song song đó, mỗi tấm ảnh tại triển lãm đều mang một chủ đề và chứa đựng trong đó là một câu chuyện riêng. Chắc chắn, triển lãm sẽ mang tới công chúng một bữa tiệc về thị giác và các câu chuyện ảnh có chất lượng cao và có ảnh hưởng tích cực tới xã hội.

5b03c43e53029d5cc41314(1).jpg
Các NSNA và khách mời tại buổi lễ
29e33ca1a59d6bc3328c12.jpg
Các NSNA và khách mời tại buổi lễ

Dưới đây là một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

fc9a7a697456ba08e34730.jpg
d7157adb74e4babae3f533.jpg
d707dcccd2f31cad45e232.jpg
b8c5403d4e02805cd91326.jpg
1280a976a7496917305825.jpg
396a479b49a487fadeb529.jpg
24ab81508f6f4131187e22.jpg
7f99415e4f61813fd87031.jpg

Minh Sơn - Đinh Dương 


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Khai mạc Triển lãm ảnh “Cảm xúc 2”: Nghệ thuật và tinh thần của Chi hội NSNA Gia Định (TP.HCM)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO