Khai mạc Trại sáng tác Văn học nghệ thuật tỉnh Ninh Bình năm 2023

Tin: Hà Linh, Ảnh: Trọng Thắng|20:04 29/06/2023

(NADS) - Sáng 28/6, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc Trại sáng tác Văn học nghệ thuật tỉnh Ninh Bình năm 2023.

 

Các đại biểu và các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, nhà viết kịch, họa sĩ và nghệ sĩ nhiếp ảnh dự Trại sáng tác trong lễ khai mạc
01.jpg
PGS-TS-NS Đỗ Hồng Quân phát biểu

Dự khai mạc có PGS-TS-NS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; NSND Trịnh Thuỷ Mùi, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; NSNA-NB Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, Trưởng Ban Lý luận phê bình nhiếp ảnh; lãnh đạo các hội chuyên ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Ninh Bình có đồng chí Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình; đại diện lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao,, Hội Văn học nghệ thuật của tỉnh cùng thành viên Ban Tổ chức và các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, nhà viết kịch, họa sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh dự Trại sáng tác.

03.jpg
NSND Trịnh Thuỷ Mùi, Trưởng ban Tổ chức trại phát biểu khai mạc.
05.jpg
Đại biểu Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Mỹ thuật Việt Nam dự lễ khai mạc

Trại sáng tác văn học nghệ thuật tỉnh Ninh Bình năm 2023 với chủ đề: "Đất và người Ninh Bình", có 27 văn nghệ sĩ tham gia gồm 5 chuyên ngành: văn thơ, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu là những người được tuyển chọn từ các Hội nhà văn, Hội nhạc sĩ, Hội Mỹ thuật, Hội Nghệ sĩ sân khấu, Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội VHNT tỉnh Ninh Bình.      

02.jpg
Đồng chí Tống Quang Thìn, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu chào mừng các văn nghệ sĩ về với Ninh Bình và tham gia Trại sáng tác văn học nghệ thuật tỉnh năm 2023, đồng chí Tống Quang Thìn, cho biết: 

Ninh Bình từ một tỉnh nghèo thuần nông đã trở thành trung tâm phát triển du lịch, sản xuất ô tô của cả nước. Năm 2022, tỉnh đã tự cân đối ngân sách và có điều tiết về Trung ương, là tỉnh đứng thứ 15 trong toàn quốc về thu ngân sách. Cùng với quan tâm phát triển kinh tế, tỉnh Ninh Bình luôn coi trọng và tập trung nguồn lực đầu tư cho văn hóa, nhất là các thiết chế văn hóa lớn và văn hóa cơ sở.

Trong định hướng phát triển của tỉnh thời gian tới, trên cơ sở lấy văn hóa làm nền tảng, động lực, Ninh Bình tập trung xây dựng nền kinh tế xanh, phát triển du lịch dịch vụ, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Thực hiện tốt việc quy hoạch bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa trên quê hương. 

Mong muốn và hi vọng, trong thời gian tổ chức Trại sáng tác văn học nghệ thuật tại Ninh Bình, các văn nghệ sĩ sẽ dành thời gian khám phá, trải nghiệm, giao lưu, để có được những xúc cảm tốt đẹp, nguồn cảm hứng thăng hoa từ vùng đất Cố đô lịch sử. Từ đó có những sáng tạo, cho ra đời những tác phẩm văn học nghệ thuật từ bối cảnh của di sản văn hóa, thiên nhiên và con người Ninh Bình, thể hiện rõ nét những bước chuyển mình, phát triển đi lên của địa phương trong dòng chảy lịch sử dân tộc... 

Trại sáng tác văn học nghệ thuật tỉnh Ninh Bình năm 2023 dự kiến diễn ra trong thời gian 7 ngày (từ 26/6 đến ngày 3/7). Đây là cơ hội để các văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh có điều kiện thâm nhập thực tế, tìm kiếm tư liệu, nuôi dưỡng cảm hứng, cảm xúc mới, làm tiền đề cho các sáng tác về con người và mảnh đất Ninh Bình về nội lực văn hóa và sức vươn của Ninh Bình trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. 

Đây cũng là cơ hội để sức mạnh văn hóa Ninh Bình được lan tỏa, các giá trị văn hóa, lịch sử của tỉnh được thẩm thấu qua lăng kính thẩm mỹ, sáng tạo, với nhiều loại hình văn học nghệ thuật, của các văn nghệ sỹ tham gia trại sáng tác.Qua đó tiếp tục lan tỏa những giá trị về lịch sử, văn hóa, những nét đẹp của con người và sự phát triển của vùng đất Cố đô Hoa Lư trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

PGS-TS-NS Đỗ Hồng Quân phát biểu cảm ơn Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh Ninh Bình đã phối hợp đăng cai tổ chức trại sáng tác rất ý nghĩa này. Mong các tác giả tham gia trại có nhiều cảm xúc để sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị về Ninh Bình góp phần lan toả văn hoá cổ đô Hoa Lư…

06.jpg
12.jpg
Chương trình văn nghệ chào mừng của đoàn nghệ thuật chèo tỉnh Ninh bình
11.jpg
NSNA-NB Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NSNAVN và các nghệ sĩ nhiếp ảnh dự trại 
09.jpg
Các nhạc sĩ và nghệ sĩ nhiếp ảnh chụp ảnh lưu niệm
10.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các trại viên.

 


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Khai mạc Trại sáng tác Văn học nghệ thuật tỉnh Ninh Bình năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO