Họp báo về Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018

Tin, ảnh: Hoàng Trang|02:04 25/10/2018

Chiều 24/10, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018 (trước đây tên gọi là Triển lãm Ảnh nghệ thuật toàn quốc) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trực tiếp là Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh tổ chức đã chính thức họp báo công bố giải thưởng của Triển lãm.

Quang cảnh phòng họp báo chiều 24/10 tại Hà Nội

Tham dự và chủ trì cuộc họp báo có các ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm - Trưởng Ban Tổ chức, NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - Thành viên Ban Chỉ đạo, NSNA Mã Thế Anh - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật. Bên cạnh đó, còn có các thành viên Hội đồng Giám khảo, Ban Tổ chức, các tác giả đoạt giải cùng phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí cũng đã tới dự, đưa tin về sự kiện này.

Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động sáng tạo Nghệ thuật Nhiếp ảnh, giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật xuất sắc cùng thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Việt Nam trong hai năm gần nhất.

Năm 2018, Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam được trưng bày tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, là một sự kiện văn hóa - nghệ thuật quan trọng trong Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh.

Với 02 chủ đề của Triển lãm: Hạ Long - Quảng Ninh - Góc nhìn mới và chủ đề sáng tác Tự do, sau gần 03 tháng phát động, với sự lớn mạnh của lực lượng sáng tác và sức lan tỏa trong xã hội của Nghệ thuật Nhiếp ảnh, Ban Tổ chức Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018 đã nhận được 10.190 tác phẩm bao gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ, trong đó, chủ đề Hạ Long - Quảng Ninh - Góc nhìn mới: 686 tác phẩm (ảnh đơn: 620; ảnh bộ: 66), chủ đề sáng tác Tự do: 9.504 tác phẩm (ảnh đơn: 9.001; ảnh bộ: 503) của 1.436 nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi tham dự.

Hội đồng Nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập gồm các nhà chuyên môn về nhiếp ảnh và quản lý nghệ thuật đã làm việc khách quan, công tâm và trách nhiệm để chọn ra 245 tác phẩm (trong đó có 43 tác phẩm chủ đề Hạ Long - Quảng Ninh - Góc nhìn mới và 202 tác phẩm chủ đề sáng tác Tự do) của 192 tác giả ở 47 tỉnh, thành trong cả nước để trưng bày triển lãm.

22 tác phẩm xuất sắc trong số 245 tác phẩm triển lãm đã được lựa chọn trao giải thưởng (05 giải thưởng chủ đề Hạ Long - Quảng Ninh - Góc nhìn mới và 17 giải thưởng chủ đề sáng tác Tự do), gồm: 02 Huy chương Vàng, 04 Huy chương Bạc, 06 Huy chương Đồng và 10 Giải Khuyến khích.

NSNA Mã Thế Anh - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018 phát biểu tại buổi họp báo

Đánh giá về chất lượng nghệ thuật của Triển lãm năm 2018, NSNA Mã Thế Anh - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật đã chia sẻ: “Các tác phẩm được lựa chọn tại triển lãm này ngoài việc bám sát chủ đề nội dung, có giá trị cao về tư tưởng, nghệ thuật, còn phản ánh được hơi thở của cuộc sống, có ngôn ngữ ảnh, tạo hình độc đáo, ấn tượng, nhân văn, giàu tính chân, thiện, mỹ, phản ánh chân thực và sinh động những vấn đề của cuộc sống đương đại, vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh, đất nước, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, bộ ảnh chủ đề “Hạ Long- Quảng Ninh- Góc nhìn mới” đã phản ánh sinh động hiện thực cuộc sống, vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh, du lịch… đem đến người xem nhiều ấn tượng và hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, về vùng đất Quảng Ninh nói riêng. Tuy nhiên, vẫn còn có một số tác giả sáng tác theo lối mòn, chưa bứt phá, tìm tòi, sáng tạo, tư duy mới như mong đợi của Ban Tổ chức và còn có hiện tượng quá lạm dụng vào photoshop để can thiệp trong khâu xử lý hậu kỳ”.

NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - Thành viên Ban Chỉ đạo trao đổi thông tin với các phóng viên tại cuộc họp báo

Trao đổi với các phóng viên tại cuộc họp báo, NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - Thành viên Ban Chỉ đạo chia sẻ: “Sự thuận lợi trong công tác tổ chức nhờ ứng dụng công nghệ internet cho phép các tác giả được gửi ảnh trực tiếp trên website riêng của cuộc thi, các giám khảo được chấm chọn online độc lập trong thời gian khá dài, Ban Tổ chức có được bộ tư liệu ảnh chất lượng... là những yếu tố không mới với chuyên ngành Nhiếp ảnh thời gian gần đây nhưng vẫn rất cần nhấn mạnh lại so với thành công chung của cuộc Triển lãm lần này. Về mặt tác phẩm, năm nay, có thể thấy sự vượt trội trong chất lượng các ảnh bộ đã cho thấy sự đầu tư về tư duy nhiếp ảnh của các tác giả. Bên cạnh đó, trong số các tác phẩm đạt giải, nhiều ảnh được chụp bằng flycam - điều mà trong nhiều cuộc thi gần đây khi trao giải thường gặp phải sự phản ứng của cộng đồng chơi ảnh. Tuy nhiên, việc có nhiều hơn những góc máy lạ, độc đáo và ấn tượng về đất nước được ghi lại bởi thiết bị này thông qua góc nhìn của người chụp đã thể hiện sự tìm tòi, công phu của chính các tác giả. Cách chụp flycam dễ dãi, đơn thuần như thời kỳ đầu thiết bị này xuất hiện tại Việt Nam đã và đang được thay thế dần bởi ý thức cao hơn của người chụp ảnh, bởi cả cách nhìn nhận, thẩm định của hội đồng chấm chọn. Chính bởi vậy, ảnh chụp từ flycam thực sự trở nên bình đẳng như các tác phẩm khác”.

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm - Trưởng Ban Tổ chức phát biểu tại cuộc họp báo trước ngày khai mạc chính thức

Theo ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm - Trưởng Ban Tổ chức, đánh giá: “Triển lãm năm nay thu hút số lượng tác giả, tác phẩm tham dự nhiều nhất (so với các cuộc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức), điều đó cho thấy sức hấp dẫn của hoạt động này đối với giới nhiếp ảnh cả nước khi có tác giả từ 63/63 tỉnh, thành phố gửi tác phẩm tham dự. Bên cạnh đó, giải thưởng năm nay với tỷ lệ ảnh bộ đoạt giải rất cao (12 bộ/22 tác phẩm vào giải), cùng ảnh chụp bằng flycam chiếm ưu thế trong bộ giải đã tạo nên những góc nhìn mới và chứng minh khả năng sử dụng hiệu quả các thiết bị chụp của tác giả”. Ông cũng chia sẻ: “Trong đợt sáng tác 7 ngày tại Quảng Ninh tháng 5 vừa qua do Ban Tổ chức hỗ trợ cho các nghệ sĩ, bên cạnh thiết bị chụp truyền thống thì nhiều thiết bị chụp có hỗ trợ các tính năng khác như chụp trên không (flycam) hoặc chụp dưới nước... đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ ghi hình hiện nay. Tuy nhiên, khi đưa ra xem xét, thẩm định, các giám khảo sẽ không quan tâm việc tác phẩm đó được chụp bằng thiết bị gì, mà quan trọng nhất vẫn phải là chất lượng hình thức, nội dung của tác phẩm. Như vậy, rõ ràng các tác phẩm là bình đẳng với nhau”.

Buổi họp báo nhận được sự quan tâm của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí tại Hà Nội

Kết quả chung cuộc của Triển lãm năm nay, ở chủ đề tự do, giải Nhất với mức thưởng 30 triệu đồng đã thuộc về tác giả Trần Nhân Quyền (Hà Nội) với tác phẩm “Lễ hội cầu nước”, chủ đề Hạ Long - Quảng Ninh, giải Nhất thuộc về tác giả Huỳnh Văn Tuyền (Đà Nẵng) với tác phẩm “Hạ Long nhìn từ trên cao”.

Triển lãm cũng sẽ được Khai mạc và Trao giải vào 15h30 ngày 30/10 tại Khu vui chơi Sun World (thuộc Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long, Công viên Sun World Hạ Long - đơn vị tài trợ), số 9 đường Hạ Long, thành phố Hạ Long.

Ban Tổ chức hy vọng, Triển lãm sẽ góp phần tạo nên sự kiện văn hóa nghệ thuật trong Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh; đưa đến công chúng những cảm nhận sâu sắc về cuộc sống, văn hóa, thiên nhiên, con người của vùng đất Hạ Long - Quảng Ninh và đất nước Việt Nam; qua đó, góp phần quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu, phát triển du lịch Việt Nam nói chung, Hạ Long - Quảng Ninh nói riêng đến bạn bè trong nước và quốc tế.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Họp báo về Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO