Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo “80 năm thực hiện Đề cương về văn hóa Việt Nam”

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo “80 năm thực hiện Đề cương về văn hóa Việt Nam”

Hoàng An|18:17 28/03/2023

(NADS) - Sáng 28/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo “80 năm thực hiện Đề cương về văn hóa Việt Nam”. Dự và chỉ đạo Hội thảo có đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Quảng Bình.

W_dsc_7081-copy.jpg
Đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu ghi nhận đống góp của lực lượng văn nghệ sỹ tại hội thảo

Chủ trì Hội nghị có nhà điêu khắc Phan Đình Tiến - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, nhà văn Trương Thu Hiền - Phó Chủ tịch Hội.

Sau năm 1943, khi Cương lĩnh đầu tiên về văn hóa của Đảng ra đời đã khai sinh ra một dòng VHNT cách mạng có sức sống mạnh mẽ. Văn nghệ sĩ (VNS) được tập hợp dưới ngọn cờ của Đảng, nhiệt tình dấn thân vào cuộc đấu tranh cách mạng, gắn bó mật thiết với nhân dân. Cùng với cả nước, VNS Quảng Bình đã nhanh chóng hòa mình vào dòng chảy cách mạng ấy.

W_dsc_7049-copy.jpg
Nhà Điêu khắc Phan Đình Tiến - Chủ tịch Hội VHNT phát biểu tại Hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm làm rõ hơn giá trị của Đề cương Văn hóa Việt Nam và việc ứng dụng đề cương vào thực tiễn cuộc sống. Trong đó, nhiều tham luận tiêu biểu được tập hợp, trình bày như.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định nhấn mạnh: 80 năm qua, Đề cương Văn hóa của Đảng vẫn còn nguyên giá trị. Nằm trong mạch nguồn văn hóa dân tộc, VHNT Quảng Bình đã có những đóng góp tích cực. Nhiều VNS Quảng Bình được Nhà nước vinh danh và tác phẩm của họ còn mãi với thời gian.

W_dsc_7104-copy.jpg
Nhà văn Trương Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Quảng Bình phát biểu tại hội thảo

Đồng chí cũng yêu cầu: Trên hành trình phát triển, Hội VHNT cần tiếp tục quán triệt tinh thần của Đề cương về văn hóa Việt Nam và các nghị quyết của Trung ương về vấn đề văn hóa… Trong hoạt động sáng tác, Hội VHNT phải chú ý đến việc xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị gia đình, hệ giá trị con người. Hội VHNT phải có kế hoạch phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, trong đó, cần chú trọng làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng VNS trẻ để tiếp nối thế hệ đi trước và phải có kế hoạch tham mưu cho tỉnh về phát triển VHNT mang tính dài hạn để tiếp tục có nhiều tác phẩm xứng tầm với vùng đất, con người Quảng Bình.

Với những thành quả VHNT Quảng Bình đã đạt được trong thời gian qua đã chứng minh và khẳng định ý nghĩa của Đề cương Văn hóa Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Sự ra đời của Đề cương đã kịp thời đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn cách mạng; thể hiện ý chí, nguyện vọng của cả dân tộc, trở thành ngọn cờ tập hợp, cổ vũ nhân dân ta, nhất là văn nghệ sĩ hăng hái tham gia sự nghiệp cách mạng của Đảng. Hội thảo thống nhất đánh giá quá trình phát triển và trưởng thành của VHNT Quảng Bình kể từ khi Đề cương Văn hoá Việt Nam của Đảng ra đời. Dưới ngọn cờ cách mạng của Đảng, trưởng thành từ trong khói lửa chiến tranh đến thực tiễn sôi động của công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng hôm nay, có sự kế thừa và phát triển vững chắc qua các thế hệ, đội ngũ văn nghệ sĩ Quảng Bình ngày càng phát triển về cả lượng và chất, đạt được những thành tựu to lớn trên lĩnh vực văn học - nghệ thuật, đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước, xây dựng nền văn hóa mới tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, đưa quê hương đất nước ngày càng vững vàng trên hành trình đổi mới và phát triển. Văn nghệ sỹ đã có sự thay đổi về lập trường tư tưởng, tư duy nhận thức, quan điểm sáng tác, đội ngũ văn nghệ sỹ có sự trưởng thành về mọi mặt, xuất bản công bố tác phẩm phát triển vượt trội trong ở mọi thể loại chuyên ngành sáng tác, công tác tuyên truyền vận động của VHNT đối với thực tiễn cách mạng của Đảng thu được hiệu quả cao, VHNT đã len lõi vào mọi ngõ ngách của đời sống, gắn bó mật thiết với nhân dân, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân.

W_dsc_7030-copy.jpg
Họa sĩ Lương Sáng - Chánh Văn phòng Hội tại Hội nghị.
W_dsc_7019-copy.jpg
Văn nghệ chào mừng
W_dsc_7023-copy.jpg
Văn nghệ chào mừng
W_dsc_7054-copy.jpg
Nhà văn Thế Tường tham luận tại Hội thảo
W_dsc_7026-copy.jpg
Văn nghệ chào mừng
W_dsc_7035-copy.jpg
W_dsc_7117-copy.jpg
W_dsc_7100-copy.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo “80 năm thực hiện Đề cương về văn hóa Việt Nam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO