Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội tổng kết năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015

Lê Hải Yến|13:23 06/02/2015

Mở đầu Hội nghị, NSNA Đặng Đình An, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội đã báo cáo tổng kết công tác năm 2014. Theo đó:

Năm 2014 là năm mà nhiếp ảnh Hà Nội đã vươn lên một tầm cao mới. Trong năm 2014 Hội NANT Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động sôi động như: Các hoạt động như triển lãm, hội thảo, các chuyến đi sáng tác, mở trại sáng tác, xuất bản sách… Các hoạt động đều có sự hỗ trợ điều phối của Văn phòng Hội LHVHNT Hà Nội.

Công tác Sáng tác và Triển lãm:

Sáng tác và triển lãm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Hội phối hợp với Hội NSNA Việt Nam tổ chức Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ 4, với đề tài “Nét đẹp văn hóa Hà Nội” (tháng 5/2014); Phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội và Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức Cuộc thi và triển lãm ảnh với chủ đề “Công an Hà Nội vì nhân dân phục vụ - vì Thủ đô bình yên”; Phối hợp với Hội nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức Liên hoan ảnh với chủ đề “Vũ điệu cuộc sống”; Tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 44 năm 2014 với chủ đề “Hà Nội đổi mới và phát triển”; Bên cạnh các cuộc thi và triển lãm ảnh nói trên Hội còn phối hợp với nhiều cơ quan, doanh nghiệp để tổ chức các cuộc thi và triển lãm ảnh mang tính chất chuyên ngành và qui mô nhỏ như cuộc triển lãm về đề tài các doanh nhân phối hợp với Câu lạc bộ Các nhà Công thương Việt Nam. Hay cuộc thi và triển lãm ảnh phối hợp với khu đô thị sinh thái Ecoparrk. 

Công tác của Hội đồng Nghệ thuật:

HĐNT Hội NANT Hà Nội trong năm qua đã tích cực tham gia các hoạt động của Hội, và đã làm được những công việc sau:

HĐNT thường xuyên tham gia các cuộc bàn thảo về công tác thẩm định ảnh, tư vấn các vấn đề về nghệ thuật cho BCH, định hướng sáng tác cho những cuộc thi… HĐNT đề cử Hội đồng Giám khảo cho 3 cuộc thi và triển lãm do Hội tổ chức và phối hợp tổ chức như: Cuộc thi và triển lãm ảnh “Công an Hà Nội, vì nhân dân phục vụ, vì Thủ đô bình yên”; Cuộc thi và  triển lãm ảnh “Vũ điệu cuộc sống”  và cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Hà Nội “Hà Nội đổi mới và phát triển”. 

HĐNT đã thẩm định bộ ảnh trong hồ sơ xin gia nhập hội của các thành viên CLB, Hội đồng đã thẩm định được 21 bộ ảnh đạt yêu cầu nghệ thuật để gia nhập Hội. Ngoài ra HĐNT đã tuyển chọn đề cử 3 tác phẩm ảnh dự giải xuất sắc hằng năm gửi Uỷ Ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Và tuyển chọn đề cử 3 tác phẩm khác dự giải thưởng Văn học Nghệ thuật Thủ đô của Hội LHVHNT Hà Nội năm 2014.

Trong năm qua HĐNT cũng đã thẩm định  bộ ảnh của CLB Người cao tuổi xin bảo trợ nghệ thuật cho cuộc triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 9, thẩm định bộ ảnh của Báo Doanh nghiệp & Tiếp thị cuộc thi và triển lãm ảnh “Nhịp đời với doanh nhân”;  thẩm định bộ ảnh của CLB trường Đại học Văn hóa Hà Nội xin bảo trợ nghệ thuật cho cuộc thi và triển lãm ảnh “Mùa thu Hà Nội”…

Qua những thành quả trong công tác của HDNT năm 2014, Hội đồng sẽ phát huy những ưu điểm khắc phục những khiếm khuyết, không ngừng hoàn thiện hơn nữa trong công tác của Hội đồng năm 2015.

Công tác lý luận và phê bình:

Trong năm 2014, Ban Lý luận Phê bình đã có những hoạt động cụ thể:

Tổ chức Hội thảo về Lý luận Phê bình (tháng 4-2014 ) với nội dung: “Nhiếp ảnh nghệ thuật với thực tiễn cuộc sống”. Hội thảo đã thu hút đông đảo hội viên tham dự. Nhiều tham luận của các nghệ sĩ, nhà LLPB các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Hải Dương... và các hội chuyên ngành khác tham gia.

Tổ chức biên soạn, viết và thực hiện cuốn sách về LLPB của Hội. Cuốn sách: “Nhiếp ảnh - những vấn đề lý luận và thực tiễn” đã kịp thời ra mắt trước Đại hội VIII Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Đây là công trình LLPB đầu tiên của Nhiếp ảnh Hà Nội. Công trình đã tạo được tiếng vang và uy tín đối với những người làm công tác LLPB cùng các nghệ sĩ sáng tác ảnh.

Tổ chức thực hiện cuốn sách: Tác giả Nhiếp ảnh Hà Nội (Công việc đã được triển khai trong nhiều tháng, tập hợp được 2/3 số lượng nghệ sĩ. Đã hoàn tất lưu trữ thông tin cá nhân và tác phẩm nhiếp ảnh của hội viên gửi đến).

Ban LLPB đã thường xuyên tham gia, tham dự, tham mưu nhiều vấn đề về hoạt động LLPB cũng như sáng tác tác phẩm với Ban chấp hành và lãnh đạo Hội. Có thể thấy trong năm 2014, hoạt động của Ban LLPB khá phong phú, hiệu quả và chất lượng; góp phần trong hoạt động chung của Hội.

Song song với việc thành lập Ban LLPB, BCH Hội cũng triển khai xây dựng trang thông tin điện tử của Hội. Việc mới thành lập nên cần có thời gian chỉnh sửa và lập trình mới. Nhwg cho đến nay anh chị em có thể vào xem dưới tên “nhiepanhhanoi.org.vn”. Đây là trang thông tin chính thức của Hội và đồng thời là diễn đàn cho các nhà lý luận phê bình, và anh em chị em hội viên tham gia đóng góp tiếng nói của mình.

Công tác Hội viên:

Sự khởi sắc của phong trào nhiếp ảnh Thủ đô năm 2014 đã đặt nền móng cho sự phát triển hội viên mới trong năm 2014. Có 21 nhà nhiếp ảnh đủ tiêu chuẩn trở thành Hội viên mới của Hội NANT HN. Nâng tổng số hội viên của Hội lên đến 347 người. Hai tác giả được trao tặng Giải thưởng Văn học Thủ đô năm 2014 là NSNA Trần Đạo Lai với tác phẩm “Nắng về Ô Quan Chưởng” và NSNA Hữu Nền với cuốn sách ảnh về Hà Nội.

Có 2 cuộc triển lãm cá nhân về đề tài Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Quân đội nhân dân Việt Nam của NSNA Nguyễn Trọng Nghị và NSNA Tạ Ngọc Xuân.

Các hội viên của Hội NANT HN còn giành được nhiều giải thưởng ở các cuộc thi tầm cỡ quốc gia như: NSNA Sĩ Trung đoạt giải Nhất cuộc thi về ngành than khoáng sản Việt Nam; NSNA Vũ Thành Chung đoạt giải Nhất ở cuộc thi về Di sản Hạ Long; NSNA Vũ Quang Ngọc đoạt giải Nhất cuộc thi 40 quan hệ Việt Nam - Thụy Điển; NSNA Nguyễn Công Bình đoạt giải Nhì tại cuộc thi “Sắc mầu các dân tộc Việt Nam”….

Phát huy những kết quả đạt được năm 2014, hướng tới những ngày lễ lớn của năm 2015, Ban chấp hành Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội đã đề ra một chương trình hoạt động cho năm 2015.

Trọng tâm vẫn là những cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật lớn, như: Phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức cuộc thi và triển lãm ảnh Khu vực Hà Nội năm 2015 diễn ra vào tháng 5/2015. Phối hợp với Công An Hà Nội tiếp tục tổ chức cuộc thi và triển lãm ảnh với đề tài “Công An Hà Nội vì nhân dân phục vụ, vì Thủ đô bình yên” lần thứ 3 (tháng 8). Tổ chức cuộc thi và triển lãm ảnh lớn về Hà Nội Mùa Thu (tháng 10).

Bên cạnh đó BCH Hội cũng tiếp tục tổ chức các cuộc hội thảo mang tính lý luận phê bình cao. Đồng thời phối tổ chức các chuyến đi sáng tác thực tế cho anh em hội viên nhằm kết hợp giữa lý luận và thực tiễn. Đi vững chắc trên hai đôi chân Lý luận và Thực tiễn luôn là phương châm định hướng hoạt động của Hội.

Các mục tiêu khác trong năm 2015 mà BCH dự kiến với qui mô và đích đi tới mang tính lâu dài là xây dựng Kỷ yếu của Hội, phát triển tờ Nội san của Hội NANT HN và xây dựng công trình sách ảnh khuôn khổ lớn nhằm kỷ niệm 70 năm Quốc Khánh và 50 năm Thành lập Hội VHNT HN.

Với những trọng tâm cơ bản như vậy BCH Hội mong muốn nhằm nâng cao chất lượng nghệ thuật cho các tác phẩm nhiếp ảnh, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội NANT HN và đẩy mạnh hoạt động phong trào nhiếp ảnh ở Thủ đô…

Tại Hội nghị, BCH Hội NANT Hà Nội cũng đã trao quà cho các Hội viên cao tuổi và khen thưởng các cá nhân, tập thể đã có những thành tích xuất sắc trong hoạt động nghệ thuật và đóng góp tích cực cho phong trào nhiếp ảnh của Thủ đô trong năm 2014. Cụ thể, Khen thưởng tập thể Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người Cao tuổi và CLB Nhiếp ảnh Thăng Long; Và các cá nhân: NSNA Nguyễn Đức Chỉnh, Phó Chủ tịch Hội NANT Hà Nội; NSNA Nguyễn Tuyết Minh, UVBCH Hội NANT Hà Nội; NSNA Kim Bùi Mạnh, UVBCH Hội NANT Hà Nội; NSNA Nguyễn Cao Minh, Phó Trưởng Ban LLPB Hội NANT Hà Nội và NSNA Vũ Quang Ngọc. 

NSNA Nguyễn Đức Chỉnh, Phó Chủ tịch Hội NANT Hà Nội trao bằng khen của Hội cho đại diện CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội và CLB Nhiếp ảnh Thăng Long  - Ảnh: CLB Nhiếp ảnh Thăng Long

NSNA Đặng Đình An, Chủ tịch và NSNA Nguyễn Đức Chỉnh, Phó Chủ tịch trao quyết định và thẻ hội viên cho các hội viên mới- Ảnh: CLB Nhiếp ảnh Thăng Long


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội tổng kết năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO