Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 55 năm Ngày Thành lập

14:18 09/12/2020

Ngày 07/12/2020, tại Trung tâm Lưu trữ & Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam (Cầu Giấy, Hà Nội), nhân chào mừng Kỷ niệm 55 năm Ngày Thành lập Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (8/12/1965 - 8/12/2020), Ban Chấp hành Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như Hội thảo “Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - 55 năm xây dựng, phát triển”, Lễ Mít tinh ôn lại truyền thống 55 năm, đồng thời tổ chức tổng kết công tác Hội năm 2020, đề ra phương hướng hoạt động năm 2021 và các năm tiếp theo.


Toàn cảnh buổi Hội thảo “Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - 55 năm xây dựng và phát triển” - Ảnh: Hoàng Trang

Tham dự Hội thảo có Tiến sĩ Trần Thị Phương Lan - Phó vụ trưởng Vụ Văn hoá - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; Nhà báo, NSNA Chu Chí Thành - nguyên Chủ tịch Hội nhiệm kỳ VI; Nhà báo, NSNA Vũ Quốc Khánh - nguyên Chủ tịch Hội nhiệm kỳ VII, VIII; các hội viên sáng lập Hội cùng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, các ban chuyên môn, đơn vị chức năng thuộc Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Chi hội trưởng các Chi hội khu vực Hà Nội & tỉnh thành lân cận, các NSNA tại Hà Nội…

NSNA Trần Thị Thu Đông - Chủ tịch Hội NSNAVN chủ trì Hội thảo. Tham gia cùng điều hành Hội thảo là NSNA Chu Thu Hảo - UVBCH, Trưởng Ban LLPB Hội NSNAVN.

NSNA Trần Thị Thu Đông - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam  phát biểu đề dẫn Hội thảo -  Ảnh: Hoàng Trang

Với ý nghĩa khẳng định lại những thành tựu cơ bản của Hội trong hơn 5 thập kỷ qua ở tư cách là một Hội Chính trị - Xã hội - Nghề nghiệp, đồng thời cũng thẳng thắn nhìn nhận lại những vấn đề cần khắc phục tiếp theo để Nhiếp ảnh Việt Nam tiếp tục phát triển, đáp ứng những yêu cầu mới của đất nước, Ban Tổ chức Hội thảo trước đó đã nhận được số lượng trên 20 bài viết của lãnh đạo Hội các nhiệm kỳ,VI, VII, VIII, các nhà LLPBNA, nhà báo, hội viên tham luận về quá trình 55 năm xây dựng, phát triển của Hội. Khá nhiều tham luận có chất lượng, đề cập đến nhiều khía cạnh của hoạt động Hội, những tham luận đi sâu về một vấn đề, đặt ra được giải pháp, định hướng mới cho công tác Hội nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển Hội và giới Nhiếp ảnh.

Theo đó, chia sẻ về thế hệ làm công tác Hội từ những ngày đầu, Nhà báo, NSNA Chu Chí Thành - nguyên Chủ tịch Hội NSNAVN nhiệm kỳ VI đã chia sẻ: “Nhìn lại những ngày đầu thành lập, công tác Hội lúc ấy không chỉ gồm những thành tích bề nổi, mà sâu xa hơn là những công việc thầm lặng, không đong đếm được, nhưng nó lại là nền tảng, là chất keo gắn kết tất cả các hội viên, gắn kết các nhà nhiếp ảnh cả nước thành một lực lượng sáng tác ảnh nghệ thuật hùng hậu làm người viết sử trung thực, người phản ánh sinh động cuộc sống và cái đẹp sinh ra từ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng ảnh. Nền tảng ấy, chất keo ấy có sức hút kỳ diệu, đủ mạnh để tập hợp được, khuyến khích được lòng yêu nước, lý tưởng thẩm mỹ và ý thức công dân của mỗi nghệ sĩ, của mỗi hội viên”.

Chính từ nền tảng ấy, trong vai trò là người tham gia bộ máy lãnh đạo Hội nhiệm kỳ mới, NSNA Trần Phong - UVBTV, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật đã nêu lại định hướng lớn trong hoạt động Hội thời gian tới chính là vấn đề tiếp tục nâng cao chất lượng hội viên. NSNA Trần Phong khẳng định: “Nâng cao chất lượng hội viên là nhiệm vụ quan trong trong mục tiêu hoạt động của Hội. Nhiệm kỳ VIII đã  đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng hội viên và BCH đã sửa đổi quy chế liên quan đến việc kết nạp hội viên, từ chủ trương này, sau mấy năm áp dụng, chất lượng số hội viên mới được kết nạp nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên đây chỉ là một giải pháp bước đầu trong mục tiêu lớn này. Hội phải cần nhiều giải pháp hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng hội viên trong thời gian tới như vấn đề học vấn, văn hóa và chất lượng tác phẩm”.

Bên cạnh đó, nhìn nhận về vai trò của công tác LLPB trong tiến trình phát triển của Hội NSNAVN, NSNA Chu Thu Hảo - UV BCH, Trưởng Ban LLPB cũng nêu nhận định: “Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam luôn quan tâm tới sự phát triển của lý luận phê bình để định hướng sáng tác và nhận chân giá trị  tốt đẹp của các tác phẩm nhiếp ảnh. Dù lúc mạnh lúc yếu, nhưng lực lượng lý luận phê bình đóng một vai trò quan trọng góp phần vào sự thành công trong sáng tác và quảng bá tác phẩm của Hội NSNAVN”. Cũng theo NSNA Chu Thu Hảo thì trong hoạt động nhiếp ảnh, công nghệ kỹ thuật số hiện đại càng phát triển thì càng cần đến công tác nghiên cứu lý luận phê bình. Nó cũng đồng ý với đòi hỏi những người cầm máy ngày càng nâng cao tính chất chuyên nghiệp cũng như nhận thức rõ về các xu hướng của nhiếp ảnh cả ở trong và ngoài nước”…

Tuy chỉ được tổ chức gói gọn trong một buổi sáng, bên cạnh tham khảo các bài tham luận được trình bày bởi những nhà quản lý, lãnh đạo Hội, các hội viên LLPB… Hội thảo cũng có dịp được nghe nhiều ý kiến đóng góp của các hội viên trao đổi thẳng thắn, tâm huyết về những vấn đề quan trọng của Hội như: định hướng sáng tác, Liên hoan ảnh khu vực, công tác tổ chức các cuộc thi/triển lãm ảnh, công tác thẩm định/giám khảo, công tác LLPB, đối ngoại…

Hội thảo kết thúc nhưng những vấn đề quan trọng được bàn tới tại đây đã tái khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của BTV, BCH để từng bước đưa nhiếp ảnh Việt Nam, Hội NSNAVN ngày càng phát triển.

Thời gian buổi chiều 7/12, Hội đã tổ chức Lễ Mit tinh kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam” 08/12/1965 - 08/12/2020. Đồng thời tổ chức tổng kết năm công tác 2020, nhiệm vụ năm 2021 với sự tham dự của Nhà thơ Hữu Thỉnh - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức Phi Chính phủ - Bộ Nội vụ cùng lãnh đạo Hội VHNT các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc…

Quang cảnh Lễ Kỷ niệm 55 năm ngày Thành lập Hội NSNAVN (8/12/1965 - 8/12/2020) - - Ảnh: Lê Nguyễn

55 năm trước, nhằm đáp ứng yêu cầu tăng cường và phát triển đội ngũ nhiếp ảnh của các cơ quan chuyên ngành ảnh cũng như nguyện vọng của Ban Liên lạc Nghệ sĩ Nhiếp ảnh. Trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngày 8-12-1965, Đại  hội lần thứ Nhất Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam được chính thức khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. 71 Đại biểu dự Đại hội đã biểu quyết nhất trí thành lập “Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam” và thông qua tôn chỉ mục đích: “Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam là tổ chức của những nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và nghiệp dư sáng tác ảnh nghệ thuật. Hội lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, đường lối chính sách của Đảng lao động Việt Nam và Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa làm kim chỉ nam cho mọi hành động, lấy hiện thực xã hội nghủ nghĩa làm phương hướng sáng tác để phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nhĩa, công cuộc đấu tranh chống Mỹ giải phóng miền Nam, thống  nhất Tổ quốc và thắt chặt tình hữu nghị chiến đấu giữa các dân tộc trên thế giới”. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành gồm 9 nhà nhiếp ảnh. Nghệ sĩ Đinh Đăng Định là Tổng Thư ký đầu tiên của Hội.

NSNA Trần Thị Thu Đông - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Lê Nguyễn

Phát biểu ôn lại truyền thống 55 năm xây dựng, phát triển, NSNA Trần Thị Thu Đông - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã chia sẻ: “Trải qua 55 năm hoạt động, với 9 kỳ đại hội, từ 71 hội viên ban đầu, đến nay, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã có hơn 1.000 hội viên, thuộc 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các thế hệ hội viên đã tích cực bám sát đời sống, công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay, ghi lại những hình ảnh hào hùng, sinh động, với những góc nhìn sáng tạo, độc đáo, góp phần lưu giữ lịch sử, đồng thời phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam. Nhiều tác giả đã có thành tích xuất sắc, đoạt được các giải thưởng cao trong nước và quốc tế. Những tiền đề đó chính là cơ sở tốt nhất để Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam ngày càng phát triển, tích cực cổ vũ, hỗ trợ hội viên sáng tạo nhiều hơn nữa trong lĩnh vực nhiếp ảnh”.

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phát biểu chúc mừng Hội NSNAVN nhân Kỷ niệm 55 năm ngày Thành lập - Ảnh: Lê Nguyễn

Chúc mừng Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trong ngày kỷ niệm ý nghĩa này, Nhà thơ Hữu Thỉnh - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp hết sức ý nghĩa mà giới Nhiếp ảnh và Hội đã làm được trong những năm qua, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của Hội trong hệ thống các hội chuyên ngành văn học nghệ thuật nước nhà. Ông cũng tin tưởng, với sự đoàn kết, sáng tạo và tinh thần cống hiến hết mình vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh, các hội viên Hội NSNAVN hôm nay, dù ở cương vị nào, cũng sẽ có những đóng góp thiết thực, xứng đáng tiếp tục kế thừa truyền thống tự hào của các thế hệ đi trước. Đưa nền nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam ngày càng phát triển.

Cũng nhân dịp này, thay mặt Liên hiệp, Nhà thơ Hữu Thỉnh cũng đã trao tặng Cờ thi đua của Liên hiệp cho Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam vì thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2014 - 2020.

Chủ tịch Hội nhiệm kỳ VIII Vũ Quốc Khánh và Chủ tịch Hội Trần Thị Thu Đông cùng nhận Cờ thi đua của Liên hiệp cho đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiệm kỳ 2014 - 2020 từ Nhà thơ Hữu Thỉnh - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao tặng - Ảnh: Lê Nguyễn

Tiếp sau phần lễ Mít tinh kỷ niệm 55 năm ngày thành lập, BCH Hội cũng đã tiến hành tổng kết công tác năm 2020 với nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Theo đó, dù chỉ có 6/12 tháng không liên tục của năm 2020, lại phải xử lý khối lượng lớn công việc liên quan đến công tác tổ chức Đại hội toàn quốc nhiệm kỳ IX và các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ khác trong điều kiện “bình thường mới”, vừa đảm bảo chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, vừa phòng chống dịch. Tuy nhiên, chính sự quyết tâm cao của tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, các ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc và đặc biệt là sự chia sẻ, hợp tác của anh chị em nghệ sĩ trên cả nước, Hội NSNAVN đã có một năm hoạt động sôi nổi, với nhiều thành tựu đáng ghi nhận, như:

- Tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nhiệm kỳ IX (2020 - 2025) trên tinh thần đoàn kết, tập trung, dân chủ, đổi mới và trách nhiệm.

- Triển khai linh hoạt các hoạt động chuyên môn dựa thông qua sự hỗ trợ của nền tảng của kỹ thuật số online, Hội NSNAVN tiếp tục mở rộng được hoạt động phong trào, nâng cao chất lượng sáng tác, sáng tạo tác phẩm có giá trị, khẳng định vai trò, vị thế của nhiếp ảnh Việt Nam ở cả trong nước và quốc tế.

- Thông qua các hoạt động của Hội, nghệ thuật Nhiếp ảnh tiếp tục tham gia phản ánh và đóng góp tích cực vào các sự kiện lớn của đất nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, bộ ngành; Qua đó, thể hiện tốt vai trò quan trọng là phản ánh chân thực hiện thực lịch sử - một đặc trưng riêng có của chuyên ngành Nhiếp ảnh trong hệ thống các chuyên ngành thuộc lĩnh vực văn học nghệ thuật hiện nay.

- Tiếp tục khẳng định được tài năng, sự cống hiến và bản lĩnh chính trị của nghệ sĩ và giới nhiếp ảnh trong việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực Văn hóa, Văn học nghệ thuật nói chung và Nhiếp ảnh nói riêng. Tính đến hết năm 2020, Hội NSNAVN đã có 1054 Nghệ sĩ Nhiếp ảnh hoạt động tại 77 chi hội thuộc 63 tỉnh/thành trên toàn quốc.

Đại diện các đơn vị thuộc Hội nhận Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Liên hiệp các Hội VHNTVN do Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng - Ảnh: Lê Nguyễn

Các nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm sau buổi lễ - Ảnh: Hồ Quang

Với tiền đề là những thành tích đã đạt được trong năm 2020, đặc biệt là niềm tự hào sâu sắc đối với truyền thống vẻ vang qua 55 năm xây dựng và phát triển, trong thời gian tới, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam sẽ cùng giới nhiếp ảnh cả nước nỗ lực phấn đấu xây dựng Hội ngày càng vững mạnh thông qua các hoạt động nghiệp vụ đa dạng, phong phú, hấp dẫn, tạo nên những bước tiến vượt bậc, khẳng định vị trí, vai trò của nghệ thuật nhiếp ảnh trong đời sống; đồng thời tập trung hỗ trợ sáng tác và công bố nhiều tác phẩm có giá trị cao về nội dung, tư tưởng, nghệ thuật, góp phần phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật nhiếp ảnh ngày càng cao của xã hội và công chúng./.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 55 năm Ngày Thành lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO