Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND

Trần Duy Ngoãn |14:37 30/11/2023

(NADS) - Trong nội dung, chương trình kỳ họp thứ 17 Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Nghệ An (nhiệm kỳ 2021-2026) dự kiến sẽ xem xét 35 báo cáo của Thường trực và các ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cơ quan tư pháp.

Kỳ họp cũng xem xét, thông qua 33 dự thảo nghị quyết; trong đó có nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; nghị quyết về kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024; nghị quyết về kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn Ngân sách Trung ương thực hiện ba Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2023 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

W_2.jpg
Toàn cảnh cuộc họp báo

Tại cuộc Họp báo công bố về Kỳ họp thứ XVII HĐND Tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiều phóng viên báo chí quan tâm đến chất lượng, hiệu quả của phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống Ông Nguyễn Như Khôi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND Tỉnh cho biết:

Thứ nhất: Chất vấn và trả lời chất vấn là nội dung quan trọng của kỳ họp HĐND, là một trong những hình thức giám sát của HĐND. Là trách nhiệm cá nhân của người có thẩm quyền và là hoạt động của đại biểu HĐND được tổ chức công khai tại kỳ họp HĐND. Vì vậy, thời gian qua Thường trực HĐND Tỉnh rất quan tâm đến việc nâng cao nhận thức và tăng cường trách nhiệm của đại biểu HĐND về hoạt động chất vấn. Mặt khác, hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND, nhằm mục đích người có trách nhiệm trả lời công khai trước công chúng về các vấn đề bức xúc mà cử tri và nhân dân quan tâm. Chúng ta biết rằng, đại biểu HĐND do cử tri bầu, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri. Việc thực hiện chất vấn tại kỳ họp là quyền đồng thời cũng là trách nhiệm của đại biểu trong việc truyển tải ý kiến của cử tri đến với kỳ họp. Đây cũng là dịp để cử tri theo dõi, đánh giá hoạt động của đại biểu HĐND và thông báo cho cử tri biết để giám sát, qua đó nâng cao trách nhiệm của đại biểu trong thực hiện nhiệm vụ nói chung, trong đó có việc thực hiện quyền chất vấn.

W_1_1.jpg
Ông Nguyễn Như Khôi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND Tỉnh phát biểu tại buổi họp báo

Thứ hai: Để nâng cao chất lương, hiệu quả chương trình chất vấn và trả lời chất tại kỳ họp Thường trực HĐND đã chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc về nội dung cũng như phương pháp điều hành. Căn cứ vào chương trình kỳ họp, ý kiến, kiến nghị của tri, vấn đề xã hội quan tâm và phiếu chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh họp, cân nhắc lựa chọn, quyết định chất vấn các vấn đề trực tiếp tại kỳ họp và gởi văn bản đề nghị UBND tỉnh thống nhất nội dung, chỉ đạo cá nhân người bị chất vấn chuẩn bị nội dung báo cáo trả lời trực tiếp tại kỳ họp. Hai chuyên đề nóng, trọng tâm đưa ra tại kỳ họp lần thứ XVII này là: 1. Công tác quản lý, hiệu quả sử dụng đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh và các tổng đội thanh niên xung phong; 2. Giải pháp để phát triển du lịch Nghệ An thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm đến năm 2045.

Thứ ba: Thực hiện tốt các công việc sau chất vấn: Chất vấn là để làm rõ trách nhiệm của người bị chất vấn đối với vấn đề được nêu lên. Người bị chất vấn trả lời trực tiếp, đi thẳng vào nội dung vấn đề đại biểu yêu cầu, không trả lời vòng vo, né tránh là mục tiêu hướng tới của chất vấn. Tuy nhiên, chất vấn chỉ được xem là thành công khi các giải pháp, lời hứa, lộ trình thời gian, kết quả cụ thể được người bị chất vấn thực hiện trong thực tế. Do đó, ngay sau khi phiên chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có văn bản yêu cầu UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời nội dung giải quyết các vấn đề đại biểu đã chất vấn. Các đại biểu HĐND cần theo dõi, giám sát kết quả thực hiện các vấn đề đã hứa, tiếp thu, ghi nhận. Chương trình chất vấn tại kỳ họp đều được Phát thanh - truyền hình trực tiếp nhằm tăng cường thông tin đến cử tri và nhân dân để người dân theo dõi, giám sát./.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO