Hội bò Kỳ Sơn

Hội bò Kỳ Sơn

Trần Lan Anh|10:28 26/09/2022

(NADS) - Như đã thành thông lệ, cứ vào dịp lễ, Tết truyền thống, hay các sự kiện diễn ra tại địa phương, đồng bào ở các xã vùng cao, biên giới, dân tộc huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) tổ chức “hội chọi bò” hay tiếng địa phương gọi là “hội bò chận”.

W_9.hoi-bo-la-mot-trong-nhung-net-van-hoa-truyen-thong-kha-dac-sac-chi-co-o-dong-bao-mong-huyen-vung-cao-ky-son..jpg

Đây là một trong những nét văn hóa truyền thống khá đặc sắc chỉ có ở đồng bào Mông huyện vùng cao Kỳ Sơn. Hội bò chọi xã Mường Lống năm nay có 26 cặp bò được các đội lựa chọn kỹ càng để mang đến những trận đấu hấp dẫn. Lễ hội thu hút đông đảo nhân dân và du khách theo dõi. Ngày hội là dịp để đồng bào ở các xã vùng sâu, vùng xa có dịp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho gia súc.

Điều đáng quan tâm “Hội bò” những năm gần đây đã khơi dậy, phát huy lợi thế của vùng rừng núi, khí hậu ôn hòa có nhiều lợi thế phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm. Bò chận là vật nuôi thân thiết của mỗi gia đình người Mông, đồng bào các dân tộc nơi đây quanh năm vất vả với nương rẫy, bên cạnh các vật nuôi truyền thống như gà ác, lợn đen, nhiều hộ nuôi bò đàn, trong đó có “bò chận” như là “vật nuôi chính”, là con vật đem lại niềm vui, hạnh phúc, thành đạt cho gia đình sau mỗi cuộc vui, mỗi mùa hội.

Hội bò là một hoạt động góp phần mở mang, thu hút khách du lịch, nhất là du lịch cộng đồng, giúp người dân xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, hội bò là dịp để bà con cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi bò cũng như các cây con các khác có tính đặc sản địa phương. Để mở rộng, nâng cao chất lượng các hoạt động quảng bá thu hút khách du lịch, cấp ủy chính quyền và các tổ chức ở Kỳ Sơn đã và đang từng bước cải tiến hoàn thiện thể lệ, quy mô, hình thức “hội bò” đảm bảo an toàn hiệu quả.

W_1.jpg
W_2.jpg
W_3.jpg
W_4..jpg
W_5.jpg
W_6.jpg
W_7.jpg
W_8.jpg
W_10.-la-dip-de-dong-bao-o-cac-xa-vung-sau-vung-xa-gap-go-trao-doi-kinh-nghiem-trong-cong-tac-cham-soc-phong-chong-dich-benh-cho-gia-suc.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Hội bò Kỳ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO