Giá vé máy bay tăng cao, tàu hỏa trở thành lựa chọn thay thế ưa thích cho du lịch tại Việt Nam

Song Ngọc |11:33 15/05/2024

(NADS) - Tại Việt Nam, với sự liên tục tăng cao của giá vé máy bay mà không có dấu hiệu dừng lại, nhiều người dân đang dần chuyển hướng đến việc sử dụng tàu hỏa như một lựa chọn thay thế cho phương tiện di chuyển và du lịch. Sự chuyển đổi này đang mở ra cơ hội mới cho ngành đường sắt tại đây.

Trước đây, ngành đường sắt Việt Nam gặp phải nhiều khó khăn và phát triển chậm chạp, doanh thu và thị phần liên tục giảm sút, đặc biệt trong thời kỳ khó khăn của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có dấu hiệu cho thấy đường sắt đang có cơ hội để tự đổi mới và phát triển mạnh mẽ hơn.

4627181_home_xe_tinhte_xelua.jpg

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể của lượng hành khách di chuyển bằng tàu hỏa. Đặc biệt, các chuyến tàu hỏa chất lượng cao như Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Lào Cai, Đà Nẵng-Huế-Đồng Hới, Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh-Bình Thuận... đã thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng và thường xuyên kín chỗ.

Ở Đà Nẵng, một điểm đến phổ biến trong dịp này, số lượng khách du lịch sử dụng tàu hỏa đã tăng mạnh, theo báo cáo từ Sở Du lịch địa phương. Trong 5 ngày nghỉ lễ, số lượng khách đến Đà Nẵng bằng tàu hỏa đã tăng 60% so với cùng kỳ năm 2023.

z5442337787470_1552f0e0f6688829f15fa3b018858dfb.jpg

Nguyên nhân chính của sự tăng trưởng này, theo các chuyên gia, một phần là do giá vé máy bay tăng cao gần đây, khiến nhiều người dân phải cân nhắc và chọn lựa các phương tiện di chuyển khác như tàu hỏa, đặc biệt là trong những dịp cao điểm như lễ nghỉ.

Theo Tổng Giám đốc Flamingo Redtours, Nguyễn Công Hoan, sự tăng giá vé máy bay đã làm tăng giá cả các tour du lịch từ 10-15%, khiến du khách phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi chọn lựa phương tiện di chuyển. Điều này mở ra cơ hội cho du lịch bằng tàu hỏa, với giá vé rẻ hơn và tiết kiệm hơn cho người dùng.

Một ví dụ cụ thể là giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội đến Đà Nẵng trong dịp lễ có thể lên tới 4,4 triệu đồng/vé, trong khi vé tàu hỏa cùng chặng chỉ tốn khoảng 900.000 đồng/vé, rẻ hơn gấp nhiều lần.

tau-hoa1.jpg

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh rằng, giá vé máy bay vẫn tiếp tục tăng theo xu hướng chung của ngành hàng không thế giới, và để giữ vững thị phần trong ngành du lịch, Bộ sẽ tập trung vào việc khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có và đầu tư vào các tuyến mới.

Tổng công ty Đường sắt VN cũng cam kết tăng cường chất lượng dịch vụ và cải thiện trang thiết bị để thu hút khách hàng. Đồng thời, các chương trình đi tàu kết hợp trải nghiệm tham quan và văn hóa cũng được triển khai để thu hút sự quan tâm của du khách.

du-lich-bang-tau-hoa-se-giup-du-khach-co-nhieu-trai-nghiem-ngam-duoc-phong-canh-hung-vi.jpg

Tuy nhiên, để duy trì sự phát triển và cạnh tranh trong thời gian dài, ngành đường sắt vẫn cần phải giải quyết một số vấn đề cố hữu như cải thiện chất lượng dịch vụ và trang thiết bị, đặc biệt là vấn đề về vệ sinh và suất ăn trên tàu hỏa.

Với những nỗ lực này, ngành đường sắt hy vọng sẽ tiếp tục thu hút được sự quan tâm của khách hàng và giữ chân họ trong thời gian tới, từng bước đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch và vận tải tại Việt Nam.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Giá vé máy bay tăng cao, tàu hỏa trở thành lựa chọn thay thế ưa thích cho du lịch tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO