Đường sách Thủ Đức: Công trình văn hóa biểu tượng mới của TP.HCM

Hiếu Hiền|11:18 25/12/2023

(NADS) - Sáng ngày 22/12, lễ khánh thành công bố Đường sách thành phố Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động và mở cửa cho quý bạn đọc từ khắp nơi. Một thiết chế văn hóa mang tính biểu tượng với tạo ra không gian, dịch vụ áp ứng nhu cầu về nhiều mặt trong cộng đồng và góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến mọi người.

Thiết chế tương lai

4.jpg
Lễ khánh thành Đường sách TP. Thủ Đức với sự tham gia của các ban ngành liên quan, thu hút đông đảo các bạn học sinh, sinh viên và bạn đọc yêu thích sách.

Với vai trò là chủ đầu tư, Hội Xuất bản phối hợp với các ban ngành lãnh đạo của TP. Thủ Đức đã xây dựng Đường sách Thủ Đức, một thiết chế văn hóa ngoài trời hướng tới một điểm đến văn hóa du lịch đặc trưng của thành phố.

Công trình Đường sách TP. Thủ Đức được trải dài trên vỉa hè đường Hồ Thị Tư với chiều dài 190m, rộng 19,6m, diện tích trên 3.500 m2. 

Theo ông Lê Hoàng - Uỷ viên thường vụ Hội Xuất bản Việt Nam, GĐ. CTY TNHH Đường sách TP.HCM thì giá trị công trình phần đầu tư lắp gian hàng và các không gian chức năng là 10 tỷ đồng được lấy từ nguồn xã hội hóa.  

Đường sách với 12 đơn vị phát hành sách, 22 gian hàng kinh doanh sách và cà phê sách, 1 không gian văn hóa Hồ Chí Minh, 3 sân khấu và không gian tương tác văn hóa đọc, 2 không gian trưng bày triển lãm hoặc hoạt động lễ hội, 3 không gian đọc sách cộng đồng lễ hội, 3 không gian đọc sách, cộng đồng trò chơi trí tuệ vận động nhẹ,...

7.jpg
Cắt băng khánh thành chính thức khai mạc Đường sách TP. Thủ Đức.

Đường sách TP. Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động mang theo kỳ vọng đây sẽ trở thành một thiết chế văn hóa ngoài trời, một không gian văn hóa, tri thức, giáo dục, dịch vụ, tâm linh, phát triển văn hóa đọc, văn học nghệ thuật. Đây cũng sẽ là địa điểm sẽ tổ chức các sự kiện lễ hội, trưng bày triển lãm, ứng dụng khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo. 

Lan toả văn hóa đọc

Sự ra đời của Đường sách Thủ Đức đã nối dài thành công của đường sách TP.HCM. Là đường sách thứ 2 và cũng là đường sách địa phương đầu tiên của TP.HCM.

Đường sách Thủ Đức là công trình đầu tiên gắn với lĩnh vực văn hóa - xuất bản, nằm trong chuỗi các công trình kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, với định hướng tăng cường văn hóa đọc và tăng cường xây dựng các không gian sách, các đường sách trên địa bàn thành phố để giúp cho người dân có điều kiện thưởng thức và đọc sách.

12.jpg
Nhiều hoạt động ưu đãi tại các cửa hàng sách thu bạn đọc.
15.jpg
14.jpg
Văn hóa đọc được lan tỏa trong không gian với nhiều đầu sách đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu thể loại sách của mọi lứa tuổi.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lâm Đình Thắng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết: "Chúng tôi cho rằng, đây không chỉ đơn thuần là công trình của sự sáng tạo mà còn là sự tâm huyết và nỗ lực rất lớn của những người tham gia xây dựng nên đường sách này. Đã có nhiều khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua được, nhưng chúng ta đã chung sức vượt qua, công trình đường sách Thủ Đức ngày hôm nay đã trở thành hiện thực. Nếu không có tấm lòng,  sự hưởng thụ văn hóa của người dân TP. Thủ Đức và tấm lòng đối với sách thì đường sách TP. Thủ Đức này đã không thể nào trở thành hiện thực. Chúng tôi ý thức rằng, xây dựng đường sách đã khó nhưng việc duy trì và phát triển đường sách trong thời gian sắp tới sẽ còn khó hơn, với trách nhiệm là cơ quan quản lý Nhà nước về ngành xuất bản và duy trì văn hóa đọc của thành phố. Chúng ta cùng kỳ vọng Đường sách TP. Thủ Đức sẽ trở thành một điểm nhấn văn hóa mới, một không gian lan tỏa tri thức thông qua sách, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, góp phần nâng cao văn hóa đọc, nâng cao dân trí của người dân trong khu vực phía Đông của TP. Thủ Đức."

Sự ra đời của Đường sách TP. Thủ Đức không chỉ mang đến sự kỳ vọng, thu hút sự quan tâm tham gia của mọi người mà bên cạnh đó, đây còn mang đến cho những người dân sống trên đường Hồ Thị Tư, cạnh đường sách một niềm hân hoan rất lớn.

11.1.jpg
Chị Phan Hồng Thủy - người dân sống trên đường Hồ Thị Tư thích thú với khu vực đọc sách cộng đồng miễn phí tại đường sách.

Chị Phan Hồng Thủy, người dân sống trên đường Hồ Thị Tư bày tỏ: "Tôi  cũng như người dân sống trên đường Hồ Thị Tư thực sự rất hân hoan, vui mừng với sự ra đời của Đường sách TP. Thủ Đức. Chúng tôi cũng mong đường sách đi vào hoạt động sẽ mang đến nhiều hoạt động thiết thực và hòa cùng sự phát triển của TP.HCM. Cảm ơn các ban lãnh đạo thực hiện đường sách đã mang đến một công trình để cho học sinh, sinh viên và người dân như chúng tôi một không gian văn hóa đọc tuyệt vời đến như vậy."

6.1.jpg
Đường sách TP. Thủ Đức sẽ trở thành một trong những điểm đến vui chơi lành mạnh, nhân văn phù hợp cho mọi lứa tuổi đặc biệt là các bé thiếu nhi, cung cấp những đầu sách hay và bổ ích.

Sau lễ khánh thành, Tuần lễ chào mừng Đường sách TP. Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động và chào đón Tết Dương lịch 2024 sẽ diễn ra từ 22/12 - 12/01/2024, hứa hẹn mang đến nhiều hoạt động thú vị, ý nghĩa.

Hoa hướng dương trở thành biểu tượng thân thiện của TP. Thủ Đức.

Công bố biểu tượng của TP. Thủ Đức

Cùng dịp, TP. Thủ Đức công bố biểu tượng đô thị của thành phố là mascot hoa hướng dương. Công nhận biểu tượng hoa hướng dương là biểu tượng thân thiện của TP. Thủ Đức. 

Thiết kế biểu tượng hoa hướng dương thể hiện sự phấn khích, năng động, sáng tạo, khao khát vươn lên tầm cao mới của TP. Thủ Đức. Đồng thời, thể hiện thông điệp đa chiều về sự phát triển thân thiện, tương tác tích cực với cộng đồng, thúc đẩy sự phát triển xanh, hiện đại, bền vững của TP. Thủ Đức.

Hoa hướng dương với sắc vàng rực rỡ, như một mặt trời nhỏ tỏa sáng, tượng trưng cho tính cách hào sảng và luôn hướng về cội nguồn ánh sáng, quay về hướng Đông để đón ánh bình minh. 

10.jpg
Hoa hướng dương mang vẻ đẹp tâm hồn dân tộc hàm chứa những giá trị văn hóa, truyền thống gắn liền lịch sử hình thành phát triển của dân tộc và người dân bản địa, phù hợp với dân tộc Việt Nam nói chung và sự hình thành, phát triển của vùng đất và con người Thủ Đức - tọa lạc ở phía Đông của TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Đường sách Thủ Đức: Công trình văn hóa biểu tượng mới của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO