Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ IV năm 2024

Bài và ảnh: Hoàng Đình Chiểu|14:29 11/10/2024

(NADS) - Sáng nay (11/10), UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc Kon Tum đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Có 250 đại biểu thay mặt cho hơn 324.000 đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh về dự Đại hội.

W_dsc_4344.jpg
Toàn cảnh Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ IV năm 2024

Việt Nam là một quốc gia thống nhất, có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống; sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”. Vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc được Đảng ta xác định: vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển đất nước. Thực tiễn cách mạng nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã chứng minh, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ta là đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm cách mạng ở nước ta, đã góp phần phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên giành nhiều thắng lợi vẻ vang.

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thư gửi Đại hội các DTTS tổ chức tại Pleiku ngày 19/4/1946 “đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia-rai hay Ê đê, Xê Đăng hay Ba na và các DTTS khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau”. Đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung và Kon Tum nói riêng đã một lòng đoàn kết, sắc son đi theo Đảng, Bác Hồ góp phần to lớn vào sự thành công cuộc kháng chiến thống nhất đất nước và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc. Các DTTS trong tỉnh Kon Tum luôn đoàn kết, sát cánh cùng đại gia đình các dân tộc Việt Nam phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, hết lòng bảo vệ, che chở cho cán bộ Cách mạng; góp sức người, sức của cho tiền tuyến; nhiều con em là người DTTS đã chiến đấu kiên cường, anh dũng hy sinh, cống hiến máu xương của mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

W_dsc_4353.jpg
Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội

Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Kon Tum lần thứ IV năm 2024 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân các dân tộc của tỉnh Kon Tum; là dịp để cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp tổng kết công tác dân tộc; tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc. Đại hội có nhiệm vụ tập trung đánh giá thành tựu, kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2019-2024; ghi nhận và tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu đồng bào các DTTS trong sự nghiệp xây dựng, trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước từ 2019-2024. Đại hội cũng xác định mục tiêu, phướng hướng, nhiệm vụ công tác dân tộc của tỉnh giai đoạn 2024-2029, đề ra những giải pháp chủ yếu để tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

W_dsc_4338.jpg
Các đại biểu dự Đại hội

Trong giai đoạn 2019-2023 và 6 tháng đầu năm 2024, tổng nguồn vốn huy động đầu tư toàn xã hội để đầu tư cho vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh là 112.579 tỷ đồng (không bao gồm vốn Chương trình MTQG); tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 4.687 tỷ đồng7; các chương trình, chính sách cho người DTTS về nông nghiệp, nông thôn, giáo dục đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, văn hóa, thể dục thể thao và các chính sách dân tộc khác đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: Đã đầu tư mới, sửa chữa, duy tu bảo dưỡng 1.162 công trình. Trong đó xây dựng mới 728 công trình; sửa chữa 01 công trình thủy lợi, 01 nhà rông và 02 nhà truyền thống của dân tộc Brâu; duy tu bảo dưỡng 430 công trình các loại. Hỗ trợ cây, con giống, chuồng trại chăn nuôi, máy móc thiết bị, công cụ phục vụ sản xuất; xây dựng các mô hình phát triển sản xuất; hỗ trợ nâng cao năng lực, trình độ sản xuất; tổ chức các đoàn thăm quan, học tập mô hình sản xuất có hiệu quả tại các tỉnh. Hỗ trợ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, nâng cao đời sống tinh thần cho tổng số 15.489 hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ đồng bào DTTS rất ít người. Tập huấn, nâng cao năng lực cho đối tượng cộng đồng, cán bộ cơ sở thuộc Chương trình 135; bồi dưỡng kiến thức dân tộc, bồi dưỡng tiếng DTTS cho cán bộ, công chức, viên chức ở vùng đồng bào DTTS và miền núi theo Chương trình khung tại Quyết định số 977/QĐ-UBDT ngày 19 tháng 12 năm 2023, Quyết định số 978/QĐ-UBDT ngày 19 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban Dân tộc. Triển khai thực hiện tốt các chính sách cho người có uy tín như: cung cấp thông tin, tập huấn và bồi dưỡng kiến thức; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết của các DTTS; hỗ trợ khi ốm đau, gia đình gặp khó khăn; thăm, viếng, động viên khi người có uy tín, thân nhân trong gia đình qua đời. Thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về tỷ lệ hộ DTTS có đất ở, đất sản xuất; tính đến 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hộ đồng bào DTTS có đất ở: 77.219 hộ, chiếm 99,31%; số hộ đồng bào DTTS có đất sản xuất: 77.206 hộ, chiếm 99,29%.

Đại hội đã đề ra mục tiêu tiếp tục thực hiện đồng bộ công tác dân tộc, các chương trình, chính sách dân tộc, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia; kết hợp khai thác hợp lý, phát huy tiềm năng, thế mạnh về phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, du lịch; thu hẹp dần địa bàn đặc biệt khó khắn; huy động mọi nguồn lực, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm phát triển toàn diện kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc.

W_dsc_4335.jpg
Hội trường Ngọc Linh, nơi tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ IV 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ IV năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO