Chương trình Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản

Bài và ảnh: Hoàng Đình Chiểu|18:00 13/01/2024

(NADS) - Trong không khí vui tươi phấn khởi của quân và dân cả nước chào đón năm mới và Tết cổ truyền dân tộc, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum, cùng với các lực lượng vũ trang, quân đội phối hợp cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” gắn với Ngày hội Bánh chưng xanh Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại các thôn làng dọc tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Tại các điểm tổ chức chương trình đều có sự tham gia hào hứng, nhiệt tình, đầy trách nhiệm của các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, lực lượng quân đội, vũ trang đứng chân trên địa bàn, cùng với cấp ủy, chính quyền, người dân trên địa bàn đã gói hàng trăm ngàn cặp bánh chưng xanh tặng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian, gắn với tuyên truyền về văn hóa truyền thống, những nét đặc sắc Tết cổ truyền dân tộc đã tạo nên không khí sôi nổi, náo nhiệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các khu dân cư dọc tuyến biên giới, cũng như cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

dsc_6275(2).jpg
Đội nghệ nhân múa xoang chào đón khách đến tham dự chương trình

Năm nay tại làng Nông Kon, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi được Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Kon Tum chọn làm điểm thực hiện chương trình. Thông qua chương trình ban tổ chức đã cắt băng khánh thành bàn giao công trình nhà rông truyền thống cho làng Nông Kon với kinh phí đầu tư 135 triệu đồng. Được biết nhà rông làng đã hư hỏng, xuống cấp từ nhiều năm nay, nhưng dân làng chưa có điều kiện làm lại. Nay nhờ thực hiện chương trình dân vận của các lực lượng chức năng và phải huy động hàng chục ngàn ngày công từ các lực lượng cũng như người dân đóng góp, nên giờ làng mới có nhà rông mới.

dsc_6328(2).jpg
Cắt băng khánh thành bàn giao nhà rông cho làng Nông Kon

Trao đổi với phóng viên tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, già làng A Kiểu, làng Nông Kon tâm sự: chúng tôi phục dựng giống như bản sắc nhà rông truyền thống từ xa xưa. Vì đây là nơi tâm linh, nơi sinh hoạt văn hóa, từ việc nhỏ, việc lớn, kể các các lễ hội do làng tổ chức đều thực hiện tại nhà rông, ý nghĩa nó lớn lao lắm. Nhân dân rất phấn khởi, chung tay với các lực lượng, tổ chức đoàn thể trong làng tiến hành khai thác vật liệu để xây dựng. Vật liệu thì các anh biết rồi, khai thác gỗ không dễ, khó lắm, vì Chính phủ đóng cửa rừng rồi, bà con chỉ được phép tận dụng vật liệu tại rương rẫy thôi; rồi phải đi rất xa đến các xã khác mới cắt được cỏ tranh về lợp mái nhà rông, còn ở đây toàn rừng già, nên không có cỏ tranh. Nhưng với quyết tâm cao, đồng lòng nên nhân dân sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn để có vật liệu xây dựng nhà rông.

dsc_6299(1).jpg
Tiết mục văn nghệ mừng nhà rông mới

Còn ông Bloong Hâm, phó chủ tịch UBND xã Đăk Dục cho biết: Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chúng tôi rất phấn khởi vui mừng vì đã thực hiện được kế hoạch bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người dân tộc thiểu số. Còn đối với thôn làng trước khi Tết đến Xuân về thì bà con nhân dân họ vui mừng được đón Tết trong nhà rông mới, khang trang sạch đẹp và rộng rải hơn so nhà rông củ đã bị xuống cấp.

dsc_6306.jpg
Đại diện ban tổ chức trao biển tặng nhà và bò sinh sản cho hộ nghèo

Ban tổ chức cũng đã trao tặng nhà Đại đoàn kết cho gia đình thuộc diện hộ nghèo chị Y Tươi, dân tộc Jẻ Triêng, ở làng Đăk Si, trị giá 50 triệu đồng; tặng bò sinh sản cho gia đình hộ cận nghèo anh A Hùng, dân tộc Jẻ Triêng, ở làng Chả Nhầy trị giá 15 triệu đồng; trao tặng 600 lá Cờ Tổ quốc, trị giá 15 triệu đồng cho các hộ gia đình trong làng; trao 30 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 ngàn đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ yếu thế; trao 335 cặp bánh chưng xanh trị giá 10 triệu đồng, đồng thời trao học bổng chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” cho 39 học sinh với số tiền gần 60 triệu đồng. Tổng giá trị quà tặng thực hiện chương trình tại làng Nông Kon trên 300 triệu đồng.

dsc_6318.jpg
Trao quà Tết cho các gia đình chính sách

Tâm sự với các phóng viên, ông A Hôm, thôn trưởng làng Nông Kon, xã Đăk Dục cho biết: các món quà tặng trong chương trình rất có ý nghĩa đối với hộ dân nghèo, cận nghèo, vì người ta đã nghèo rồi, được tặng quà trong dịp Tết đến, Xuân về có món quà thì đã góp phần giải quyết khó khăn về kinh tế gia đình, mặt khác, thúc đẩy động lực họ, nổ lực lao động sản xuất vượt khó hơn nữa trong cuộc sống. Bánh chưng xanh đối các hộ nghèo họ rất là mừng, vì có cái để ăn trong dịp Tết sắp tới, đỡ phần nào chi phí được hỗ trợ, nên họ rất vui mừng và cảm thấy hạnh phúc.

dsc_6312.jpg
Trao quà Tết cho các hộ nghèo 

Đại tá Phạm Văn Lâm, chủ nhiệm Chính trị, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Kon Tum cho biết: với tinh thần mang đến một công trình phần việc của các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn, giúp cho bà con nhân dân có nơi sinh hoạt văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân vùng sâu, vùng xa. Thông qua đó, tuyên truyền giáo dục phát huy đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực thế cuộc sống của địa phương. Đồng thời gắn kết, đùm bộc giữa các dân tộc thiểu số lại với nhau, để cùng phát triển sản xuất, nâng cao đời sồng về mọi mặt, thể hiện mối tình quân dân ở khu vực biên giới này trong việc nâng cao xây dựng đời sống văn hóa cho bà con. Từ đó, bà con cùng với bộ đội Biên phòng, các lực lượng quân đội, lực lượng vũ trang giữ gìn an ninh trật tự thôn làng khu vực biên giới và tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia trong tình hình mới hiện nay.  

dsc_6335(1).jpg
Trao bò sinh sản cho gia đình hộ nghèo A Hùng ở làng Chả Nhầy

Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” là chủ trương mang tính nhân văn, cao đẹp, nghĩa tình của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng hướng về đồng bào, nhân dân các dân tộc thiểu số nơi biên giới; là sự quan tâm sâu sát, tri ân công lao, sự đóng góp công sức của các tầng lớp nhân dân vì sự nghiệp xây dựng, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia. Bằng nhiều hành động và việc làm thiết thực, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các đơn vị trên địa bàn tỉnh nói chung, khu vực biên giới nói riêng; chăm lo, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo được vui Xuân, đón Tết ấm no, lành mạnh; thể hiện đạo lý tương thân, tương ái, uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam; thắt chặt hơn nữa tình nghĩa quân - dân nơi biên giới. Thông qua chương trình, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cùng với lực lượng vũ trang tỉnh nói chung, Bộ đội Điên phòng tỉnh nói riêng trong công tác quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của Tổ quốc, cũng như công tác trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Tây Nguyên./.

Một số hình ảnh tại chương trình Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản gắn với ngày hội bánh chưng xanh tại tỉnh vùng cao biên giới Kon Tum

dsc_6279(1).jpg
Các nghệ nhân múa xoang làng Nông Kon mừng nhà rông mới
dsc_6345.jpg
Hội thi gói bánh chưng xanh
dsc_6307.jpg
Đại diện lãnh đạo Bộ chỉ huy Biên phòng Kon Tum tặng quà cho làng và xã
dsc_6315.jpg
Đại diện lãnh đạo Bộ chỉ huy Biên phòng Kon Tum tặng học bổng cho các học sinh


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Chương trình Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO