Nghệ danh liên tưởng đến Dế Mèn của nhà văn Tô Hoài
Dế Mèn du ký tên thật là Đào Minh Tiến, 28 tuổi, quê Thái Bình hiện đang là một content creator (nhà sáng tạo nội dung) mảng du lịch.
Các video trên kênh của Dế Mèn được lấy cảm hứng từ những chuyến đi thực tế và trải nghiệm riêng có của anh.
Lý giải cho cái tên Dế Mèn du ký, Minh Tiến nói: "Tình cờ mình nghĩ ra cái tên Dế Mèn. Mình làm video du lịch nên ghép thêm du ký vào, thế là Dế Mèn du ký ra đời.
Đặt tên một thời gian mới nhận ra giống "Dế Mèn phiêu lưu ký" của bác Tô Hoài, Dế thấy nhân vật Dế Mèn của bác Tô Hoài cũng là một nhân vật bồng bột nhưng vì đi nhiều, trải nghiệm nhiều mà dần trưởng thành, chín chắn hơn".
Minh Tiến chia sẻ rằng đó cũng chính là mục tiêu mà anh hướng đến sau mỗi chuyến đi. Cái tên cũng giúp phác họa con đường, tạo nguồn cảm hứng cho chàng trai 9X khi lựa chọn và theo đuổi công việc này.
Nhìn vào công việc hiện tại của Tiến, ít người biết rằng chàng trai gốc Thái Bình từng nuôi ước mơ làm giáo viên vì niềm đam mê văn chương khi còn nhỏ. Sau này, anh từng thi vào Học viện Hậu cần theo lời khuyên của gia đình. Tuy nhiên, Tiến đã rẽ ngang sang một hướng hoàn toàn mới, đến với nghề sáng tạo nội dung.
Chàng trai quê Thái Bình chia sẻ: "Dế nhận thấy "ước mơ ban đầu" khác với đam mê thật sự. Khi còn nhỏ, mình thích vậy chứ chưa hiểu sâu về bản thân và đủ đam mê để theo đuổi.
Chỉ cho đến khi mình được va vấp, được trải nghiệm nhiều hơn, cùng với quá trình học hỏi, quan sát, lắng nghe bản thân nhiều hơn, Dế dần nhận ra đâu mới là hướng đi phù hợp cho mình. Đó là cả một hành trình dài, không ngừng nỗ lực và học hỏi".
Đam mê trò chuyện và kể chuyện
Điểm khác biệt lớn nhất của Minh Tiến so với các nhà sáng tạo nội dung mảng du lịch khác đó là: Thay vì chỉ giới thiệu những địa điểm du lịch thông thường, Tiến thích tìm hiểu về văn hóa, cuộc sống và lắng nghe các câu chuyện của những con người mà anh gặp để viết blog, quay video dựng thành podcast.
Những câu chuyện đời thường và bình dị thực ra lại là những thứ dễ chạm vào tim người xem nhất.
Tự nhận mình là người thích được trò chuyện và kể chuyện, thế nên sau mỗi chuyến đi, Tiến không chỉ ghi dấu chân bằng những địa điểm anh đặt chân đến, mà còn làm đầy trải nghiệm của bản thân bằng những câu chuyện "truyền vitamin tích cực" của những người mà anh từng gặp.
Dế Mèn du ký tâm sự về câu chuyện mà anh nhớ nhất trên hành trình đi khắp Tổ quốc. Đó là chuyện về cô Bê: "Cô làm nghề bán bún mắm, tính cô tếu lắm, hay trêu mọi người và luôn tự nhận mình mê trai nhất xứ Huế này.
Vậy mà hôm đó, tình cờ Dế nói chuyện qua lại, cô mới kể về cuộc đời khó khăn và cách sống lạc quan, không sợ người đời phán xét. Vì ở Huế, những giá trị về truyền thống, nề nếp rất được giữ gìn đề cao mà cô thì cứ nhận "ta đây mê trai".
Câu chuyện của cô Bê rất đời thường, nhưng nó đã truyền cảm hứng cho Tiến về việc luôn sống là chính mình, không bận tâm đến những lời phán xét của người khác và vững bước trên con đường mình đã chọn.
Qua những câu chuyện như thế này, Tiến học hỏi được nhiều bài học bổ ích cho cuộc sống.
Ở thời điểm hiện tại, khi đã có một lượng người theo dõi, ủng hộ, Minh Tiến tự đặt mục tiêu phải ra nội dung đều đặn hơn để khán giả không quên mình.
Đồng thời trong năm nay anh cũng mong muốn đầu tư, bỏ tâm sức nhiều hơn cho mảng podcast.
Đi để trưởng thành
Minh Tiến cho rằng dù không phải sự lựa chọn đầu tiên nhưng nếu được chọn lựa một lần nữa thì vẫn sẽ chọn Học viện Hậu cần. Bởi học tập tại ngôi trường đào tạo quân sự là cơ hội giúp Tiến trở nên cứng cáp, trưởng thành hơn và cho chàng trai trẻ cơ hội được đi, được hiểu thêm về lịch sử, truyền thống, văn hóa của đất nước.
"Mình hay được đi bảo tàng, tham quan. Nhìn những tranh ảnh, mô hình trưng bày nói về các địa danh, những nét văn hóa đặc trưng vùng miền, Dế đã từng nghĩ sau này có điều kiện sẽ đặt chân trực tiếp đến những nơi đó để khám phá. Mong muốn được đi, được tìm hiểu của mình bắt đầu từ đó", Minh Tiến chia sẻ.
Mỗi chuyến đi của Tiến đều được ghi lại và chia sẻ với mọi người. Không chỉ là du lịch thông thường, cuối năm ngoái Tiến còn góp sức thực hiện dự án "Gom gạch xây trường" tại Sông Mã, Sơn La.
Giá trị mà Tiến mong muốn truyền tải qua video là những điều vô cùng tích cực như tình yêu quê hương, vẻ đẹp của đất nước và những câu chuyện của con người Việt Nam.
"Ngoài ra, hashtag mình hay để là "đi để trưởng thành", cũng là mong muốn của mình. Mỗi chuyến đi là những câu chuyện để mình dần trưởng thành hơn, và Dế hy vọng có sự đồng hành của các khán giả trong hành trình này", Tiến tâm sự.