Canon chấm dứt bán máy ảnh film sau 80 năm hoạt động

Thúy Chiều (Theo CanonJP/Hypebeast/petapixel)|13:31 04/06/2018

Canon đã chính thức tuyên bố ngừng bán mẫu EOS-1V, máy ảnh film còn lại cuối cùng của hãng. Động thái này đã đánh dấu sự kết thúc hoạt động của dòng máy ảnh film của Canon sau 80 năm tồn tại và phát triển.

EOS-1V, một máy ảnh SLR chuyên nghiệp 35mm, được ra mắt vào năm 2000 và thiết kế của nó đã mở đường cho các thế hệ máy ảnh Canon DSLR hiện đại ra đời. Chữ ‘V’ trong tên gọi (viết tắt của “Vision”) ám chỉ thực tế rằng máy ảnh này là thế hệ thứ 5 của thế hệ máy ảnh SLR Canon chuyên nghiệp. Trải qua 80 năm tồn tại, giờ Canon đang là một trong những công ty hàng đầu thế giới về thiết bị máy ảnh.

Trở lại lịch sử phát triển của máy film, năm 1937, Canon bước vào ngành công nghiệp máy ảnh, ban đầu chỉ là phòng thí nghiệm dụng cụ quang học tạo ra một bản sao Leica có tên gọi là “The Kwanon”, máy ảnh tiêu cự 35mm đầu tiên của Nhật Bản. Khi đó, công ty chưa hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ống kính, vì vậy hãng đã sử dụng ống kính Nikkor từ Nippon Kogaku K.K., giờ phát triển thành công ty sản xuất máy ảnh Nikon nổi tiếng toàn cầu.

Kwanon là chiếc máy ảnh film 35mm được sản xuất tại Nhật Bản vào năm 1934, sản phẩm tượng trưng cho ước vọng của các kỹ sư phát triển với mong muốn vươn cao trong nền công nghiệp máy ảnh hàng đầu Châu Âu thời bấy giờ.

Kwanon lấy cảm hứng từ tên gọi của một vị nữ thần của lòng thương xót trong Phật giáo đã phù hộ cho họ đạt được giấc mơ chinh phục công nghệ của mình. Nhóm kỹ sư đã thiết kế trên thân máy ảnh biểu tượng Kwanon. Ống kính của camera này được gọi là Kasyapa, sau này chính là Mahakasyapa, tên của một đệ tử Đức Phật.

Sau khi chiếc camera kỹ thuật số đầu tiên ra đời, Canon RC-701 đã được giới thiệu vào năm 1984. Và rồi, trọng tâm sản xuất của "ông lớn" này ngày càng chuyển dịch sang thị trường máy ảnh kỹ thuật số mới nổi. 

Ngay cả khi tất cả các máy film của hãng đã ngừng hoạt động, Canon vẫn duy trì model EOS-1V - máy ảnh film còn lại duy nhất của hãng cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.  

Việc sản xuất EOS-1V đã thực sự kết thúc vào năm 2010, Sankei báo cáo, nhưng Canon vẫn tiếp tục cho xuất xưởng từ hàng tồn kho của hãng.

Mặc dù Canon ngừng bán 1V, nhưng việc sửa chữa model này sẽ vẫn được duy trì cho đến hết ngày 31 tháng 10 năm 2025. Sau ngày 31 tháng 10 năm 2020, hoạt động bảo trì có thể bị từ chối nếu các bộ phận cần thiết trong kho đã hết hàng. Còn Nikon, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Canon, vẫn đang bán hai mẫu máy film: Nikon F6 và Nikon FM10 giá bán trên thị trường là 2.449 USD.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Canon chấm dứt bán máy ảnh film sau 80 năm hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO