Bí ẩn các bãi đá khổng lồ có hình tròn "hoàn hảo" trên khắp thế giới

Bí ẩn các bãi đá khổng lồ có hình tròn "hoàn hảo" trên khắp thế giới

13:38 12/07/2024

(NADS) - Các bãi đá tròn khổng lồ và kỳ lạ xuất hiện ở nhiều nơi trên Trái Đất đã khiến các nhà khoa học và công chúng không khỏi ngỡ ngàng. Dù đã có nhiều giả thuyết được đưa ra, nguyên nhân hình thành của những cấu trúc độc đáo này vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải. Sự tồn tại của chúng tiếp tục kích thích trí tò mò và nghiên cứu của nhiều người trên khắp thế giới.

kinh-ngac-nhung-bai-da-tron-hoan-hao-chua-bi-an-trai-dat.png
Nằm trên bờ biển Otago ở New Zealand, bãi đá Moeraki nổi tiếng với những tảng đá tròn hoàn hảo, gây kinh ngạc cho du khách và các nhà khoa học, những tảng đá tròn có đường kính từ 0,5 đến 2,2 mét, trông như những quả bóng khổng lồ nằm rải rác trên bãi biển. Trong nhiều câu chuyện dân gian của dân bản địa, bãi đá này còn được gọi là “Những quả dưa hấu của nhà tiên tri Elijah”.
kinh-ngac-nhung-bai-da-tron-hoan-hao-chua-bi-an-trai-dat-hinh-2.png
Có giả thuyết cho rằng các tảng đá này được hình thành qua quá trình trầm tích hải dương và sự kết tinh của khoáng chất xung quanh các hạt nhân hữu cơ hoặc vô cơ. Tuy nhiên, một số nhà khoa học khác lại cho rằng chúng là kết quả của quá trình hóa thạch của các sinh vật biển cổ đại.
kinh-ngac-nhung-bai-da-tron-hoan-hao-chua-bi-an-trai-dat-hinh-3.png
Những tảng đá này có kích thước từ vài chục centimet đến hơn 2 mét đường kính, với bề mặt nhẵn mịn và hình dạng gần như hoàn hảo.
kinh-ngac-nhung-bai-da-tron-hoan-hao-chua-bi-an-trai-dat-hinh-4.png
Khi vỡ ra, các tảng đá Moeraki thường tiết lộ một cấu trúc bên trong phức tạp, người ta thường thấy các lớp khoáng chất khác nhau, tạo nên những hoa văn đa dạng và đẹp mắt.
kinh-ngac-nhung-bai-da-tron-hoan-hao-chua-bi-an-trai-dat-hinh-5.png
Không chỉ xuất hiện ở New Zealand, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy các bãi đá tương tự tại nhiều nơi trên thế giới như Trung Quốc, Israel, Costa Rica và Nga.
kinh-ngac-nhung-bai-da-tron-hoan-hao-chua-bi-an-trai-dat-hinh-6.png
Tại Costa Rica, các tảng đá tròn được tìm thấy ở vùng Diquis Delta. Chúng được gọi là “Những viên bi của Chúa Trời” và được sùng kính. Những tảng đá lớn nhất có đường kính 3 mét và nặng tới 16 tấn, còn những tảng nhỏ nhất chỉ khoảng 10 centimet.
kinh-ngac-nhung-bai-da-tron-hoan-hao-chua-bi-an-trai-dat-hinh-7.png
Còn ở Nga, bãi đá tròn được tìm thấy ở vùng Siberia, khu vực Shoria Mountain. Những tảng đá khổng lồ này có đường kính lên đến 4 mét và có vẻ ngoài cực kỳ hoàn hảo. Dân làng tin rằng các tảng đá này là di vật của người ngoài hành tinh vì chúng rỗng và lớp vỏ ngoài rắn chắc.
kinh-ngac-nhung-bai-da-tron-hoan-hao-chua-bi-an-trai-dat-hinh-8.png
Những tảng đá khổng lồ và kỳ lạ này không chỉ thu hút du khách mà còn khiến các nhà khoa học tò mò về nguyên nhân hình thành bí ẩn của chúng, từ đó mở ra nhiều giả thuyết và khám phá thú vị về lịch sử địa chất của Trái Đất.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Bí ẩn các bãi đá khổng lồ có hình tròn "hoàn hảo" trên khắp thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO