70 văn nghệ sĩ sẽ qua miền Tây Bắc về với Điện Biên

Bài: Huyền Thương - Ảnh: Hoàng Tuân|10:57 08/04/2024

Chương trình hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên” do Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam chủ trì sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 21/4/2024 (07 ngày). Đoàn hành hương dự kiến có sự tham gia của 70 văn nghệ sĩ, Đoàn sẽ đi qua các địa điểm: Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên.

Sáng 6/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức buổi họp báo thông tin về Chương trình hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên”.

Toàn cảnh sự kiện họp báo thông tin Chương trình hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên”.

Sự kiện diễn ra nhân dịp Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), do Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam chủ trì cùng các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương, và các Hội Văn học nghệ thuật 9 tỉnh, thành: Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ) phối hợp với lãnh đạo các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên tổ chức.

10.jpg
Các đại biểu tham dự buổi họp báo.

Chuyến hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên” là cuộc hành quân trang trọng và đầy ý nghĩa trong mùa xuân thứ 76 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, thể hiện tình cảm, ý thức, trách nhiệm của các thế hệ văn nghệ sĩ hôm nay.

PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhấn mạnh: Đây là một đợt sinh hoạt chính trị - nghệ thuật cao điểm của giới Văn học nghệ thuật cả nước, nhằm mục đích phát huy truyền thống anh hùng của quân và dân ta, thể hiện sự gắn bó, đồng hành của Văn học nghệ thuật với lịch sử hào hùng của dân tộc.

PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam chia sẻ về ý nghĩa chương trình.

Cuộc hành trình đi đến chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm 1954 đến nay vẫn còn đó biết bao dấu ấn khó phai mờ của đội ngũ văn nghệ sĩ. Theo PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, các văn nghệ sĩ như nhà thơ Nguyễn Đình Thi, hoạ sĩ Tô Ngọc Vân, hoạ sĩ Nguyễn Bích, nhạc sĩ Hoàng Vân, nhạc sĩ Đỗ Nhuận,… đã kịp thời phản ánh cuộc sống chiến đấu của quân dân ta và đã để lại nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật sống mãi với thời gian. Chuyến đi sẽ là một dịp quan trọng để tưởng nhớ, tri ân các văn nghệ sĩ đã đến với Điện Biên.

70 năm sau Chiến thắng Điện Biên Phủ nhìn lại, chúng ta có một khối lượng các tác phẩm văn học nghệ thuật viết về đề tài này vô cùng phong phú, Điện Biên Phủ vẫn luôn luôn cuốn hút các văn nghệ sĩ dành nhiều tâm huyết và công sức sáng tác. Điện Biên hiện diện trong văn học nghệ thuật, trong cả quá khứ và hiện tại, trong cả thời chiến và thời bình. Đó chính là sự gắn bó máu thịt giữa văn nghệ sĩ với dân tộc, với Tổ quốc, với nhân dân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam khẳng định.

06.jpg
Đồng chí Trần Hướng Dương Phó Cục trưởng, Cục Nghệ thuật Biểu diễn phát biểu

Là một đại biểu văn nghệ sĩ sẽ tham gia Đoàn hành hương này, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến bày tỏ: Những điểm sáng chói lọi của Chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử văn học nghệ thuật cách mạng Việt Nam. Theo tôi, đây là cuộc hành trình hết sức thú vị, chúng ta sẽ được đi qua những địa danh lịch sử, trên những vùng đất, những con đường mà cách đây 70 năm đoàn quân của ta, các văn nghệ sĩ của ta đã hành quân ngược lên Tây Bắc để đến với Điện Biên.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến chia sẻ tại sự kiện.

Chương trình cũng góp phần giúp thế hệ văn nghệ sĩ hôm nay được khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, tiếp thêm ngọn lửa yêu nước nồng nàn, chủ nghĩa anh hùng cách mạng tiên phong, để tiếp tục có những thành quả sáng tạo mới, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp chấn hưng văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong thời đại mới.

Nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, tham gia chương trình này, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã chuẩn bị nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, phục vụ các thành viên Đoàn hành hương và giao lưu với văn nghệ sĩ tại các địa phương mà Đoàn sẽ đi qua.
Để chuẩn bị chu đáo cho chương trình này, nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật cho biết, đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham gia tài trợ về kinh phí, trang thiết bị cần thiết cho chuyến đi.

Giới thiệu về Hội thảo khoa học “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật” do Hội đồng Lý luận - Phê bình VHNT Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật chủ trì, PGS. TS Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Hội thảo đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của các văn nghệ sĩ, bên cạnh ý nghĩa khoa học, hội thảo còn chứa đựng tính chất tổng hợp, giúp tuyên truyền, quảng bá về những giá trị của Điện Biên Phủ trong đời sống văn học nghệ thuật nước nhà. Đồng thời, thúc đẩy sự thăng hoa, bền bỉ, nuôi dưỡng cảm xúc sáng tạo cho các văn nghệ sĩ. Để từ đó, nâng cao chất lượng tác phẩm, tiếp tục có thêm nhiều sáng tác để đời về Điện Biên Phủ.

PGS. TS Nguyễn Ngọc Thiện giới thiệu về Hội thảo khoa học “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.

PGS. TS Nguyễn Ngọc Thiện cho biết thêm, chỉ chưa đầy một tháng gửi thư mời viết bài tham luận cho Hội thảo, Ban Tổ chức rất vui mừng khi nhận được nhiều bài tham luận tâm huyết gửi về. Lực lượng viết bài có sự tham gia của các văn nghệ sĩ của đầy đủ 10 Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và các nghệ sĩ của các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố cũng tham gia với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm.

Các đại biểu tham dự họp báo chụp ảnh lưu niệm.

Chương trình hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên” góp phần tăng cường công tác giao lưu, trao đổi văn hóa - văn nghệ, chỉ đạo định hướng sáng tác, phát động thi đua sáng tạo các tác phẩm chất lượng cao thuộc các chuyên ngành Văn học nghệ thuật, xứng đáng với truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc, thiết thực thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, tiến tới Đại hội các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030.

Đồng thời, tôn vinh và tri ân sâu sắc các thế hệ đồng bào Việt Nam đã cống hiến, hy sinh, có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ độc lập, giành thống nhất nước nhà; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trong và ngoài nước về đất nước, con người và Văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới.

Một số hình ảnh tại buổi họp báo

11.jpg
PGS-TS-NS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học NGhệ thuật Việt Nam điều hành buổi họp báo.
05.jpg
Nhà Văn Thuỵ Kha phát biểu
04.jpg
Các đại biểu dự họp báo
07.jpg
PGS- TS Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu thông báo về chương trình hội thảo
14.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo
09.jpg
Nhà báo Hoàng Dự TBT Thời báo Văn nghệ phát biểu
01.jpg
Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình phát biểu
12.jpg
PGS-TS-NS Đỗ Hồng Quân cảm ơn doanh nhân Nguyễn Hữu Đường đã tại trợ cho  Chương trình hành hương về nguồn.
03.jpg
PGS-TS-NS Đỗ Hồng Quân tặng sách cho doanh nhân Nguyễn Hữu Đường
13.jpg
PGS-TS-NS Đỗ Hồng Quân tặng  hoa, cảm ơn doanh nhân Nguyễn Hữu Đường đã tài trợ cho chương trình
08.jpg
Tiết mục văn nghệ chào mừng của các thành viên trong đoàn hành hương về nguồn
Chương trình được diễn ra với các hoạt động chính sau:
1. Ngày thứ nhất (15/4): Sau Lễ xuất quân tại Trụ sở Liên hiệp số 66 Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội, Đoàn đại biểu văn nghệ sĩ do Lãnh đạo Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam dẫn đầu sẽ lên xe thẳng tiến về hướng Tây Bắc, trải qua chặng đường bộ 474 km để tới đích là TP. Điện Biên Phủ.
Dừng chân tại tỉnh Hòa Bình, Đoàn hành hương sẽ:
- Dâng hương trước Tượng đài Bác Hồ tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.
- Tham quan Bảo tàng dân tộc Mường.
- Gặp mặt với Lãnh đạo Tỉnh và giao lưu văn hóa, văn nghệ với VNS địa phương.
2. Ngày thứ hai (16/4): Đoàn dừng chân tại tỉnh Sơn La
- Gặp mặt lãnh đạo Tỉnh.
- Thăm di tích nhà tù Sơn La.
- Giao lưu văn nghệ với văn nghệ sĩ địa phương.
3. Ngày thứ ba (17/4): Đoàn tới tỉnh Điện Biên, lưu tại Điện Biên 03 ngày (đến 19/4):
- Thăm khu di tích lịch sử Mường Phăng - đại bản doanh của Bộ Chỉ huy Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ.
- Thăm Nghĩa trang A1.
- Tham quan Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hầm Đờ Cát.
- Giao lưu văn nghệ với văn nghệ sĩ địa phương.
- Hội thảo khoa học: Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật, do Hội đồng Lý luận - Phê bình VHNT Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật chủ trì, với sự hưởng ứng của hơn 30 bài tham luận đã được gửi tới. Trong khuôn khổ hội thảo, Lãnh đạo Liên hiệp sẽ phát động cuộc vận động sáng tác mới về Điện Biên Phủ.
- Thăm và tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học Him Lam, phát động cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi về đề tài chiến thắng Điện Biên Phủ.
4. Trong hai ngày cuối (20-21/4):
Đoàn sẽ di chuyển về Hà Nội (dừng chân ở Mộc Châu - Hòa Bình).
- Kết thúc hành trình, trở về Hà Nội chiều tối ngày 21/4, hoàn thành chuyến đi.
(Các hoạt động từ ngày 15 đến 21/4/2024 trong chương trình hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên” sẽ được Thời báo Văn học nghệ thuật tiếp tục đưa tin).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
70 văn nghệ sĩ sẽ qua miền Tây Bắc về với Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO