Xuân sớm ở nhà giàn DK1

Xuân sớm ở nhà giàn DK1

15:32 23/09/2020

NAĐSO - Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, những người con xa quê lại được vui vầy đầm ấm bên gia đình. Để có cái Tết trọn vẹn ấy, biết bao cán bộ, chiến sĩ nơi biên thùy, miền biển đảo xa xôi; trong đó có cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 - Vùng 2 Hải quân vẫn ngày đêm kiên cường bám biển, chắc tay súng, đón Xuân trên sóng, giữ vững vùng trời, biển đảo quê hương.



Đón xuân trên biển


Mừng xuân từ đất liền

Cũng như Trường Sa, mùa Xuân ở 15 nhà giàn DK1 đóng quân trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc được đánh dấu bằng chuyến hàng quà Tết từ đất liền gửi tới. Giữa biển khơi mênh mông đầy sóng và gió, tuy cách trở đất liền nhưng những người lính “đầu đội trời chân đạp sóng” có đầy đủ hương vị mùa Xuân, chỉ khác là không được đi dưới tiết mưa Xuân phút giao thừa.

Những ngày cuối năm, tàu Trường Sa 08 sau hơn 40 giờ đồng hồ liên tục vượt trên 300 hải lý trong điều kiện sóng to gió lớn đến được khu vực nhà giàn đầu tiên, mang theo các phần quà Tết của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân và của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp tặng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ nhân dịp Tết Nguyên đán.

Quà tặng mang đậm hương vị Tết từ đất liền gồm lợn, gà, gạo nếp, lá dong, đậu xanh, hoa mai, cây quất, phong lan, mứt, bánh kẹo... đều chất chứa tình cảm của bà con nơi đất liền gửi đến tận tay cán bộ, chiến sĩ.


Trang trí bàn thờ ngày Tết

Những thành viên trên chuyến tàu Trường Sa 08 ra nhà giàn DK1 dịp gần Tết được chứng kiến hình ảnh hết sức cảm động. Chị Nguyễn Thị Nhung bế đứa con gái thứ 2 mới 11 tháng tuổi ra cầu cảng tiễn chồng là Thiếu tá Nguyễn Tiến Long đi làm nhiệm vụ Chính trị viên ở nhà giàn DK1/8. Bé gái quấn cha, cái miệng cứ chúm chím cười mỗi khi bố kề miệng nựng nịu. Chị Nhung dù cười vui, trìu mến nhìn hai bố con nhưng trong khóe mắt không giấu được nỗi buồn vì thương chồng phải xa gia đình dịp gần Tết. Hơn 10 năm cưới nhau, đây là lần thứ 9 Thiếu tá Long phải xa vợ ra nhà giàn làm nhiệm vụ khi ngày Tết đã cận kề.  Đó là những hình ảnh xúc động nhất trong chuyến đi biển của tôi.


Tạm biệt mùa xuân

Đặt chân lên nhà giàn chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng bởi khác xa so với tưởng tượng (nhà giàn nhỏ bé, chật hẹp thiếu thốn mọi vật dụng…) mà trái lại nhà giàn được xây dựng rất kiên cố, khang trang rộng rãi, với từng khu riêng biệt (phòng sinh hoạt chung, khu nghỉ ngơi, khu vệ sinh và khu tăng gia sản xuất…).

Dự bữa cơm liên hoan “Xuân sớm” với các chiến sĩ Nhà giàn DK1, đại biểu và các phóng viên báo chí trong đoàn cùng chia sẻ những món ăn truyền thống được làm bởi chính nguyên liệu gửi từ đất liền. Có thịt gà, giò lụa, canh măng nấu miến, bánh chưng, hành muối... Bên ly rượu mừng “Xuân sớm”, mọi người vui vẻ chúc nhau sức khỏe, hạnh phúc càng thắm thêm tình quân dân; với bao niềm tin yêu gửi gắm… Chúng tôi chợt lặng đi vì xúc động khi được nghe những người lính trẻ hát bài “Lính nhà giàn đón Xuân”: “Sóng gió mặc sóng gió. Lính nhà giàn bọn tôi ở đó… Giữa trùng khơi vẫn xanh ngời. Giữa biển trời vẫn sống yêu đời. Lính nhà giàn là thế đó…” Tất cả mọi người cùng vỗ tay hòa theo lời bài hát âm vang hào sảng từ nhà giàn hòa với tiếng sóng biển tạo nên một bản hùng ca giữa biển khơi mênh mông…


Sắc xuân trên biển

Một chiến sỹ trẻ ở nhà dàn DK1 tâm sự: “Ngày Xuân ai mà chẳng muốn được ăn Tết bên gia đình. Nhưng với người lính trẻ như chúng tôi được đón Tết ở giữa đại dương bao la cũng là niềm tự hào. Chúng tôi hiểu ở nơi xa xôi này có nhiều thiếu thốn, nhưng được đứng gác giữa biển trong những ngày Xuân cho nhân dân đón Tết, đó là niềm kiêu hãnh khi được giữ gìn bình an cho hậu tuyến”.

Trần Duy Tình


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Xuân sớm ở nhà giàn DK1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO