So sánh sản phẩm
DHNATakumizimaThẩm Mỹ Viện Ngọc DungVàng bạc Bảo Tín Minh ChâuĐại hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam
Tin tức mới

359Tôi đi làm Tổng biên tập - Một câu chuyện dài...

18:04:28 28-11-2018
NADSO - Khi tôi đang làm Trưởng phòng Phóng viên biên tập Chính trị ngoại giao, Văn hóa - Xã hội của Ban biên tập ảnh Thông Tấn xã Việt Nam (TTXVN), vừa là phóng viên chuyên trách của Chủ tịch nước và Tổng bí thư thì được anh Lê Phức, Tổng thư ký Hội NSNA Việt Nam mời về Tạp chí Nhiếp ảnh làm Tổng biên tập thay anh Vũ Huyến nghỉ hưu. 
 

NSNA Cao Phong - Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh
 
Nhớ lại khi tôi nhận nhiệm vụ Phó TBT phụ trách Tạp chí là lúc tòa soạn đang trong thời kỳ khó khăn nhất. Cơ sở vật chất kỹ thuật nghèo nàn, tiền trong tài khoản Tạp chí không có một đồng, nhân sự chỉ có 4 người, ngoài tôi là TBT, có Thư ký tòa soạn, 1 biên tập tổng hợp, 1 phóng viên kiêm in ấn phát hành. Tạp chí hàng tháng in giấy thường, khoảng hơn 60 trang, đóng gáy gập và phát hành 1000 - 1500 cuốn.

Muốn phát triển và đổi mới Tạp chí Nhiếp ảnh, tôi cùng anh em bàn bạc đề ra phương hướng và quyết phải thực hiện 5 biện pháp:

 
1. Tổ chức nhân sự, kiện toàn bộ máy Tạp chí.
 
Nhân sự là yếu tố quyết định sự thành bại của mọi việc nên sau khi đề bạt các chức danh: Thư ký tòa soạn, Trưởng phòng biên tập, thiếu Biên tập viên, tôi nhờ NSNA Trần Mạnh Thường - nhà Lý luận phê bình nhiếp ảnh (người từng hợp tác với tôi làm công tác biên tập, biên soạn sách ở Nhà xuất bản Thông tấn) làm biên tập chính cho Tạp chí. Với ý tưởng lập các Văn phòng đại diện của Tạp chí Nhiếp ảnh tại các tỉnh của NSNA Hùng Cường (đã mất), chỉ sau 1 năm, Tạp chí Nhiếp ảnh đã có Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú ở hàng chục tỉnh, thành phố trong cả nước như: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đây chính là đầu mối để tập hợp Cộng tác viên, lấy bài, ảnh, xin tài trợ, quảng cáo và là cơ sở phát hành Tạp chí.
 

2. Đổi mới Tạp chí

Nhằm đáp ứng yêu cầu và thị hiếu bạn đọc, phù hợp với cơ chế thị trường, Tạp chí cần phải thay đổi cả hình thức và nội dung. Thời kỳ đầu anh em Phóng viên, Biên tập, Thư ký tòa soạn thậm chí cả TBT cũng phải liên hệ đặt bài và khai thác ảnh. Khó nhất nhất là chọn ảnh bìa 1, bìa 4. Điều cần làm ngay cho sự đổi mới là phải tăng số trang để Tạp chí có thể chuyển từ đóng gáy gập sang đóng gáy vuông. Ảnh bìa 1 được tuyển chọn kỹ, đẹp, tính nghệ thuật cao, nhìn bắt mắt, phù hợp với thị hiếu bạn đọc và xu thế của thị trường. Các trang ruột được họa sĩ thiết kế theo style thống nhất, tạo ra một phong cách riêng và độc đáo.

Sau hơn 1 năm Tạp chí thực sự lột xác, từ diện mạo đến chất lượng nội dung. Các bài viết được đăng tải hay hơn, phản ánh sự phát triển sôi động của phong trào nhiếp ảnh cả nước. Bên cạnh đó, có những bài viết chuyên sâu về chuyên môn cũng như về học thuật, phản ánh những trào lưu và khuynh hướng mới của nhiếp ảnh thế giới hoặc cập nhật sự phát triển đột phá của khoa học công nghệ đã tạo ra các ứng dụng kỹ thuật mới, những phát minh sáng chế ra các công cụ, máy móc thiết bị liên quan đến lĩnh vực nhiếp ảnh.

 3. Khâu in ấn, phát hành

Tất cả đều tốt nhưng đến khâu in không đạt chất lượng, in ra một ấn phẩm xấu thì tất cả công lao của Phóng viên, Biên tập, Họa sỹ… đều đổ xuống sông xuống biển. Nên việc chọn nhà in có uy tín cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó, phát hành cũng là yếu tố sống còn của Tạp chí. Số lượng phát hành nhiều hay ít chính là sự phản ánh thái độ tiếp nhận hay không tiếp nhận của bạn đọc và sự chấp nhận của thị trường đến mức nào. Nó là nguồn thu để tái tạo sức “sản xuất” cho Tạp chí, là nguồn kinh phí để nuôi sống bộ máy Tạp chí, là cơ sở để Tạp chí tồn tại.



Bìa Tạp chí Nhiếp ảnh số 253 tháng 3/2009 (một trong các sô của thời kì Tổng biên tập Cao Phong

4. Xây dựng đội ngũ Cộng tác viên

Tạp chí tồn tại được là nhờ đội ngũ Cộng tác viên hùng mạnh. Nếu chỉ có mình TBT, Thư ký tòa soạn, Trưởng phòng phụ trách phóng viên, Biên tập, một phóng viên ảnh dù có “ba đầu sáu tay” cũng không thể đủ bài vở, hình ảnh làm nên nội dung cốt yếu của Tạp chí. Bởi vậy, phải có danh sách những Cộng tác viên, nhất là các Cộng tác viên ruột thường đóng góp những bài viết hay, hình ảnh đẹp có nội dung tốt cho Tạp chí. Anh Bùi Hỏa Tiễn làm Thư ký tòa soạn, giúp tôi trong việc lập đề cương, khai thác tin bài từ các Cộng tác viên. Sau này, khi chị Chu Thu Hảo đảm nhiệm chức vụ Thư ký tòa soạn, đã nắm rất chắc đội ngũ Cộng tác viên. Chị biết rất rõ và tường tận từng Cộng tác viên ai viết tốt lĩnh vực nào.

5. Vừa làm chuyên môn vừa làm kinh tế

Là một tờ Tạp chí chuyên ngành thường phải chịu nhiều sức ép về chuyên môn cũng như về kinh tế. Tạp chí muốn đẹp và chất lượng cần phải có tiền để chi trả việc in ấn, trả nhuận bút, Cộng tác viên, trả lương cho Phóng viên, Biên tập, Họa sĩ làm hợp đồng. Báo càng tăng trang, tăng số lượng in ấn, tăng chất lượng nghệ thuật của tờ báo cần phải có tiền, rất... nhiều tiền. Mỗi năm nhà nước chỉ cấp cho Tạp chí Nhiếp ảnh 50 triệu đồng. Số tiền này để in 1 số tạp chí thì thừa, mà in 2 số thì thiếu... Cơ quan Hội hàng năm không cấp kinh phí mà chỉ mua giúp mỗi kỳ 600 - 800 cuốn phát cho các Hội viên cả nước. Số Tạp chí “bán” cho Hội chỉ lấy giá vốn tiền in ấn xuất xưởng. Giá đó chưa tính đủ giá trị nội hàm của nó gồm: công Phóng viên, Biên tập, nhuận bút, trả lương nhân viên hợp đồng, họa sĩ thiết kế và các chi phí phát sinh khác… Thời gian này cũng là khởi đầu bước vào thời kỳ “thoái trào” của báo giấy, báo điện tử bắt đầu lên ngôi. Vì vậy, việc xin tài trợ và quảng cáo bấy giờ muôn vàn khó khăn. Muốn Tạp chí tồn tại vừa đẹp, vừa phải hay, phải chất lượng... thì cần phải có tiền. Bởi vậy, với vai trò người phụ trách Tạp chí, TBT phải hai tay hai súng - một tay làm chuyên môn, một tay làm kinh tế. Giá như được rảnh một tay, để tập trung cho công tác chuyên môn thì hay biết mấy. Một năm (thời điểm bấy giờ) nếu không chạy được tài trợ và quảng cáo để có 1 tỷ đến 1,5 tỷ đồng thì đừng nói chuyện Tạp chí vừa hay lại vừa đẹp mà hãy nghĩ ngay đến chuyện Tạp chí có “tồn tại hay không tồn tại”.  Khắc nghiệt và gian nan là vậy, nên từ TBT đến anh em Phóng viên, Biên tập, nhân viên tạp chí cùng chạy xin tài trợ, quảng cáo. Nhưng để giữ được sự cân đối hài hòa về dung lượng bài ảnh giữa nhiệm vụ chuyên môn đáp ứng tiêu chí chính trị của Hội với bên tài trợ, nhà quảng cáo mang yếu tố “thị trường” là 2 điều gần như là “mâu và thuẫn”. Cho nên, tất cả mọi người trong tòa soạn luôn cố gắng để điều tiết 2 yếu tố này hài hòa, vừa giữ được “vẫn là chính mình” nhưng “mình vẫn phải tồn tại” trong thời buổi kinh tế thị trường.

Nhìn lại nhiệm kỳ 5 năm ở cương vị TBT, từ thuở chập chững ban đầu tới lúc lớn mạnh trưởng thành, Tạp chí đã được Hội NSNA Việt Nam trao tặng Bằng khen, Nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Điều đó khẳng định vị trí của mình trong đội ngũ các báo, tạp chí chuyên ngành nghệ thuật.

Nhân kỷ niệm 40 năm Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống, chúc Tạp chí ngày càng phát triển, tiếp tục vững bước đi lên, phục vụ tốt các mục tiêu nhiệm vụ của Hội, yêu cầu của các hội viên và yêu cầu của xã hội.

 
Cao Phong
Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh
 
 

Tags:
Tin tức mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top