Tạp chí Nhiếp Ảnh và Đời Sống – 40 năm một chặng đường

10:15 02/12/2018

NADSO - Chiều ngày 30.11, tại Hà Nội, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ra số đầu tiên (1978 - 2018). Dự lễ, có Nhà văn Đỗ Kim Cuông - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; NSƯT Bùi Thục Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Nghệ thuật (Ban Tuyên giáo Trung ương); NSNA Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm ; NSNA Thu Đông - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Tổng Biên tập Tạp chí Mỹ thuật và Nhiếp ảnh; Nhà báo Nguyễn Thắng - Tổng biên tập Báo ảnh Việt Nam (Thông tấn xã Việt Nam); Nhà báo, NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành HNSNA Việt Nam, đại diện các Tập đoàn kinh tế, các Nữ hoàng Doanh nhân,… Về phía Tạp chí có Quyền Tổng biên tập Hồ Sỹ Minh cùng các phóng viên, biên tập viên và cộng tác viên cả 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.

Ông Hồ Sỹ Minh - Quyền Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống phát biểu tại buổi lễ
Mở đầu buổi lễ là chương trình văn nghệ đặc sắc do các nghệ sĩ của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) hát tặng. Với nhiều danh ca, ca sĩ nổi tiếng biểu diễn, như: Danh ca Ngọc Sơn, Quán quân Bolero 2018 Duy Cường, Ca sỹ Sao mai Quỳnh Trang... đã mang đến cho Lễ kỷ niệm một không khí sôi nổi, hào hứng vui tươi và ý nghĩa. 

Danh ca Ngọc Sơn, Quán quân Bolero 2018 Duy Cường đã mang đến cho Lễ kỷ niệm một không khí vui vẻ hào hứng


Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm
Ôn lại truyền thống 40 năm xây dựng và phát triển, Quyền Tổng biên tập Tạp chí Hồ Sỹ Minh cho biết: "Sau Đại hội Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (HNSNA) Việt Nam lần thứ nhất, năm 1967, HNSNA Việt Nam đã cho xuất bản bản tin “Thông báo Nghệ thuật Nhiếp ảnh” là tài liệu nghiên cứu phát hành nội bộ, tiền thân của Tạp chí Nhiếp ảnh, Nhiếp Ảnh & Đời Sống hôm nay. Bản tin “Thông báo Nghệ thuật Nhiếp ảnh” ra được 33 số đến tháng 7 năm 1978 được nâng lên thành Tạp chí Nhiếp ảnh. Tạp chí Nhiếp ảnh được Phủ Thủ tướng cấp giấy phép xuất bản số giấy phép 03 - VP9, cấp ngày 2/1/1978, với đầy đủ các phòng ban: Tổng biên tập, Thư ký tòa soạn, Phóng viên, Biên tập viên, cùng đội ngũ cộng tác viên rộng khắp và được phép phát hành rộng rãi trên toàn quốc. Bước đầu Tạp chí được in typo tại TP. Hồ Chí Minh, định kỳ 2 tháng/1 số, xuất bản với quy cách bài bản hơn, có in kèm ảnh đen trắng và sau này in màu, tạo cho bộ mặt Tạp chí hấp dẫn hơn, cuốn hút hơn."

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tạp chí
Tính đến nay, Tạp chí Nhiếp Ảnh và Đời Sống tròn 40 tuổi, với 348 số báo được xuất bản, Tạp chí đã đưa đến cho bạn đọc một lượng thông tin khổng lồ về kiến thức nhiếp ảnh, những câu chuyện làm nghề, hoạt động của Hội, sáng tác của hội viên. Tờ báo như cánh chim không mỏi chắp cánh cho nhiều nghệ sĩ sáng tác và thành danh của môn nghệ thuật thị giác mới mẻ ở Việt Nam. Trong 40 năm qua, Tạp chí luôn được đông đảo bạn đọc đón nhận và yêu quý. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh thời đại công nghệ số, báo điện tử cũng như mạng xã hội đang lấn lướt báo in. Vì vậy, muốn tồn tại và phát triển trước hết Tạp chí cần phải đổi mới từ hình thức đến nội dung, tên gọi, các chuyên trang, chuyên mục cho phù hợp với nhu cầu bạn đọc.

Quyền Tổng biên tập Hồ Sỹ Minh phát biểu ôn lại lịch sử 40 năm hình thành và phát triển
“Trong tình hình báo chí điện tử đang ngày càng chiếm ưu thế, báo giấy gặp nhiều khó khăn trong việc phát hành, chi phí lớn, nguồn ngân sách của Nhà nước bị cắt hoàn toàn. Trước tình hình đó, “Tạp chí Nhiếp ảnh” đã chuyển hướng đổi mới, vào đầu năm 2018 được Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép đổi tên là “Nhiếp Ảnh và Đời Sống” với nội dung ngoài nghệ thuật nhiếp ảnh, còn đề cập nhiều đến mọi mặt đời sống, xã hội nhằm mở rộng phạm vi bạn đọc. Song hành với Tạp chí giấy, Tạp chí Nhiếp Ảnh và Đời Sống điện tử (nhiepanhdoisong.vn) cập nhật mọi thông tin thời sự, chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước một cách nhanh nhất” - Quyền Tổng biên tập Hồ Sỹ Minh nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam Vũ Quốc Khánh phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, NSNA Vũ Quốc Khánh – Chủ tịch HNSNA Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, thành quả của tập thể Ban lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống. Để Tạp chí ngày càng phát triển, Chủ tịch HNSNA Việt Nam nhấn mạnh: “40 năm với 348 số báo, Tạp chí Nhiếp Ảnh và Đời Sống đã đưa đến cho bạn đọc một lượng thông tin không nhỏ về kiến thức nhiếp ảnh, những câu chuyện làm nghề, hoạt động Hội, sáng tác của hội viên. Tôi tin rằng, Tạp chí “Nhiếp ảnh” nay là "Nhiếp Ảnh và Đời Sống" sẽ vững bước và ngày càng phát triển, thực sự trở thành cẩm nang hữu ích của nghệ thuật nhiếp ảnh”.


Nhà văn Đỗ Kim Cuông - Phó chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam phát biểu chúc mừng



Quyền Tổng biên tập Hồ Sỹ Minh nhận cờ thi đua xuất sắc 
của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam trao tặng cho Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống



Nhà văn Đỗ Kim Cuông (Phó Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam) trao bằng khen của 
Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam cho Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống



Nhà văn Đỗ Kim Cuông (Phó Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam) trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam cho Nhà báo Nghệ sỹ nhiếp ảnh Đặng Đình An (Nguyên phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí), Chu Thu Hảo (Nguyên Thư ký tòa soạn), Hồ Sỹ Minh (Quyền Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống)



Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tặng Bằng khen cho 3 Nhà báo - NSNA nguyên Tổng biên tập, và 3 
Nhà báo - NSNA nguyên Thư ký tòa soạnđã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Tạp chí trong thời gian qua
Tại lễ kỷ niệm, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tặng Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc cho “Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống”; tặng Kỷ niệm chương cho 3 Nghệ sĩ đã có nhiều thành tích xuất sắc cống hiến cho sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam. HNSNA Việt Nam tặng Bằng khen cho tập thể Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống và một số cá nhân đã từng công tác tại Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đã có thành tích trong thời gian qua.

Dịp này, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đã tổ chức triển lãm ảnh mang tên “Triển lãm ảnh của các thế hệ làm báo” với 68 bức ảnh mang đậm dấu ấn của nhiều thế hệ đã và đang công tác tại Tạp chí trong suốt 40 năm qua.


Sinh viên khoa Nhiếp ảnh của trường Đại học Sân khấu Điện ảnh đến tham dự Hội nghị và tham quan "Triển lãm ảnh của các thế hệ làm báo"


Các nhà báo, phóng viên, biên tập viên đoàn kết một lòng quyết tâm đưa Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống ngày càng phát triển bền vững 


Các thế hệ Tổng biên tập, Phó Tổng biên tập, phóng viên, biên tập viên qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm



Các đồng chí lãnh đạo Hội NSNA Việt Nam - Các doanh nhân, các nhà tài trợ và lãnh đạo Tạp chí qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm

Tin: Kiên Đồng. Ảnh: Hoàng An

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tạp chí Nhiếp Ảnh và Đời Sống – 40 năm một chặng đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO