Sếu đầu đỏ

Sếu đầu đỏ

14:40 18/02/2021

NAĐSO - Sếu đầu đỏ hay còn gọi là Sếu cổ trụi (có tên khoa học là Grus antigone) là một phân loài của loài Sếu Sarus. Đây là loài chim quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ IUCN thế giới, là một loài động vật có giá trị cao về thẩm mỹ và sinh học.

 

Là loài chim quý hiếm đang được thế giới bảo vệ nghiêm ngặt, sinh sống chủ yếu ở vùng đất ngập nước, vùng ao hồ hoặc các cửa sông thuộc khu vực thuộc Tiểu lục địa Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á và Australia.

Sếu đầu đỏ được coi là loài chim cao nhất trong số những loài chim biết bay (cao tới 1,6 m khi đứng và sải cánh dài tới 2,4 m, cân nặng trung bình 9kg), với bộ lông màu xám, phần đầu màu đỏ đậm, chân đỏ, sải cánh rộng với những điệu múa đôi tuyệt đẹp. Trong tự nhiên, Sếu đầu đỏ thường sinh sống thành từng cặp như vợ chồng, duy trì mối quan hệ ghép đôi này rất thủy chung.

Theo các nhà nghiên cứu, nếu một trong hai cá thể trong một cặp Sếu đầu đỏ vì một nguyên nhân nào đó mà chết đi, cá thể còn lại sẽ sống một mình, không bao giờ ghép đôi với một cá thể khác, thậm chí sẽ nhịn ăn cho tới chết. Sếu đầu đỏ ăn cả rễ, củ cây, côn trùng... nhưng thức ăn mà chúng ưa thích nhất vẫn là củ năng kim mọc nhiều trên các đồng cỏ bàng. Ở đồng bằng sông Cửu Long vào đầu mùa khô, nước rút sẽ để lộ ra những bãi đất lớn với những đám năng kim, thu hút đàn Sếu về ăn, thành tập tính có lẽ đã có từ lâu.

Theo ông Nguyễn Phong Vân, Giám đốc Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Phú Mỹ, huyện Giang Thành (Kiên Giang) cho biết: Năm 2016, tỉnh Kiên Giang đã thành lập Ban Quản lý Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Phú Mỹ với diện tích vùng lõi khoảng 940 ha và vùng đệm hơn 1.700 ha (nơi có hệ sinh thái đồng cỏ bàng duy nhất còn sót lại ở ĐBSCL) để giữ gìn, bảo vệ môi trường sống, nguồn thức ăn và giữ chân đàn Sếu đầu đỏ quý hiếm.

Hàng năm, từ tháng 01 đến tháng 04, Sếu thường bay về đồng cỏ bàng Phú Mỹ từng đàn, nơi đây trở thành một địa điểm quen thuộc cho bầy Sếu đầu đỏ mỗi độ xuân về.











Bài: Trịnh lân
Ảnh: Trần Lam


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Sếu đầu đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO