Nóng mạng xã hội khi công bố kết quả Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 11 tại Việt Nam năm 2021 (VN21)

15:31 08/09/2021

NADSO - Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 11 tại Việt Nam năm 2021 (VN21) do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức, với sự bảo trợ của Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP), Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA) và Hiệp hội Hình ảnh không biên giới (ISF).  Cuộc thi được phát động từ ngày 31/3/2021 và kết thúc nhận ảnh ngày 31/7. 

Sau 4 tháng phát động, với 4 chủ đề: Tự do Màu, Tự do Đơn sắc, Du lịch và Chân dung, “VN-21” đã thu hút 16.458 tác phẩm của 1.260 tác giả từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Đây là một trong những sự kiện quan trọng của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, được tổ chức 2 năm một lần. Kết quả cuộc thi được đánh giá cao bởi một Ban Giám khảo có trình độ chuyên môn của Việt Nam và Quốc tế.

Phần thi với chủ đề Du lịch, các bạn quốc tế chiếm hầu hết các giải cao, Huy chương Vàng VAPA thuộc về tác phẩm” Cực quang Iceland” của tác giả: Ray Hems (Vương Quốc Anh); Tác phẩm: “Đi bộ trong tuyết” của tác giả: Phillip Kwan (Canada) giành được Huy chương Vàng FIAP; Huy chương Vàng PSA thuộc về tác giả: Gottfried Catania (Malta) với tác phẩm ”Thành phố Nghệ thuật và Khoa học ”; Huy chương Vàng ISF cũng được trao cho tác giả: Im Kai Leong (Macao) với tác phẩm ”Rồng lửa năm mới”. Ở chủ đề này duy nhất có tác giả Việt Nam Pham Pa Ri (Việt Nam) giành được Huy chương Bạc với tác phẩm “Vui xuân trên núi”. 

Kết quả các tác phẩm đoạt giải ở Hạng mục Du lịch:http://nhiepanhdoisong.vn/ket-qua-cuoc-thi-anh-nghe-thuat-quoc-te-lan-thu-11-tai-viet-nam-nam-2021-vn21-1-2-268037.html

Huy chương Vàng VAPA: Tác giả: Ray Hems (Anh) - Tác phẩm: Icelandic Aurora (Tạm dịch: Cực quang ở đất nước Iceland)

Với phần thi ảnh chân dung, tác giả Huỳnh Hà (Việt Nam)  với tác phẩm “Cái nhìn” đã đoạt Huy chương Vàng của VAPA, tác giả Nguyễn Công Hùng (Việt Nam) cùng tác phẩm “Tuổi xuân trong vùng dịch Covid 19” giành được Huy chương Bạc của FIAP. Bức ảnh ”Mắt đỏ” của Huỳnh Phạm Anh Dũng cũng giành được Huy chương Bạc của PSA.

Kết quả các tác phẩm đoạt giải ở Hạng mục ảnh Chân dung: http://nhiepanhdoisong.vn/ket-qua-cuoc-thi-anh-nghe-thuat-quoc-te-lan-thu-11-tai-viet-nam-nam-2021-vn21-hang-muc-chan-dung-1-2-268039.html

Huy chương Vàng VAPA: Tác giả: Huỳnh Hà (Việt Nam) - Tác phẩm: Cái nhìn

Trong phần thi ảnh đen trắng. Huy chương Vàng VAPA thuộc về tác giả Kai Lon Tang (MACAO, CHINA) với tác phẩm ”Cuộc gặp gỡ kỳ lạ”; Huy chương Vàng FIAP thuộc về tác giả: Vanneuville (FRANCE) với tác phẩm”Stacy”; Huy chương Vàng PSA thuộc về tác giả: Cyril Boyd (Vương quốc Anh) với tác phẩm”Irida Stretch”. Tác giả Phí Thị Thu Hà ( Việt Nam) giành được Huy chương Vàng ISF với tác phẩm”Mặt đối mặt”; Tác phẩm ”Người bạn trung thành” của tác giả: Lục thị Vân Thúy (Việt Nam) giành được Huy chương Bạc FIAP; Huy chương Bạc PSA thuộc về tác giả: Lê Hữu Thiết (Việt Nam) với tác phẩm “Bên trong tu viện”. 

Kết quả các tác phẩm đoạt giải ở Hạng mục ảnh Đen trắng:  http://nhiepanhdoisong.vn/ket-qua-cuoc-thi-anh-nghe-thuat-quoc-te-lan-thu-11-tai-viet-nam-nam-2021-vn21-hang-muc-anh-den-trang-1-2-268053.html

Huy chương Vàng VAPA: Tác giả: Kai Lon Tang (MACAO (Trung Quốc) - Tác phẩm: Strange Encounter 2 (Tạm dịch: Cuộc gặp gỡ kỳ lạ 2)

Ở phần thi ảnh màu tự do, Huy chương Vàng thuộc về các tác giả nước ngoài. Các tác giả Việt Nam: Nguyễn Huy Tưởng đạt Huy chương Bạc VAPA với tác phẩm ”Giấc mơ”; Tác giả: Lê Hồng Đức giành được Huy chương Bạc PSA với tác phẩm ”Điện hoa” và tác giả: Giàng Thị Thanh Thủy đạt Huy chương Bạc ISF với tác phẩm”Bay lên nào”.

Kết quả các tác phẩm đoạt giải ở Hạng mục ảnh Màu tự do: http://nhiepanhdoisong.vn/ket-qua-cuoc-thi-anh-nghe-thuat-quoc-te-lan-thu-11-tai-viet-nam-nam-2021-vn21-hang-muc-anh-mau-tu-do-1-2-268067.html

Huy chương Vàng VAPA: Dmitry Polkanov (RUSSIAN FEDERATION) - Under the Black Sun C8 (Tạm dịch: Dưới mặt trời đen 08)

Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 11 tại Việt Nam năm 2021 (VN21) lần này do Việt Nam đăng cai tổ chức nên được đông đảo các Nghệ sĩ Nhiếp ảnh và các Nhiếp ảnh gia trong nước tham dự. Ngoài những ảnh được giải thưởng cao, hàng trăm bức ảnh của nhiều tác giả Việt Nam được chọn triển lãm đã làm bừng lên không khí sôi động khi các tác giả đăng tải hình ảnh trên các trang mạng xã hội tạo cơ hội cho cộng động mạng thưởng ngoạn những tác phẩm về thiên nhiên đất nước, văn hóa và con người Việt Nam ở mọi miền đất nước. 

Trả lời phỏng vấn của Phóng viên, ông Trần Phong – Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật, Hội NSNA Việt Nam, thành viên Ban Giám khảo(BGK) cuộc thi cho biết:”Cuộc thi năm nay số lượng tác giả tham gia đông hơn cuộc thi trước với tác giả đến từ 45 Quốc gia tham dự. Về chất lượng ảnh ở cuộc thi này tốt hơn những năm trước mặc dù đang trong mùa dịch. So với các cuộc thi Quốc tế khác mà tôi cũng là thành viên Ban Giám khảo, bộ giải thưởng cuộc thi năm nay chất lượng khá tốt. Số tác giả Việt Nam tham gia rất đông với hơn 13 nghìn tác phẩm, gấp 5 lần tác giả Quốc tế bao gồm cả chuyên nghiệp và không chuyên. Số tác giả nghiệp dư tham gia rất lớn nên Ban Giám khảo cũng khá vất vả để chọn lựa do ảnh rác quá nhiều, có tác giả chụp bằng điện thoại cũng gửi do quy chế mở rộng và lệ phí thấp dành cho người Việt Nam của cuộc thi. Ảnh của các tác giả nước ngoài họ chọn lọc rất kỹ, chất lượng hơn các tác giả Việt Nam. Mặc dù dịch bệnh Covid - 19 nhưng kết quả cuộc thi như vậy là khả quan”.

Là người thường xuyên tham gia BGK các cuộc thi ảnh trong nước và Quốc tế, có nhiều kinh nghiệm NSNA Trần Phong - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam chia sẻ thêm về những khó khăn của BGK: “Việc lựa chọn để ra những bức ảnh đạt các tiêu chí nội dung và nghệ thuật trong khối lượng đồ sộ (gần 17 ngàn ảnh) tốn nhiều thời gian, song lại phải loại bỏ nhiều ảnh do các tác giả vi phạm các quy chế thi. Nhiều tác giả sử dụng ảnh đã được giải hoặc triển lãm những năm trước vẫn gửi tham gia, trong đó có nhiều tác giả là Hội viên Hội NSNA Việt Nam. Không tôn trọng các quy chế của cuộc thi, tất nhiên các ảnh đó nếu được chọn sau khi rà soát lại chúng tôi sẽ hủy kết quả. Quá trình chấm chọn giải cũng không tránh khỏi những thiếu sót mà cuộc thi nào cũng có”.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp tại Việt Nam. Việc tổ chức một cuộc thi ảnh Quốc tế với quy mô lớn lần này là những cố gắng đáng ghi nhận của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Thành công bước đầu đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho bạn bè Quốc tế, chắp cánh cho niềm đam mê sáng tạo của các nhà nhiếp ảnh trong nước, đồng thời giới thiệu vẻ đẹp của đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến với thế giới.  

Nếu không có gì thay đổi, những tác phẩm đoạt giải thưởng và triển lãm ”Ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 11 tại Việt Nam” dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 12 tại Hà Nội. 

Bài: Kỳ Nam - Ảnh: VN21 




 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nóng mạng xã hội khi công bố kết quả Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 11 tại Việt Nam năm 2021 (VN21)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO