Ngày làm việc cuối cùng và bế mạc Trại Công tác Giám khảo & Trao đổi nghiệp vụ thẩm định ảnh toàn quốc 2018

08:22 15/10/2018

NADSO- Sau ngày thực tế sáng tác tại một số địa danh của Tp. Đà Nẵng và các tỉnh/thành lân cận như Phố cổ Hội An, Làng bích họa Tam Thanh, Lăng Cô, Sơn Trà..., sáng nay 13/10, các đại biểu tiếp tục làm việc tại hội trường theo phương thức Hội thảo, với các báo cáo và phần thảo luận, trao đổi nhằm tìm ra những điểm tối ưu nhất cho công tác giám khảo, thẩm định ảnh thời gian tới. Cuối buổi làm việc chiều nay, trại cũng sẽ chính thức tổng kết, bế mạc.


Hội trường lắng nghe phần báo cáo của UVTV, Phó Chủ tịch Phạm Văn Tý

NSNA Phạm Văn Tý - UVTV, Phó Chủ tịch Hội phụ trách miền Trung báo cáo chuyên đề về “Vai trò chủ khảo trong công tác chấm chọn ảnh”
Tại phiên làm việc buổi sáng, các đại biểu đã nghe NSNA Phạm Văn Tý - UVTV, Phó Chủ tịch Hội phụ trách miền Trung báo cáo chuyên đề về “Vai trò chủ khảo trong công tác chấm chọn ảnh” và báo cáo của NSNA Bùi Minh Sơn - UV Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNAVN về “Giám khảo Việt Nam và Quốc tế trong đánh giá tác phẩm ảnh nghệ thuật có xử lý hậu kỳ (photoshop)”.

NSNA Bùi Minh Sơn - UV HĐNT Hội NSNAVN về “Giám khảo Việt Nam và Quốc tế trong đánh giá tác phẩm ảnh nghệ thuật có xử lý hậu kỳ (photoshop)”.

Đại biểu đã thảo luận sôi nổi về các nội dung như: Một số nhiệm vụ chính của Chủ khảo; Xây dựng quy chế chấm ảnh; Điều hành quá trình chấm ảnh; Đánh giá về chất lượng cuộc thi”...; đồng thời nghiên cứu, thảo luận về những kiến nghị quan trọng: Phân biệt rành mạch về chuyên đề các cuộc thi (cuộc thi nào là cuộc thi ảnh thông tấn/báo chí/ghi thực, cuộc nào là cuộc thi ảnh nghệ thuật, sáng tạo?..); Trong các cuộc thi cần mở rộng đề tài, khuyến khích sự sáng tạo (tiền kỳ, hậu kỳ) nhằm làm phong phú thêm bộ mặt của nhiếp ảnh Việt Nam; Về công tác giám khảo cần mạnh dạn đổi mới hơn nữa, tận dụng khả năng của nhiều NSNA có máu nghề nghiệp, có hiểu biết sâu rộng về công nghệ nhiếp ảnh hiện đại, không quá cứng nhắc về tuổi tác (khuyến khích nhiều hơn các NSNA từ 40-50 tuổi); Tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ nhiều mặt cho các giám khảo bằng nhiều hình thức khác nhau...

Theo đó, các đại biểu Bùi Minh Sơn, Hoàng Thạch Vân, Tô Hoàng Vũ, Trương Vũ, Nguyễn Tất B, Ngô Quang Phúc,... đã thống nhất cao về vai trò, nhiệm vụ quan trọng của Chủ khảo; về trách nhiệm, nhận thức của Chủ khảo đối với trọng trách của mình đối với nhiệm vụ được giao. Đồng thời cũng chia sẻ quan điểm ủng hộ việc tích cực đào tạo thế hệ giám khảo kế cận với đội tuổi phù hợp...


Đại biểu Tô Hoàng Vũ - Chi hội Cần Thơ

Đại biểu Nguyễn Tất B - Chi hội NSNAVN Hà Nội 3

Đại biểu Nguyễn Công Hưng - Chi hội NSNAVN Thành phố Đà Nẵng

NSNA Hoàng Thạch Vân phât biểu tại trại

Đại biểu, NSNA Quảng Ngọc Minh - Chi hội NSNAVN tỉnh An Giang

Phiên làm việc buổi chiều, các báo cáo của NSNA Trần Phong - UV Ban Chấp hành Hội về “Một số vấn đề về công tác thẩm định ảnh nghệ thuật” và NSNA Lê Xuân Thăng - Phó Chủ tịch Hội phụ trách phía Nam “Bản “hiến pháp” cần được tôn trọng” - đề cập đến những vấn đề của Thể lệ, quy chế thi, chấm thi... Các tham luận này một lần nữa đề cập sâu hơn đến những vấn đề cơ bản đã được đưa ra ở 2 ngày làm việc trước đó để các đại biểu tiếp tục trao đổi, đóng góp ý kiến.

NSNA Trần Phong - UV Ban Chấp hành Hội trình bày về “Một số vấn đề về công tác thẩm định ảnh nghệ thuật” 

NSNA Lê Xuân Thăng - Phó Chủ tịch Hội phụ trách phía Nam “Bản “hiến pháp” cần được tôn trọng”

Toàn cảnh hội trường làm việc

NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNAVN tổng kết trại

Cuối giờ làm việc chiều 13/10, NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội đã nêu ra và phân tích sâu một số đặc điểm giống & khác, ưu & nhược giữa sân chơi quốc tế và sân trong nước - điều mà có sức ảnh hưởng khá quan trọng trong tình mới hiện nay; Tiếp đó, Chủ tịch cũng đã hệ thống lại các vấn đề lớn được các đại biểu đề cập, quan tâm bàn thảo suốt 4 ngày làm việc vừa qua. Thay mặt Hội, Chủ tịch Vũ Khánh cũng đã kết luận một số vấn đề như: Định hướng/ ứng xử với các thể loại ảnh; thang điểm áp dụng; phương thức chấm chọn công khai hay chấm theo quy trình bình thường; tước hiệu và tiêu chí đề cử giám khảo, chủ khảo; xã hội hóa các hoạt động nhiếp ảnh; chấm chọn “sòng phẳng” hay “mặt trận” cho sân chơi khu vực (đối với 3 khu vực còn lại gồm: Miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ); có tiếp tục áp dụng luân chuyển giám khảo giữa các khu vực?... Bên cạnh đó, Chủ tịch Vũ Khánh cũng đã lưu ý, cân nhắc để đưa vào phân tích, lấy ý kiến BCH trong chương trình họp tổng kết cuối năm 2018 đối với nhiều đề xuất khả thi khác liên quan đến sửa đổi quy định, quy chế Hội... Những vấn đề này sau khi có ý kiến thống nhất của BCH, Hội NSNAVN sẽ có thông báo cụ thể, đồng thời thông tin đến các chi hội trên cả nước.
Tối cùng ngày, buổi liên hoan bế mạc trại diễn ra trong không khí thực sự ấm áp, cởi mở đã kết lại một đợt sinh hoạt nghiệp vụ bổ ích, thiết thực.
Như đã thông tin, ngày hôm qua, 12/10, các đại biểu chia thành 4 tổ đã có thời gian 1 ngày thực tế sáng tác tại Đà Nẵng và một số tỉnh/thành phố lân cận như Sơn Trà, Động Huyền không, Lăng Cô, đầm Lập An, Làng bích họa Tam Thanh, Phố cổ Hội An...

Các nghệ sĩ tác nghiệp tại Hội An

Các nghệ sĩ tác nghiệp tại Làng bích họa Tam Thanh

Các nghệ sĩ tác nghiệp trong mưa tại Hội An

Đoàn ghé thăm và dâng hương Mẹ Việt Nam anh hùng tại Tp. Tam Kỳ

Tác nghiệp tại biển Tam Thanh
Tại các điểm chụp, các tổ đều nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các CLB nhiếp ảnh tại địa phương, từ hướng dẫn, giới thiệu địa điểm, căn chỉnh thời gian, khe khớp kế hoạch để đảm bảo hiệu quả tối đa thời gian 1 ngày sáng tá.

CLB Nhiếp ảnh Tam Kỳ gặp gỡ đoàn NSNAVN tham dự trại lần này
Bên cạnh nhiều ảnh đẹp thu được từ chuyến thực tế, bản thân các giám khảo và những người làm công tác tổ chức cũng đã có thêm sự trải nghiệm, cảm nhận và chia sẻ sâu sắc hơn đối với các tác giả, tác phẩm ở mỗi cuộc thi/kỳ liên hoan để làm tốt hơn công tác tổ chức, hoàn thiện hơn nữa vai trò của một giám khảo - người “cầm cân nảy mực” tại các cuộc thi trong thời gian tới./.

Tin, ảnh: Hoàng Trang

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Ngày làm việc cuối cùng và bế mạc Trại Công tác Giám khảo & Trao đổi nghiệp vụ thẩm định ảnh toàn quốc 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO