Đổi mới là vấn đề "sống còn"

19:19 28/11/2018

NADSO - Xác định thời đại công nghệ số, báo điện tử cũng như mạng xã hội đang lấn lướt báo in. Vì vậy, muốn tồn tại và phát triển trước hết cần phải đổi mới từ hình thức đến nội dung, tên gọi, các chuyên trang, chuyên mục phù hợp với nhu cầu bạn đọc.

NSNA - NB Chu Chí Thành Nguyên Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh, trao đổi kinh nghiệm làm báo Với NB - NSNA Hồ Sỹ Minh quyền Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống
Nên việc đầu tiên là đổi tên gọi, bắt tay ngay vào làm đề án trình Bộ Thông tin - Truyền thông xin phép thay đổi măng - sét để mở rộng đối tượng bạn đọc. “Tạp chí Nhiếp ảnh” đổi tên thành “Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống”. Làm đề án xây dựng và xin cấp phép hoạt động cho Tạp chí điện tử nhằm hỗ trợ tạp chí giấy. Xây dựng quy chế hoạt động của cơ quan tạp chí, xây dựng lại đề án hoạt động.

Cho dù cơ sở vật chất thiếu thốn, thiết bị làm việc cũ kỹ, nhưng điều đó không quan trọng bằng con người thiếu và yếu. Người làm được việc không nhiều nên công việc chủ yếu tập trung vào Thư ký tòa soạn và Phó Tổng biên tập phụ trách. Thiếu người có năng lực làm Phát hành - Quảng cáo, thiếu Biên tập viên, Phóng viên và đến nay thiếu cả Thư ký tòa soạn. Trước những thách thức đó, việc đầu tiên là tuyển dụng nhận sự, kiện toàn lại tổ chức, con người là quyết định mọi thành công. Phát huy năng lực, đổi mới phương pháp làm việc các vị trí đã và đang làm lâu nay, tổ chức tuyển dụng hợp đồng thử việc 10 phóng viên, nhưng sau 3 tháng không có trường hợp nào đáp ứng được yêu cầu, nên đến nay vẫn thiếu người làm việc. Thành lập mới 3 văn phòng đại diện tại 3 khu vực: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghệ An. Tuyển dụng thêm 15 phóng viên tại 3 khu vực đó. Bước đầu, khu vực phía Nam đã hoạt động tích cực và có hiệu quả. Tiến hành thành lập các phòng ban như: Thành lập Phòng Phát hành - Quảng cáo, tiếp nhận và bổ nhiệm Trưởng phòng nhằm đẩy mạnh công tác phát hành quảng cáo;  Phòng truyên thông và công tác xã hội, Phòng phóng viên... Từng bước sắp xếp lại bộ máy làm việc, những vị trí không còn phù hợp với cơ chế làm báo hiện đại sẽ được thay thế. Bất cứ vị trí nào nếu sau 6 tháng hoạt động không hiệu quả, không đáp ứng được yêu cầu công việc sẽ thay thế và chấm dứt hợp đồng. Tiếp tục tuyển dụng mới những người có khả năng đáp ứng áp lực công việc làm báo năng động theo cơ chế mới với các vị trí: Thư ký tòa soạn, nhân viên Phát hành - Quảng cáo, Phóng viên, Biên tập viên, Trưởng phòng phóng viên, phóng viên quay phim để mở chuyên mục “Truyền hình”  trên Tạp chí điện tử.
Trong lúc đang thiếu người, đồng chí Thư ký tòa soạn được điều động sang giúp công tác văn phòng Hội, đến tháng 9 đồng chí Thư ký tòa soạn lại phải điều sang phụ trách trang Web tách ra khỏi Tạp chí, trực thuộc Hội, nên thiếu Thư ký tòa soạn, thiếu người làm được việc. Mọi công việc chuyên môn lại dồn vào Phó tổng biên tập phụ trách, nên việc đổi mới Tạp chí nhiều vấn đề đặt ra nhưng vẫn chưa thực hiện được như mong muốn.

Trước hết, để có tiền hoạt động, chúng tôi kêu gọi một số nhà đầu tư góp cổ phần, đồng thời vận động các mối quan hệ với doanh nghiệp làm quảng cáo, tuyên truyền. Đối với một Tạp chí chuyên ngành, việc vận động doanh nghiệp làm quảng cáo hết sức khó khăn vì các doanh nghiệp nhiếp ảnh đã có cách làm truyền thông riêng trên các kênh truyền thông số và mạng xã hội, không còn mặn mà với quảng cáo trên Tạp chí giấy như trước đây. Vì vậy, sau một thời gian đi khảo sát, thăm dò thị trường quảng cáo qua các doanh nghiệp nhiếp ảnh từ Nam đến Bắc, chúng tôi thấy việc vận động hợp tác quảng cáo, truyền thông ở các đơn vị này không khả thi, nên phải tìm hướng đi khác, cách làm mới, không thể tiếp cận quảng cáo theo kiểu cũ. Chúng tôi xác định, cần xây dựng thương hiệu Tạp chí phát triển, phải thay đổi thực sự từ trong ra ngoài, khi Tạp chí đã có thương hiệu nổi tiếng thì mới thu hút được quảng cáo, có quảng cáo thì mới có kinh phí để nuôi Tạp chí hoạt động lâu dài.
Song hành với việc tuyển dụng, tổ chức nhân sự lần lượt các công việc quan trọng khác cần làm ngay: kế hoạch tài chính, thủ tục hành chính, đổi mới nội dung, hình thức... để chuẩn bị xuất bản Tạp chí trở lại, thiết kế theo phong cách mới, hiện đại lại cần tuyển dụng họa sĩ giỏi, trẻ phù hợp với thời đại . Đến nay khâu thiết kế đã ổn định, nhờ đã tuyển dụng được nhân sự trẻ, tốt nghiệp bằng giỏi tại trường Đại học quốc tế.
NSNA - NB Chu Chí Thành Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh kể lại kỷ niệm một thời làm tạp chí  với anh em tòa soạn.

Để có nội dung bài vở tốt, cách viết mới, ảnh đẹp là điều nan giải bởi phải tìm được Cộng tác viên mới, những tay máy mới, những cây mút mới, sắc sảo hơn. Nên vai trò Thư ký tòa soạn hết sức quan trọng. Vấn đề này, đồng chí Hoàng Thu Trang, nguyên Thư ký tòa soạn đã đảm nhiệm công việc Thư ký tòa soạn nhiều năm, có nhiều kinh nghiệm, quen việc, cẩn trọng nên công việc trôi chảy, từ khâu kết nối Cộng tác viên, hội viên để đặt bài và ảnh, biên tập, viết bài, xây dựng đề cương nên các số Tạp chí cứ đều đặn xuất bản đúng định kỳ. Bên cạnh đó, được sự quan tâm trợ giúp và trực tiếp tham gia duyệt nội dung của Chủ tịch Hội nên số đầu tiên cũng như các số tiếp theo, chất lượng nội dung, hình thức dần được nâng lên, được dư luận bạn đọc đón nhận.

Dù xã hội hóa nhưng vẫn giữ vững tôn chỉ mục đích của Tạp chí Nhiếp ảnh, ưu tiên chuyên mục theo dòng sự kiện, bám sát các hoạt động của Hội, phản ánh kịp thời các vấn đề đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước dưới góc nhìn nhiếp ảnh.

Thay đổi một số chuyên mục, chuyên trang không phù hợp, mở chuyên mục mới “Nhiếp ảnh và Đời sống”, “Báo chí với doanh nghiệp”, “Trang địa phương”, “Du lịch”, “Thời trang”. Mỗi số, Tạp chí cần phải xây dựng từ một đến hai phóng sự ảnh chất lượng, phản ánh những vấn đề “nóng” của xã hội và được bạn đọc đón nhận quan tâm. Mỗi số cần có ít nhất 5 bài chuyên trang giới thiệu hoạt động doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm để có nguồn thu cho Tạp chí. Tăng cường hoạt động quảng cáo với những chính sách ưu việt nhất cho các Phóng viên, nhân viên và Cộng tác viên làm quảng cáo. Những vấn đề “nóng” cũng như các quảng cáo đồng thời cũng đưa lên Tạp chí điện tử. Tuy vậy, đến nay nhiều chuyên mục vẫn chưa thực hiện được thường xuyên vì thiếu phóng viên có năng lực khai thác đề tài này.

Phát hành - Quảng cáo là chìa khóa vàng để Tạp chí mở rộng cánh cửa bước vào thị trường, nó là khâu cuối cùng quyết định sinh mệnh của tờ báo. Đây là công việc hết sức khó khăn, vất vả, nhân sự đang yếu và thiếu trầm trọng. Mỗi tháng ngoài 250 cuốn Hội NSNA Việt Nam hỗ trợ để phát hành cho các Chi hội trưởng và hội viên cao tuổi, số còn lại là Tạp chí phát hành ra thị trường. Vì không còn bao cấp nên từ nay các hội viên phải đặt mua tạp chí. Việc này chưa được thông báo đến với tất cả hội viên nên các hội viên chưa biết để đặt mua. Chúng tôi cũng thành thật xin lỗi vì chậm trễ. Hiện nay mới có gần 100 hội viên đặt mua thường xuyên, số còn lại phát hành ra các doanh nghiệp, các bạn đọc yêu quý nhiếp ảnh. Hơn 700 hội viên hiện nay chưa tiếp cận được với Tạp chí. Do vậy, Ban Biên tập Tạp chí cần lắm sự chung tay và phát huy trách nhiệm của các Hội viên Hội NSNA Việt Nam bằng việc đặt mua Tạp chí đều đặn để các thông tin hoạt động của Hội đến với Hội viên một cách chính thống, giúp Tạp chí tăng số lượng phát hành, giám bớt chi phí in ấn.

Một số bìa Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đã phát hành từ đầu năm 2018 đến nay
Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống là tiếng nói của Hội NSNA Việt Nam nên cũng hy vọng Hội cùng vào cuộc, kêu gọi và khuyến khích các Hội viên, đặc biệt là các Chi hội trưởng ở 63 tỉnh thành, tích cực tham gia hỗ trợ Tạp chí phát hành đến các Hội viên; và cùng cộng tác, gửi tin, bài và ảnh để Tạp chí có nội dung phong phú hơn, trải đều ra các vùng miền, giới thiệu phát hiện những nhân tố mới, điển hình tiêu biểu, cùng những sáng tác mới...

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống ra số đầu tiên, 1 năm đảm nhiệm trọng trách đưa Tạp chí hoạt động trở lại, Ban biên tập gửi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc tới các thế hệ làm báo đi trước, các Cộng tác viên, lãnh đạo Hội NSNA Việt Nam, các Hội viên nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bạn đọc trong và ngoài nước, những người yêu quý Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đã đồng hành cùng Tạp chí trong suốt chặng đường 40 năm qua. Chúng tôi mong muốn, tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự hỗ trợ và đồng hành của doanh nghiệp, bạn đọc, sự quan tâm giúp đỡ sát sao của BCH - BTV, của văn phòng Hội NSNA Việt Nam, sự quan tâm đón đọc Tạp chí của bạn đọc xa gần để Tạp chí tiếp tục phát triển phục vụ hội viên và bạn đọc ngày càng tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Đổi mới là vấn đề "sống còn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO