Chung tay phòng, chống dịch COVID-19: Những người nghệ sĩ trên tuyến đầu chống dịch

Chung tay phòng, chống dịch COVID-19: Những người nghệ sĩ trên tuyến đầu chống dịch

15:53 24/09/2020

NAĐSO - Đại dịch COVID-19 trở thành hiểm họa mà nhân loại đang phải dốc sức lực, trí tuệ, khả năng chống đỡ và dập tắt. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cùng sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương, toàn dân ta đồng lòng và quyết tâm cao nhất trong cuộc chiến không tiếng súng nhưng hết sức cam go này. Điều đó thôi thúc văn nghệ sĩ với tư cách công dân, cùng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và thế mạnh của mình, kịp thời sáng tác những tác phẩm về đại dịch nói trên.


Nhà báo -NSNA Vũ Dũng tác nghiệp ngoài chợ Lũng - TP. Hải Phòng
Dấn thân trên mọi nẻo đường
Gần 12 giờ trưa ngày 30/3, hai NSNA Vũ Dũng và Vũ Tiến Dũng (hội viên Hội NSNA Hải Phòng) vẫn rong ruổi trên từng tuyến phố, đuổi theo các xe chuyên dụng của Bộ Tư lệnh Quân khu 3 đang phun khử trùng toàn thành phố Hải Phòng. Nhiều NSNA khác như: Nguyễn Viết Rừng, Nguyễn Đức Nghĩa, Thanh Tùng, Đinh Hoàng Quân...cũng có mặt trên mọi nẻo đường của thành phố, nắm bắt thông tin lịch trình di chuyển, thời gian phun khử trùng rồi “chia quân”, “phục kích”, kịp thời bấm máy ở nhiều địa điểm.

Để có những bức ảnh đẹp, các NSNA không ngại dấn thân, quên mình vì nghệ thuật, áp sát xe chuyên dụng chỉ để ghi lại ánh mắt tập trung, những vết hằn trên khuôn mặt, giọt mồ hôi rơi của người lính trẻ khi mặc bộ đồ bảo hộ, làm việc liên tục trong nhiều giờ nhưng miệng vẫn nở nụ cười tươi. Hoặc khoảnh khắc những người lính sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở tuyến đường nào đó, tranh thủ uống vội chai nước, chỉnh lại chiếc khẩu trang... Hay hình ảnh các chiến sĩ cảnh sát giao thông dẹp đường tạo điều kiện thuận lợi cho xe của quân đội thực hiện nhiệm vụ; xử lý những người thiếu ý thức khi luồn lách trên các tuyến đường đang được khử trùng...

"Cái khó khi tác nghiệp trên đường để ghi lại những hình ảnh phun khử trùng là muốn có ảnh đẹp, phải áp sát các xe chuyên dụng 20 đến 50 m, thậm chí để ghi lại khoảnh khắc, các NSNA phải chấp nhận nước khử khuẩn phun cả vào người mình. Hoặc khi xe của quân đội chạy nhanh, mình cũng phải tăng tốc đuổi theo" - NSNA Vũ Dũng.


Xe quân đội phun thuốc khử trùng trên đường phố Hải Phòng


Hãy cứu lấy Thế giới! - NSNA Vũ Dũng

Tinh thần chống dịch trong cả thơ ca, âm nhạc

Không xông pha trên mọi nẻo đường như các NSNA, các văn nghệ sĩ loại hình nghệ thuật khác cũng có cách làm riêng, góp phần cổ vũ, động viên các chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Đó là các nhà văn, nhà thơ là hội viên Hội Nhà văn Hải Phòng, như: Lê Phương Liên, Bùi Đức Hùng, Vũ Thị Thúy Ngoan... với các tác phẩm: “Đêm nay đợi anh về”, “Nỗi niềm những ngày chống dịch”, “Người thầy thuốc trong mùa dịch bệnh”, “Ngày mai”... Tác giả Trần Tuấn Tiến, hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố hoàn thành kịch bản “Người trong mắt bão”... Nội dung tác phẩm không chỉ nói giúp tiếng lòng, nỗi niềm của các nhân viên y tế, lực lượng công an, bộ đội... khi thực hiện nhiệm vụ trong mùa dịch giã, còn thể hiện niềm tin, sự lạc quan, tinh thần đoàn kết của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân khi chiến đấu với “giặc” dịch COVID-19.

Ở lĩnh vực âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Xuân Bình cũng vừa ra mắt ca khúc “Sức mạnh Việt Nam”, nhạc sĩ Trần Thu Hường viết ca khúc “Lời nguyện cầu” với ca từ lay động trái tim của người nghe. Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Bình tâm sự: “Tôi thực sự xúc động khi xem hình ảnh các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ, đội ngũ y bác sĩ trên tuyến đầu đầy cam go chống đại dịch. Thông qua bài hát này, xin gửi chút tình cảm để động viên tinh thần và khích lệ những người anh hùng thầm lặng. Cầu mong đại dịch sẽ qua nhanh, ta chờ đón ánh nắng ban mai ở phía trước...”.

Nói về phong trào sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài phòng, chống dịch COVID-19, nhà biên kịch Tô Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng ghi nhận những nỗ lực của của lực lượng văn nghệ sĩ thành phố ở cả 9 chuyên ngành.


NSNA đang tác nghiệp

"Trong cuộc chiến chống đại dịch, các văn nghệ sĩ cũng là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng bởi thông qua các sáng tác phẩm của họ, cũng là một “kênh” tuyên truyền, cổ vũ, động viên tinh thần các lực lượng đang trực tiếp “đương đầu” với dịch bệnh. Trách nhiệm của Hội là khuyến khích các văn nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm hơn nữa; có thêm hình thức quảng bá các tác phẩm này như đăng tải trên tạp chí Cửa Biển, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy có chủ trương phối hợp Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng phát động cuộc vận động, sáng tác về đề tài công tác phòng, chống dịch COVID-19. Hy vọng, thành quả lao động nghệ thuật của các văn nghệ sĩ được phát huy, đóng góp cùng các lực lượng khác đẩy lùi dịch bệnh" -  Nhà biên kịch Tô Hoàng Vũ.

Bài: Đông Hải
Ảnh: Vũ Dũng, Vũ Tiến Dũng


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Chung tay phòng, chống dịch COVID-19: Những người nghệ sĩ trên tuyến đầu chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO