Xét tặng danh hiệu trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật: Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú Nhiếp ảnh, tại sao không?

Thực hiện : Nhật Thảo, Nguyễn Thắng, Ngọc Tuấn|10:20 25/05/2022

Việc xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú trong lĩnh vực văn học nghệ thuật có giá trị và ý nghĩa lớn đối với những người hoạt động trong lĩnh vực này. Luật Thi đua, khen thưởng đã có các quy định khá rõ về các đối tượng được xét tặng những danh hiệu cao quý này, tuy nhiên, vẫn còn những bất cập, hạn chế cần được sửa đổi.

Xét tặng danh hiệu trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật: Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú Nhiếp ảnh, tại sao không? - Phóng sự của Truyền hình Quốc hội.

Với gần 60 năm gắn bó với chiếc máy ảnh, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến không chỉ nổi danh vì những tác phẩm đạt giải thưởng lớn, những tác phẩm lý luận, phê bình tâm huyết và  những cống hiến hết mình cho nền nghệ thuật Nhiếp ảnh nước nhà, mà bình dị hơn, ở ông họ nhìn thấy sự đam mê, sự sắc sảo, nhạy bén mà đong đầy cảm xúc trong từng tấm ảnh. Thế nhưng, để có một danh hiệu chính thức của nhà nước ghi nhận và khẳng định những đóng góp thì nghệ sĩ Vũ Huyến lại chưa có. 

screen-shot-2022-05-25-at-10.35.16.png
Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thu Đông - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đề xuất Xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú cho lĩnh vực Nhiếp ảnh. 

Như chúng ta đã biết, hoạt động văn học - nghệ thuật ở nước ta bao gồm 9 lĩnh vực : Văn học, Sân khấu, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Kiến trúc, Âm nhạc, Điện ảnh, Múa và Văn nghệ dân gian... Tuy nhiên, tại Dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) lần này, có 5 điều (từ Điều 65 - 69) quy định về danh hiệu, giải thưởng, đối tượng, tiêu chuẩn để được xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT dành cho những người hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật ở 6 lĩnh vực: Điện ảnh, Mỹ thuật, Sân khấu, Âm nhạc, Múa và Văn nghệ dân gian. Còn lại 3 lĩnh vực chưa được đề cập trong đó có Nhiếp ảnh. Cùng mang đến cho công chúng những giá trị nghệ thuật, thưởng thức sau những nỗ lực sáng tạo và cống hiến thì việc  mong muốn được xem xét và công nhận của nhà nước thông qua những danh hiệu này ở các nghệ sĩ nhiếp ảnh là điều dễ hiểu.

Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh VŨ HUYẾN - Nguyên Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam: "Tôi là nhà nhiếp ảnh và tôi rất ủng hộ việc này. Tôi cho rằng những danh hiệu đó có tác dụng động viên rất lớn cho những người được nhận, nó như một sự khích lệ, khẳng định vị trí của họ trong xã hội, đồng thời đó cũng như giao nhiệm vụ. Cần phải phấn đấu hơn nữa để cho hoạt động của mình ngày càng tác động nhiều hơn tới cuộc sống…”

Nhiếp ảnh là một lĩnh vực có nét riêng biệt đặc trưng, người nghệ sĩ sáng tạo không thể tưởng tượng để có thể tạo ra một tác phẩm, mà  hoàn toàn phải được nhìn thấy một cách trực tiếp. Tính chính xác là yếu tố quan trong nhất và đây cũng là loại hình nghệ thuật có tác động trực quan nhanh nhất đến công chúng. Trước thềm kỳ họp Quốc hội, người đứng đầu Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, ĐBQH Trần Thị Thu Đông cho rằng Nhiếp ảnh, Kiến trúc và Văn học cũng xứng đáng được xét tặng danh hiệu. 

Nhà báo, Nhiếp ảnh gia HỒNG VĨNH: “Các nghệ sĩ nhiếp ảnh mới được Hội Nghệ sĩ phong tước hiệu theo các hiệp hội của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh, đây cũng là niềm vinh dự cho các nghệ sĩ. Tuy nhiên, tôi rất mong muốn các nghệ sĩ của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam có được danh hiệu ghi nhận của Nhà nước". 

Mỗi một chuyên nghành nghệ thuật đều có nét đặc trưng riêng, vì vậy tiêu chí để một nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND hay NSƯT cũng vậy. Dư luận và chính những người hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh cũng đang băn khoăn và đặt ra câu hỏi nếu Nhiếp ảnh được đưa vào đối tượng xét tặng danh hiệu trong Luật Thi đua, Khen thưởng thì tiêu chí đánh giá là gì?

Kiến trúc sư, nhiếp ảnh gia NGUYỄN SƠN: “Cần phải có những tiêu chí cụ thể rõ ràng do một Hội đồng nghệ thuật xét duyệt. Hội đồng gồm những người được đánh giá cao thậm chí có thể mời các chuyên gia ở nước ngoài để họ có thể tham gia Hội đồng….

Ngày 23/5, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV sẽ được khai mạc. Một kỳ họp được kỳ vọng sẽ có nhiều tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội thông qua điều chỉnh các Dự án Luật, các nghệ sĩ sáng tạo ở các lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc hay văn học chắc chắn cũng sẽ mong muốn những tâm tư của mình được gửi tới nghị trường, để tất cả các nghệ sĩ sáng tạo đều chung một niềm động viên, khích lệ và chung một trách nhiệm đặt lên vai.

Thực hiện : Nhật Thảo, Nguyễn Thắng, Ngọc Tuấn


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Xét tặng danh hiệu trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật: Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú Nhiếp ảnh, tại sao không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO