Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “quyết tâm" đi đến cùng cho giấc mơ xe điện Việt Nam

Tuấn Huy|07:23 17/06/2024

(NADS) - Khẳng định sẽ đầu tư “cho đến khi hết tiền" đối với Vinfast cùng khát vọng đưa ngành sản xuất xe điện Việt Nam vươn tầm quốc tế. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho thấy sự quyết tâm mạnh mẽ và phong thái tự tin, đầy lạc quan trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Bloomberg vào ngày 14/6 (Hà Nội), nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày thành lập nhà máy sản xuất ô tô VinFast tại Việt Nam.

Chỉ sau hơn 5 năm thành lập, Vinfast đã bước chân vào các thị trường lớn như Mỹ, Ấn Độ, và Indonesia, cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe danh tiếng như Tesla và Hyundai. Trong quý I/2024, VinFast đã giao 9.689 xe tại Mỹ, tuy chỉ đạt khoảng 10% kế hoạch dự kiến 100.000 xe trong năm, nhưng vẫn là một bước tiến đáng kể.

1-2346-1718342844.png
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng  (Ảnh: Vingroup)

Tuy nhiên, VinFast cũng đối mặt với nhiều thách thức khi các hãng xe điện Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu xe giá rẻ và Tesla giảm giá bán để tăng sức cạnh tranh. Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence nhận định rằng việc xây dựng thương hiệu và cạnh tranh tại thị trường Mỹ sẽ đòi hỏi VinFast rất nhiều thời gian và nguồn lực đầu tư.

Ông Phạm Nhật Vượng đã cam kết đầu tư cho VinFast "cho đến khi hết tiền" và tự tin rằng ông có thể dẫn dắt hãng vượt qua mọi khó khăn. Vingroup cùng các công ty thành viên và tổ chức tài chính, đã cung cấp cho VinFast khoảng 12,9 tỷ USD từ năm 2017 đến tháng 3/2024. Công ty hiện đang xây dựng nhà máy tại North Carolina, khởi công tại Ấn Độ và có kế hoạch mở rộng sang Indonesia.

2-5444-1718342844.png
Một mẫu xe điện Vinfast trong quá trình hoàn thiện tại nhà máy sản xuất (Ảnh: Bloomberg)

VinFast đã niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ vào tháng 8/2023 với giá cổ phiếu tăng 700% trong hai tuần đầu. Mặc dù hiện nay giá cổ phiếu đã giảm và tỷ lệ thả nổi chỉ khoảng 2%, ông Vượng cho biết công ty không quan tâm đến giá cổ phiếu vào lúc này và không vội vàng tăng tỷ lệ thả nổi. 

Chủ tịch Vingroup khẳng định rằng VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh mà còn là một dự án cống hiến, nhằm để lại một hệ sinh thái xanh cho đời. VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý và đúng với giá trị thực. Ông Vượng kỳ vọng doanh thu tại Mỹ sẽ tăng 30-40 lần trong năm nay và đà tăng này sẽ duy trì trong 5 năm tới. Chiến lược hiện tại của VinFast là phát triển mạng lưới đại lý và triển khai tiếp thị trực tiếp để khách hàng tự mình trải nghiệm xe.

3-5187-1718342844.png
Công nhân tại nhà máy đang thực hiện quá trình sản xuất (Ảnh: Bloomberg)

Kết thúc quý I, VinFast đứng thứ 23 về doanh số ô tô điện tại Mỹ, với 927 xe VF 8 được bán ra. Mẫu xe gầm cao hạng D này có giá khoảng 47.000 USD tại Mỹ. VinFast hiện nắm 0,3% thị phần xe điện tại thị trường Mỹ, với doanh số tăng mạnh tới 743% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù gặp nhiều thách thức, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng vẫn kiên định với giấc mơ đưa VinFast trở thành thương hiệu xe điện toàn cầu. "Tôi ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và không lo lắng gì," ông chia sẻ trong cuộc phỏng vấn, thể hiện sự lạc quan và quyết tâm không lùi bước.

Với chiến lược rõ ràng và cam kết đầu tư mạnh mẽ, VinFast đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ xe điện toàn cầu, không chỉ mang lại niềm tự hào cho ngành công nghiệp Việt Nam mà còn góp phần xây dựng một tương lai xanh và bền vững cho thế giới.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “quyết tâm" đi đến cùng cho giấc mơ xe điện Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO