Triển lãm: “Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á"

Lê Hải Yến - Ảnh: Chụp lại từ triển lãm|14:50 24/04/2023

(NADS) - Trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12, kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ hữu nghị Việt Nam và Pháp, từ ngày 15/4- 26/4, tại khuôn viên ngôi biệt thự cổ 49 Trần Hưng Đạo, UBND quận Hoàn Kiếm, phối hợp với Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) tổ chức trưng bày ảnh “Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á".

Triển lãm trưng bày 30 bức ảnh màu chụp trên nền kính do Léon Busy thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 1915 đến 1921, là những bức ảnh màu đầu tiên chụp tại Hà Nội. Trước khi xuất hiện loại phim chụp màu (do hãng Kodak đưa ra thị trường vào năm 1935), kỹ thuật chụp hình đã thể hiện diện mạo một hà Nội hiện đại, trong khi các chủ đề được Busy ghi lại cho thấy một Việt Nam vừa xưa cũ, vừa đang chuyển mình để hướng tới thế kỷ 20.

ha-noi_10-trien-lam.jpg
Không gian trưng bày triển lãm ảnh

30 bức ảnh được chọn lọc khắc họa sự khởi đầu của một đô thị kiểu phương Tây, nơi truyền thống Hà Nội sánh vai với các yếu tố ngoại sinh được du nhập từ Pháp. Bên cạnh những công trình công cộng chủ đạo đã tham gia lâu dài vào quá trình làm thay đổi hình thái, đô thị của Hà Nội, có nhiều chi tiết xuất hiện trên những khuôn hình này cho thấy sự lan tỏa của văn hóa phương Tây ngay cả trong khu phố cổ và bên trong mỗi không gian sống của người Hà Nội. Cuộc trưng bày thể hiện sự đan xen giữa hai nền văn hóa trên từng con phố cũng như trong không gian sống của một Hà Nội đầu thế kỷ 20.

ha-noi_11.jpg
Những bức ảnh trưng bày tại triển lãm được chú thích bằng 3 ngôn ngữ: Việt, Pháp và Anh

Phát biểu khai mạc triển lãm ảnh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội và vùng Ile-de-France vinh dự là cặp đối tác đầu tiên trong quan hệ hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp từ năm 1989. Trong những năm qua, hai bên đã hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực phát triển bền vững, quy hoạch đô thị, văn hóa, di sản. Thời gian tới, thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France tiếp tục thực hiện công tác sưu tầm, trưng bày, giới thiệu về quá trình hình thành khu phố cũ, những ảnh hưởng, giao thoa văn hóa Pháp và Việt Nam giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX. Sự quyết tâm của chính quyền thành phố Hà Nội, sự hỗ trợ quý báu của các đối tác Pháp trong việc bảo tồn di sản; hy vọng cộng đồng sẽ cùng chung tay với chính quyền bảo vệ di sản...:

ha-noi_12.jpg
Triển lãm thu hút được sự quan tâm của công chúng

Tại lễ khai mạc triển lãm ảnh, bà Mésadieu, Ủy viên Hội đồng đại diện vùng Ile-de-France cho biết, hoạt động trưng bày ảnh là một trong những nội dung quan trọng trong Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam - Pháp lần thứ 12. Đại diện vùng Ile-de-France khẳng định, trong khuôn khổ hợp tác thì di sản và văn hóa luôn là lĩnh vực ưu tiên và đồng hành cùng Việt Nam trong thời gian tới.

Một số bức ảnh được trưng bày tại triển lãm: 

ha-noi_14trien-lam-1.jpg
ha-noi_12pho-trang-tien.jpg
ha-noi_9ho-guom.jpg
ha-noi_7.-trien-lam.jpg
ha-noi_2.-trien-lam.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Triển lãm: “Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO