Triển lãm ảnh “Tự hào một dải biên cương” chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng

20:58 23/03/2021

Thiết thực chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chiều 23/3 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã phối hợp tổ chức Khai mạc Triển lãm ảnh "Tự hào một dải biên cương”.


Các đại biểu tham dự buổi lễ

Tham dự sự kiện có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Lê Hải Bình - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Chuyên trách chỉ đạo Công tác Thông tin đối ngoại Trung ương; đồng chí Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; đồng chí Trương Quang Hoài Nam - Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Quốc Dũng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng một số lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các cơ quan thông tấn, báo chí và khách mời tham quan triển lãm.

Thay mặt Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội Trần Thị Thu Đông đã tham dự, cắt băng khai mạc, đồng thời giới thiệu với các lãnh đạo là đại biểu, khách mời các bộ ảnh tiêu biểu trong triển lãm. 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ Khai mạc

Phát biểu tại Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Tạ Quang Đông đã chia sẻ việc chọn lọc trưng bày 100/196 tác phẩm tiêu biểu đã từng được giới thiệu đến công chúng Thủ đô trong khuôn khổ Lễ Trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Tự hào một dải biên cương” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức tháng 12/2020 đã một lần nữa khẳng định ý nghĩa đặc biệt của bộ ảnh, tôn vinh những lao động sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ, nhà nhiếp ảnh - những người bằng tài năng, tâm huyết của mình đã đầu tư chọn lọc nhiều thiết bị hiện đại, không ngại khó khăn, dấn thân đến hầu khắp các tỉnh thành vùng biên để ghi lại nhiều khoảnh khắc chân thực, sinh động những nét độc đáo trong sinh hoạt, lao động sản xuất, những công trình lễ hội văn hóa và các loại hình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân gian của đồng bào các dân tộc ít người trên vùng rẻo cao dọc các tuyến biên giới xa xôi của đất nước. Qua đó, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp, hy sinh to lớn của các thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong công cuộc bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Tất cả những hình ảnh này đã một lần nữa góp phần thiết thực vào thành công của sự kiện chào mừng thành công Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Tự hào một dải biên cương” được tổ chức lần đầu tiên trong bối cảnh đầy khó khăn của đại dịch Covid-19, tuy nhiên cuộc thi đã thu hút số lượng lớn tác phẩm (gần 7.000 ảnh dự thi, trong đó có 4.078 ảnh đơn và 399 bộ ảnh) của 745 tác giả từ 63 tỉnh, thành phố tham dự.

Các tác phẩm tham dự cuộc thi có chất lượng tốt, tính thẩm mỹ cao, kỹ thuật sáng tạo, nội dung phong phú. Đặc biệt, các tác phẩm đã thể hiện tương đối toàn diện vẻ đẹp quê hương, đất nước, con người Việt Nam ở các vùng biên giới trên đất liền của Tổ quốc; ghi lại sinh động nét độc đáo của đồng bào dân tộc ít người nơi biên cương; đồng thời phản ánh trung thực cuộc sống, sinh hoạt, học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia của các lực lượng vũ trang, chiến sĩ biên phòng - những người luôn bám đất, vượt qua những khắc nghiệt của thiên nhiên, vượt khó khăn, gian khổ, xây dựng thế trận lòng dân, củng cố niềm tin yêu của dân, gắn bó máu thịt với dân để đảm bảo sự bình yên của Tổ quốc. Nhiều tác phẩm thể hiện đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển qua các hoạt động trao đổi, giao lưu văn hóa, thương mại của nhân dân hai bên biên giới; các hoạt động thăm hỏi, động viên, gặp gỡ hội đàm, phối hợp tuần tra chung giữa các lực lượng biên phòng hai bên biên giới và hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, xã hội, khoa học, kỹ thuật, quốc phòng, an ninh… giữa chính quyền hai bên biên giới.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh

Triển lãm một lần nữa là dịp để tuyên truyền về công tác phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới; nâng cao hiểu biết đối với chủ quyền biên giới lãnh thổ quốc gia, với biên cương của Tổ quốc, góp phần quan trọng vào việc tạo nên sự đồng thuận và củng cố niềm tin, sự ủng hộ quý báu của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, tạo nên sức mạnh tổng hợp, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Triển lãm ảnh “Tự hào một dải biên cương” mở cửa đến hết ngày 28/03 và sẽ tiếp tục được tổ chức lần lượt tại các tỉnh/thành phố: Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kiên Giang và Tp. Hồ Chí Minh.

Các đại biểu tham quan triển lãm

Cùng xem lại bộ ảnh đoạt giải và trưng bày triển lãm tại Cuộc thi ảnh "Tự hào một dải biên cương": http://vapa.org.vn/vapa/cuoc-thi-anh-nghe-thuat-tu-hao-mot-dai-bien-cuong-galery288.html

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi triển lãm:







(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Triển lãm ảnh “Tự hào một dải biên cương” chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO