Tiếp tục trao đổi về Công tác Giám khảo và nghiệp vụ Thẩm định ảnh tại Đà Nẵng

Tin, ảnh: Hoàng Trang|18:37 11/10/2018

Như đã thông tin, hôm nay 11/10, Trại Công tác Giám khảo và Trao đổi nghiệp vụ thẩm định ảnh toàn quốc 2018 của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Thành phố Đà Nẵng tiếp tục ngày làm việc thứ 2 với những báo cáo hấp dẫn và nhiều ý kiến tham luận, trao đổi thú vị.


NSNA, Nhà LLPB Nguyễn Thành - Phó Trưởng Ban LLPB trình bày báo cáo chuyên đề về ảnh báo chí tại trại sáng 11/10

Ngay đầu giờ sáng, báo cáo về “Tiêu chí chấm chọn ảnh báo chí và phóng sự ảnh” do NSNA, Nhà LLPB Nguyễn Thành - Phó Trưởng Ban LLPB Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trình bày đã cung cấp thêm nhiều thông tin có tính chất hệ thống, khái quát, đề cập đến những vấn đề chung, cơ bản của ảnh báo chí, phóng sự ảnh để các trại viên trao đổi, cùng tìm ra phương pháp và những tiêu chuẩn thẩm định tương đối chuẩn mực cho giám khảo.


Thực tế lâu nay, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã tham gia tổ chức, phối hợp tổ chức rất nhiều hoạt động nhiếp ảnh có liên quan đến mảng ảnh báo chí như các cuộc thi: “Khoảnh khắc Vàng” (do Báo ảnh Việt Nam - Thông tấn xã Việt Nam chủ trì), “Việt Nam đất nước - con người” (do Báo Tuổi trẻ tổ chức), “Việt Nam hôm nay” (do Tạp chí Du lịch - Tổng Cục Du lịch tổ chức)... nên chủ đề tham luận liên quan đến mảng ảnh báo chí là cần thiết và thiết thực. Những ý kiến trao đổi của các đại biểu xoay quanh các vấn đề như lựa chọn đề tài, phương pháp thực hiện... đặc biệt là vấn đề quan điểm sử dụng photoshop trong ảnh báo chí?.

Đại biểu Nguyễn Thắng - Tổng Biên tập Báo ảnh Việt Nam, Chi hội Báo ảnh phát biểu tại trại
Đại biểu Vũ Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Ảnh báo Nhân dân
Đại biểu Hồ Sỹ Minh - Phó TBT thường trực Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống (Hội NSNAVN)
Đại biểu Nguyễn Khắc Hường - Nguyên Trưởng phòng Ảnh báo Nhân dân
Đại biểu Trương Vũ - Chi hội NSNAVN tỉnh Kiên Giang
Đại biểu Bùi Minh Sơn - Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNAVN
Đại biểu Trần Hướng - Phó Chủ tịch Liên hiệp hội VHNT tỉnh Hà Tĩnh
NSNA Phạm Văn Tý - UVTV, Phó Chủ tịch Hội phát biểu tại trại
Đại biểu Lê Hải - Chi hội NSNAVN thành phố Đà Nẵng
Đại biểu Nguyễn Đình Quốc Văn - Chi hội NSNAVN tỉnh Đồng Nai

Các đại biểu như Nguyễn Thắng - TBT Báo Ảnh Việt Nam (Thông tấn xã Việt Nam), Chi hội Báo Ảnh Việt Nam; Vũ Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Ảnh báo Nhân dân, Chi hội Báo chí Trung ương; Khắc Hường - nguyên Trưởng phòng Ảnh báo Nhân dân, Chi hội Báo chí Trung ương; Trương Vũ - Chi hội NSNAVN tỉnh Kiên Giang; Bùi Minh Sơn - UV Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNAVN, Chi hội TP.HCM...; Hồ Sỹ Minh - Phó TBT Thường trực Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống (Hội NSNAVN), Chi hội NSNAVN tỉnh Nghệ An;.... đã nêu nhiều ý kiến xoay quanh tiêu chí chấm chọn ảnh báo chí, cách lựa chọn đề tài, phương thức thực hiện ảnh bộ, phóng sự ảnh... Sau các ý kiến trao đổi, thay mặt lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, nhà báo - NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội đã phát biểu, tái khẳng định sự nhất quán trong quan điểm thẩm định ảnh báo chí đó là sự cần thiết tôn trọng nguyên tắc chân thực của ảnh báo chí và tuân thủ quy định chung của thế giới về thể loại ảnh này. Theo đó, việc sử dụng photoshop trong ảnh báo chí là việc không được phép áp dụng. Khác với ảnh nghệ thuật có thể can thiệp được vào một vài yếu tố để "cứu" tác phẩm, riêng ảnh báo chí đạt hay không đạt hoàn toàn phụ thuộc vào tài năng của người chụp, không nên đặt vấn đề phụ thuộc vào các yếu tố khác.

Nhà báo - NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNAVN chốt vấn đề liên quan đến ảnh báo chí tại trại

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam là một tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, chuyên ngành Nhiếp ảnh, mặc dù từ trước tới nay, Hội tập trung vào mảng ảnh nghệ thuật, tuy nhiên, xã hội  hiện tại đang đặt trách nhiệm của mảng ảnh nói chung cho Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Việc Hội tăng cường tập huấn, trao đổi về thẩm định ảnh báo chí giai đoạn hiện nay chính là việc đáp ứng một nhu cầu thực tế do các nghệ sĩ của Hội đang tham gia ở vai trò giám khảo của nhiều cuộc thi ảnh báo chí hoặc có giao thoa mạnh mẽ giữa ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật. Chính vì vậy, việc thống nhất quan điểm, nhận diện phương pháp, nắm bắt các tiêu chí cơ bản của thể loại này cũng là những kiến thức rất bổ ích đối với các giám khảo, phục vụ thiết thực cho công tác thẩm định ảnh thời gian tới.

NSNA Lý Hoàng Long - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNAVN trao đổi về chuyên đề “Tiêu chí chấm chọn ảnh nghệ thuật & bộ ảnh nghệ thuật” 

Thời gian cuối phiên làm việc buổi sáng, NSNA Lý Hoàng Long - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNAVN đã trao đổi phần còn lại của chuyên đề “Tiêu chí chấm chọn ảnh nghệ thuật & bộ ảnh nghệ thuật”. Nội dung của chuyên đề tiếp tục là phần mở rộng, nhấn mạnh những tiêu chí cơ bản trong thẩm định ảnh nghệ thuật nói chung và ảnh có tính chất báo chí hoặc ảnh báo chí nói riêng.

Vấn đề phương pháp thẩm định ảnh dùng phiếu điểm từ 1-5 hay từ 1-9 cũng đã được các đại biểu trao đổi. Xem xét cách thức thẩm định theo thông lệ quốc tế và tình hình thực tế tại Việt Nam, những yêu cầu về công nghệ, về trình độ “đọc”, phân tích ảnh, điều kiện áp dụng vào thực tế các cuộc thi tại Việt Nam...

NSNA Bùi Hỏa Tiễn - Trưởng Ban Sáng tác -Triển lãm trình bày báo cáo về chấm ảnh online tại trại

Thời gian làm việc buổi chiều, phần trình bày báo cáo về “Một số vấn đề liên quan đến chấm chọn ảnh online” của NSNA Bùi Hỏa Tiễn - Trưởng Ban Sáng tác-Triển lãm cũng đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho công tác thẩm định theo phương thức mới này. Đây là một trong những trăn trở của Hội nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng nhanh, mạnh của nhiếp ảnh trong nước, bắt kịp xu hướng vận động của nhiếp ảnh thế giới.


Các vấn đề được nêu ra từ báo cáo của NSNA Bùi Hỏa Tiễn như ưu - nhược điểm của phương thức chấm online; yếu tố kỹ thuật, trách nhiệm của người vận hành hệ thống chấm chọn; vai trò của Ban Tổ chức trong quá trình theo dõi, đôn đốc chấm ảnh; trách nhiệm của đội ngũ giám khảo; áp dụng thang điểm nào là phù hợp? và trách nhiệm của người dự thi... một mặt đã thể hiện rất rõ những nỗ lực của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trong chủ trương xây dựng website lienhoananhkhuvuc.vn áp dụng trên toàn quốc từ 2017 đến nay, áp dụng phương thức chấm online tại nhiều cuộc thi các cấp...; mặt khác cũng đã đề cập đến một số điểm hạn chế, các vấn đề phát sinh trong quá trình áp dụng phương thức chấm online để cùng lấy ý kiến các đại biểu, trao đổi, thảo luận và thống nhất phương án tổ chức hoạt động này trong thời gian tới.

Phiên làm việc buổi chiều 11/10 đã được kéo dài đến hơn 18h cùng ngày với những ý kiến góp ý sôi nổi của các đại biểu. Các nội dung này sẽ được lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tiếp tục xem xét và chốt vấn đề vào cuối giờ làm việc ngày 13/10.

Theo kế hoạch, ngày mai 12/10, 4 tổ của trại sẽ xuất phát đi thực tế sáng tác tại một số điểm lân cận thành phố Đà Nẵng - những điểm có chất liệu nhiếp ảnh hấp dẫn như Vịnh Lăng Cô, Đầm Chuồn, Đầm Quảng Lợi, Phố cổ Hội An, Làng bích họa Tam Thanh...

Những hình ảnh về ngày sáng tác thực tế này sẽ tiếp tục được Ban Biên tập cập nhật tại các bản tin tiếp theo trên website./.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tiếp tục trao đổi về Công tác Giám khảo và nghiệp vụ Thẩm định ảnh tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO